SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

ACV chuẩn bị IPO thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia CPH

10:50, 20/11/2015
Ngày 19-11, tại Hà Nội, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BSC) phối hợp tổ chức giới thiệu Cơ hội đầu tư cổ phiếu ACV. Hơn 300 tổ chức và cá nhân khu vực phía bắc quan tâm đến đầu tư cổ phiếu ACV tham dự.

Tại buổi giới thiệu, các nhà đầu tư tập trung tìm hiểu tiềm năng phát triển, cơ hội đầu tư vào ACV trước khi thực hiện việc bán cổ phần lần đầu ra công chúng theo phương thức đấu giá công khai tại Sở giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh vào ngày 10-12-2015; hoạt động sản xuất kinh doanh hiện tại cũng như kế hoạch phát triển trong tương lai nhằm giúp nhà đầu tư hiểu rõ và phân tích kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư cổ phiếu ACV.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – Công ty cổ phần có vốn điều lệ 22.430.985.040.000 đồng (hơn hai mươi hai nghìn tỷ đồng), có 2.243.098.504 cổ phần, mệnh giá 10.000 đồng/CP.

Theo phương án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cổ phần Nhà nước nắm giữ 75%; ACV sẽ bán 3,47% ra công chúng; Bán cho nhà đầu tư chiến lược 20%; Bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều 48 Nghị định số 59/2001/NĐ-CP 0,99%; Bán ưu đãi người lao động trong doanh nghiệp theo khoản 1 Điều 48 Nghị định số 59/2001/NĐ-CP 0,41%; Bán cho tổ chức công đoàn tại doanh nghiệp 0,13%; Bán đấu giá công khai cho các nhà đầu tư 3,47%.

Mức giá khởi điểm trong đợt chào bán này được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt là 11.800 đồng/cổ phần, số lượng cổ phần đấu giá 77.804.122 cổ phần, chiếm 3,47% vốn điều lệ.

Phát biểu tại buổi hội thảo, Thứ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật khẳng định, Bộ Giao thông vận tải là đơn vị dẫn đầu cả nước về công tác cổ phần hóa (CPH) các doanh nghiệp (DN) nhà nước, trong năm năm qua, Bộ đã triển khai CPH 137 DN, trong đó đã hoàn thành IPO 98 DN, đến cuối năm nay sẽ hoàn thành IPO tiếp 25 DN, trong đó có ACV.

Cổ phần hóa ACV nhằm điều kiện để ACV phát triển mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn phù hợp với chiến lược phát triển ngành giao thông vận tải. Là DN quản lý khai thác kết cấu hạ tầng hàng không lớn nhất của Việt Nam, việc chuẩn bị IPO (bán cổ phần lần đầu ra công chúng) hứa hẹn sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia CPH ACV.

Bộ GTVT cho phép ACV thực hiện song song việc vừa lựa chọn nhà đầu tư chiến lược vừa thực hiện bán cổ phần ra công chúng. ACV sẽ thực hiện việc bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược theo phương án bán sau IPO. Lý do lựa chọn phương án này vì ACV là DN lớn, khối lượng tài sản rất đồ sộ, các nhà đầu tư chiến lược cần có đủ thời gian để nghiên cứu, tiếp cận toàn bộ thông tin, có đủ thời gian để phân tích thông tin, nghiên cứu tình trạng tài chính, kế hoạch chiến lược kinh doanh của DN.

Trả lời câu hỏi của các nhà đầu tư, Chủ tịch HĐTV ACV Nguyễn Nguyên Hùng cho biết, ACV là đơn vị duy nhất quản lý, điều hành và khai thác toàn bộ 22 CHK dân dụng phủ rộng khắp cả nước. Trong vòng năm năm trở lại đây, ACV đã thúc đẩy nhanh chóng và có sự thay đổi cơ bản về năng lực khai thác và kinh doanh CHK trên toàn quốc thông qua quá trình đẩy mạnh đầu tư hàng loạt các dự án CHK trên toàn quốc, nâng công suất thiết kế từ 45 triệu hành khách năm 2012 lên 69,4 triệu hành khách vào thời điểm hiện tại và dự kiến nâng công suất thiết kế lên 90,8 triệu hành khách/năm vào năm 2020.

  

Nhà ga hành khách T2 - Cảng HKQT Nội Bài.

Hiện nay, ACV có năm CHK đáp ứng được tiêu chuẩn cấp 4E là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Quốc và Cần Thơ; ba CHK đáp ứng được tiêu chuẩn cấp 4D; chín CHK đáp ứng được tiêu chuẩn cấp 4C và bốn CHK còn lại đáp ứng được tiêu chuẩn cấp 3C. Với các dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng đang thực hiện, dự kiến, đến 2016 - 2017, CHK Cát Bi, cảng HKQT Cam Ranh sẽ được nâng lên tiêu chuẩn cấp 4E.

Chủ tịch Nguyễn Nguyên Hùng khẳng định hoạt động kinh doanh của ACV tăng trưởng ổn định. Hoạt động đầu tư trong thời gian qua chủ yếu được tài trợ từ nguồn tích lũy hoạt động kinh doanh cốt lõi cũng như nâng cao tính thanh khoản trong hoạt động kinh doanh nên DN chủ động về tài chính. Riêng hai dự án lớn là đầu tư Nhà ga hành khách quốc tế T2-Nội Bài và Nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất tiếp cận được các nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản đã giúp cho ACV đẩy nhanh đáng kể tiến độ đầu tư, chủ động được nguồn vốn, đồng thời giảm được sức ép tài chính của quá trình đầu tư.

Hoạt động kinh doanh của ACV được tách thành ba phần chính: dịch vụ hàng không, dịch vụ phi hàng không và bán hàng. Trong đó 81% doanh thu đến từ dịch vụ hàng không, nguồn thu này tăng liên tục qua các năm, đạt khoảng 5.000 – 6.400 tỷ nhờ tốc độ tăng trưởng khối lượng vận chuyển hành khách, hàng hóa qua CHK và số lượt máy bay hạ cất cánh tại các cảng. Nguồn dịch vụ phi hàng không chiếm 11% doanh thu. Hoạt động kinh doanh chủ yếu là khai thác không gian và diện tích mặt bằng trong nhà ga do ACV quản lý như cho thuê văn phòng, cho thuê mặt bằng quảng cáo, phí bến giữ xe. Hoạt động bán hàng chiếm khoảng 8% tổng doanh thu của ACV chủ yếu từ hoạt động bán hàng miễn thuế, đồ lưu niệm, dịch vụ ăn uống và kinh doanh các sản phẩm tiện ích.

Lợi nhuận sau thuế của ACV cũng tăng đều qua các năm, mức tăng 53,6% năm 2013 và 9,3% năm 2014. Sáu tháng đầu năm 2015 ACV đạt lợi nhuận sau thuế 533 tỷ đồng.

ACV đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu sau CPH hằng năm khoảng 3%, sau năm năm tăng 12%, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế bình quân 12% trong năm năm, cổ tức 5%/năm, tiếp tục khai thác các CHK hiện hữu và đầu tư cảng hàng không Long Thành.

Tin khác

Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6 tại TPHCM, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Việt Nam đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu “hạt tiêu” trong hơn 20 năm qua. Mặc dù giá tiêu liên tục tăng, tuy nhiên giá mặt hàng này của nước ta lại xếp chót bảng so với các nước xuất khẩu trên thế giới.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 4/2024 ước đạt 520 triệu USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 4 tháng qua, xuất khẩu ngành hàng này mang về 1,804 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện chỉ đạo của Cục QLTT tỉnh, thời gian qua, các phòng chuyên môn, Đội QLTT các địa phương đã sớm xây dựng kế hoạch kiểm soát thị trường; chủ động phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15 giờ chiều nay (2/5), giá xăng tăng nhẹ. Mỗi lít xăng RON95 tăng 40 đồng, giá bán lên mức gần 25.000 đồng/lít.