SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

'Ông trùm' MB24 chưa học hết cấp 3

09:15, 09/08/2012
Phó tổng giám đốc học đến lớp 9, Tổng giám đốc cũng chưa hết cấp 3 nhưng đã tạo dựng hệ thống chân rết khổng lồ lôi kéo hơn 130.000 người đổ tiền mua gian hàng ảo, thu hàng trăm tỷ đồng chỉ trong một năm.

Bị can Ngô Văn Huy (39 tuổi, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo Mua bán trực tuyến MB24) quê ở huyện Lạng Giang, Bắc Giang. Học hết lớp 10, Huy ở nhà làm ruộng.

Đầu những năm 1990, anh ta vào Đắk Lắk để trồng cà phê. Vài năm sau, Huy bỏ vào TP HCM kiếm sống với công việc kinh doanh hàng may mặc. Năm 2003, sau nhiều năm làm ăn xa nhà, Huy quay ra Hà Nội làm quen với kinh doanh đa cấp tại một công ty có trụ sở ở huyện Từ Liêm.

Khi công ty làm ăn không có hiệu quả, Huy chuyển sang một công ty khác có phương thức kinh doanh gần như MB24. Quãng thời gian ở đây, người đàn ông với dáng vẻ bảnh bao này kết thân với 2 hội viên Nguyễn Tuấn Minh và Lê Văn Cường. Cả 3 tìm hiểu phương thức chia hoa hồng cho các cấp từ số tiền 520D (tương ứng 5,2 triệu đồng để mua một gian hàng điện tử) mà các hội viên phải đóng. 

Thấy việc chia hết hoa hồng vẫn còn dư một khoản nhất định trong hệ thống và có thể rút ra chi tiêu các hội viên khác không hay, bộ ba rủ nhau tách ra thành lập MB24 vào tháng 5/2011.

Với cương vị Tổng giám đốc, Huy nhận nhiệm vụ định hướng cho các chi nhánh ở nhiều tỉnh, thành về cách phát triển mạng lưới. Còn Minh làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị phụ trách mảng hành chính - kế toán. Minh cũng là người quyết định các điều lệ hoạt động của công ty.

Với cương vị Phó tổng giám đốc, Cường phụ trách mảng truyền thông. Học vấn 9/12 nhưng nhờ có thời gian làm tại một công ty kinh doanh đa cấp Cường có khá nhiều kinh nghiệm thuyết trình trước đám đông. Ở MB24, Cường được đánh giá là "thủ lĩnh" khi tự tay soạn ra các giáo án, hệ thống để tuyên truyền người tham gia mua gian hàng ảo.

Không có chuyên môn về công nghệ, bộ ba này thuê Hà làm Trưởng phòng kỹ thuật với nhiệm vụ quản trị mạng cho các giao dịch của mạng lưới MB24. Cử nhân khoa Toán của Đại học quốc gia này được giao nghiên cứu các phương thức kinh doanh của nhiều mạng lưới đa cấp trong nước cũng như trên thế giới để xây dựng phần mềm chi trả hoa hồng cho các thành viên MB24.

Dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng quản trị, Hà còn tạo tài khoản trên hệ thống của trang web muaban24.vn để có thể rút được tiền đầu tư của các thành viên. Sau khi hạch toán và cân đối chi phí, hàng tháng số tiền thừa này sẽ chia làm 4 phần cho Huy, Cường, Hà và Minh.

Tại cơ quan điều tra, Huy và Cường cho biết vị trí cao nhất trong hệ thống là họ và Minh. MB24 còn có 18 phó giám đốc, hơn 80 VIP ở cấp lãnh đạo cùng gần 700 hội viên VIP và hơn 136.000 thành viên.

Tổng giám đốc Huy khai trên giấy đăng ký kinh doanh của MB24 ghi vốn điều lệ 9,9 tỷ đồng (trong đó Huy góp 33%, Cường 33% và Minh 34%). Tuy nhiên đó chỉ là tiền góp vốn "ảo". Số tiền thực Huy bỏ ra chỉ hơn 200 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị cho công ty khi mới thành lập.

Điều tra hành vi được cho là sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số để chiếm đoạt tài sản xảy ra tại MB24, chiều 7/8, Phòng cảnh sát hình sự (Công an Hà Nội) đã khởi tố, tạm giam 4 tháng với các bị can Huy, Cường, Hà. Riêng Minh đang bỏ trốn. Tài khoản của 4 người trên tại các ngân hàng đã bị cơ quan công an phong tỏa phục vụ công tác điều tra.

Một cán bộ điều tra cho VnExpress.net biết, tính đến ngày 7/8, Hà Nội đã tiếp nhận 50 đơn trình báo bị lừa tiền của các thành viên tham gia MB24. Hiện, máy chủ của MB24 đã được nhà chức trách mở niêm phong để khai thác dữ liệu.

 

Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm chỉ đạo công an 32 tỉnh, thành phố có văn phòng của MB24 đồng loạt khám xét khẩn cấp, thu giữ tài liệu để phục vụ công tác điều tra.

Cơ quan chức năng nghi ngờ những người điều hành mạng lưới của MB24 có dấu hiệu lợi dụng thương mại điện tử để lừa đảo các thành viên mua gian hàng ảo nên sẽ xử lý theo điều 226b, Bộ Luật hình sự. 

Tin khác

Pháp luật 12 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.