SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Bài 2: Thời trang Coolmate bán chui hàng chục nghìn sản phẩm?

12:20, 11/06/2021
(SHTT) - Sau khi đăng tải bài viết về sản phẩm thời trang của Coolmate, theo tìm hiểu của PV quãng thời gian 2019 và chỉ riêng thời điểm gọi vốn trên Shark Tank Việt Nam, Coolmate đã bán 30.000 sản phẩm cho người tiêu dùng. Tuy nhiên toàn bộ sản phẩm này đều chưa công bố hợp quy, gắn dấu hợp quy CR.
anh 4

Hình ảnh kêu gọi vốn đầu tư của CEO Coolmate trong chương trình Sark Tank, thời điểm các sản phẩm Coolmate  không hề có đăng ký các quy chuẩn hay gắn nhãn CR theo quy định của Nhà nước.

Ở bài trước, Sở hữu Trí tuệ đã phản ánh, tại website www.coolmate.me hãng thời trang này quảng cáo “Coolmate áp dụng sức mạnh của công nghệ vào thời trang để đưa ra Giải pháp mua sắm đồ cơ bản cho nam giới với mô hình tiện lợi hơn, tiết kiệm hơn - khách hàng có thể mua cả tủ đồ đảm bảo chất lượng, giá tốt, giao hàng nhanh chóng, và dịch vụ chăm sóc vượt trội”. Đơn vị này khẳng định “Chỉ có quản lý được từ gốc của quá trình sản xuất thì mới có thể làm ra được những sản phẩm chất lượng….”

Đơn vị này còn quảng cáo “Coolmate luôn mong muốn đem đến những sản phẩm tốt nhất đến với khách hàng, cùng với đó chúng tôi luôn tìm kiếm và kết nối những xưởng sản đạt tiêu chuẩn xuất khẩu trên cả nước để tạo ra những sản phẩm chất lượng nhất…”

Quảng cáo là như vậy, nhưng vừa qua, Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo đã nhận được phản ánh của một số người tiêu dùng về các sản phẩm đang bán tại cửa hàng thời trang Coolmate không đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định để lưu hành sản phẩm ra thị trường.

anh 3

Tại thời điểm khách mua hàng ngày 12/05/2021, Coolmate không có bất cứ một tem dán theo quy định.

Theo đó, tại thời điểm tháng 5 năm 2021, Công ty Fastech Asia đã không thực hiện theo theo Thông tư 21/2017/TT-BCT ngày 23/10/2017 của Bộ Công Thương ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mức giới hạn hàm lượng formaldehyt và các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may (QCVN:01/2017/BCT) quy định: các doanh nghiệp (DN), cá nhân sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh sản phẩm dệt may trước khi đưa ra tiêu thụ trên thị trường Việt Nam phải thực hiện công bố hợp quy phù hợp với quy định tại Quy chuẩn này và gắn dấu hợp quy CR.

Có thể hiểu, gắn dấu hợp quy CR là một bằng chứng chứng minh và là dấu hiệu nhận biết sản phẩm, hàng hoá đã được kiểm tra, có chứng nhận hợp quy, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo quy định và được phép lưu hành trên thị trường. Đây là thủ tục bắt buộc phải thực hiện nhằm đảm bảo yêu cầu về chất lượng theo Quy chuẩn QCVN: 01/2017/BCT, tránh tình trạng hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc cũng như các nguồn sản xuất chứa nguyên liệu gây hại cho sức khoẻ người tiêu dùng và gây ô nhiễm môi trường. Theo quy định, từ ngày 01/05/2018 Thông tư 21/2017 sẽ có hiệu lực thi hành. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho các DN đủ thời gian thực hiện nên ngày 26/04/2018, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 07/2018/TT-BCT nhằm lùi thời hạn thi hành tới ngày 01/01/2019. 

Nếu doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh sản phẩm dệt may nào không thực hiện việc công bố hợp quy, gắn dấu hợp quy CR trên sản phẩm, hàng hoá trước khi đưa ra thị trường là vi phạm các quy định pháp luật và sẽ bị xử lý nghiêm.

image_6487327 (1)

 Theo địa chỉ đăng ký hoạt động của Công ty Fastech Asia tại địa chỉ số 103 đường Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Fastech Asia được thành lập ngày bắt đầu từ 20/02/2019, người đại diện pháp luật Phạm Chí Nhu. Tại Shark Tank Việt Nam vừa qua Coolmate gây chú ý khi có màn thương thảo giằng co căng thẳng với Shark Bình và cuối cùng chốt “deal” thành công khi huy động được 500.000 USD đổi lấy 10% cổ phần 2,5% advisory shares.

Dường như việc xuất hiện trên Shark Tank và gọi vốn thành công đã nhanh chóng mang lại hiệu ứng tích cực cho Coolmate. Sáng 8/5, CEO Phạm Chí Nhu chia sẻ trên trang Facebook cá nhân: “5 ngày bán hàng của Coolmate sau sự kiện Sharktank mang về doanh số bằng cả năm 2019. Điều thành công hơn nữa là đội ngũ Coolmate từ Marketing, dev, vận hành, CSKH, sản phẩm... vẫn đứng vững trong suốt cả tuần”. Cụ thể hơn, doanh số tăng gấp 5 lần ngày thường trong 5 ngày liên tiếp, đã có 30.000 sản phẩm được bán ra, lượt truy cập website mỗi giờ tăng gấp 15 lần so với ngày thường, trong khi đó không mất chi phí PR nào.

Tuy nhiên, sau khi Tạp chí điện tử Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo có bài phản ánh “Nhiều sản phẩm thời trang của Coolmate có dấu hiệu không đạt tiêu chuẩn chất lượng nhưng vẫn được bán ra thị trường” Công ty Fastech Asia đã không trực tiếp trả lời cho báo cũng như khách hàng dù PV tạp chí đã gửi nội dung câu hỏi và nhiều lần liên hệ trong tháng 5 năm 2021. Đến ngày 5/6/2021 Công ty Luật TNHH Trí Minh Tại Thành Phố Hồ Chí Minh tự nhận là đơn vị pháp lý đại diện cho Công ty Fastech Asia có phản hồi. Tuy nhiên nội dung hoàn toàn không đề cập đến việc mình đã tuân thủ các quy định pháp luật về sản xuất và kinh doanh sản phẩm thời trang trong suốt quãng thời gian thành lập hay chưa, cũng không quan tâm trả lời những phản ánh đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Công ty luật này đưa ra giấy chứng nhận sản phẩm dệt may số ký hiệu chứng nhận IQC-HQDM /2637.21, cấp ngày 31/5/2021. Như vậy có thể thấy rõ chỉ khi có phản ánh đơn vị này mới thực hiện quy định của pháp luật bắt buộc về sản xuất kinh doanh sản phẩm may mặc. Quãng thời gian cả năm 2019 và 30.000 sản phẩm được bán ra sau khi gọi vốn ở Shark Tank mùa 4 là đơn vị đã bán chui toàn bộ sản phẩm.

image_6487327

Phụ lục trong giấy chứng nhận IQC-HQDM /2637.21 đơn vị này có 4 sản phẩm được cấp mã số chứng nhận là sản phẩm áo thun cotton compact, quần lót bamboo, quần short và bít tất.

Cũng theo phụ lục trong giấy chứng nhận IQC-HQDM /2637.21 đơn vị này có 4 sản phẩm được cấp mã số chứng nhận là sản phẩm Áo thun cotton compact; Quần lót bamboo; Quần short và Bít tất… tuy nhiên trên website bán hàng của đơn vị này vẫn bán, giới thiệu hàng loạt sản phẩm khác chưa có mã số chứng nhận. Cụ thể sản phẩm áo sơ mi nam, khẩu trang kháng khuẩn, khăn tắm…

Hoạt động của công ty này cho thấy đơn vị này liệu đang coi thường quy định pháp luật về sản xuất kinh doanh hàng dệt may, coi thường quyền lợi cũng như sức khỏe của người tiêu dùng?

Theo Nghị định số 119/2017/NĐ-CP ngày 01/11/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa - thì các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh sản phẩm dệt may nếu có hành vi vi phạm quy định về hợp quy sẽ bị xử phạt theo Điều 19 - hoặc nếu vi phạm về chất lượng hàng hoá lưu thông trên thị trường thì sẽ xử phạt theo Điều 20 Nghị định này.

Cụ thể, tại điểm a, khoản 2, Điều 19 quy định: Phạt tiền từ 15 đến 30 triệu đồng đối với hành vi trong sản xuất hoặc nhập khẩu sản phẩm, hàng hoá là đối tượng phải công bố hợp quy theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật tương ứng nhưng không lập và lưu giữ hồ sơ công bố hợp quy theo quy định!

Tại điểm a, b, c, khoản 3, Điều 19 quy định: Phạt tiền từ 30 triệu đến 40 triệu đối với hành vi không thực hiện công bố hợp quy đối với sản phẩm, hàng hoá thuộc đối tượng phải công bố hợp quy; Không đăng ký hồ sơ công bố hợp quy tại cơ quan có thẩm quyền; Không sử dụng dấu hợp quy, sử dụng dấu hợp quy không đúng quy định đối với sản phẩm, hàng hoá đã được công bố hợp quy theo quy định khi đưa ra lưu thông trên thị trường…

Bài 3: Cơ quan chức năng nói gì về việc xử lý khi không đăng ký theo quy định của sản phẩm Coolmate

Nam Anh 

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 7 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Liên kết hữu ích