SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

2 cách đơn giản để hạ huyết áp trong vòng 1 phút không cần dùng thuốc

09:08, 21/11/2019
Khi huyết áp cao đột ngột mà không có sẵn thuốc bên người, bạn có thể áp dụng 2 cách sau để giảm huyết áp nhanh chóng.

Huyết áp cao là căn bệnh không dễ nhận biết, thậm chí một số người còn không biết mình đang mắc phải bệnh này. Thậm chí, các bác sĩ còn gọi bệnh huyết áp cao là “kẻ giết người thầm lặng” vì hậu quả nghiêm trọng mà nó gây ra. Tuy nhiên, căn bệnh này lại phát triển theo thời gian với các triệu chứng phổ biến và mọi người rất dễ bỏ qua nó.

Triệu chứng của bệnh huyết áp cao

1. Nhức đầu

Một sự thật thú vị là những người bị cao huyết áp mạn tính rất ít khi bị đau đầu. Thế nhưng, khi huyết áp đột ngột tăng lên, người bệnh sẽ phải chịu cơn đau đầu rất dữ dội và các bác sĩ gọi đây là khủng hoảng tăng huyết áp. Ngoài ra, tăng huyết áp đột ngột cũng có thể gây chảy máu mũi.

2. Gặp vấn đề về thị lực

Các chuyên gia tin rằng, huyết áp cao có thể làm hỏng các mạch máu ở võng mạc, một lớp nhỏ ở phía sau nhãn cầu, nơi hình ảnh được tập trung. Tình trạng này có thể gây xuất huyết, tạo ra các đốm máu trong mắt, từ đó sẽ khiến thị lực bị ảnh hưởng.

3. Đánh trống ngực, ù tai

Nếu bạn bị ù tai, đánh trống ngực sau khi tập thể dục thì điều này là hoàn toàn bình thường, cơ thể sẽ trở lại bình thường khi nhịp tim ổn định. Tuy nhiên, nếu triệu chứng này xuất hiện đột ngột và không có lý do rõ ràng, tốt nhất bạn nên đi kiểm tra sức khỏe vì rất có thể bạn đã mắc bệnh huyết áp cao.

Huyết áp cao nguy hiểm như thế nào?

Nếu không được điều trị, bệnh huyết áo cao có thể là nguyên nhân gây ra một số căn bệnh khác như đột quỵ, suy tim và mất trí nhớ. Tuy không phải lúc nào chúng ta cũng có thể nhận ra huyết áp đang tăng nhưng bạn có thể kiểm tra huyết áp của mình bằng cách đo huyết áp.

Mẹo đơn giản để giảm huyết áp trong một phút

Cách 1: 

Đầu ngón tay giữa trên cả hai tay là điểm áp lực để giảm huyết áp. Khi huyết áp tăng, bạn có thể dùng đầu bút nhấn vào điểm này và giữ ít nhất 1 phút để giảm huyết áp và giảm đau.

Cách 2:

Điểm áp lực để giảm huyết áp thứ 2 nằm ở cả hai chân. Trượt ngón tay dọc theo đường giữa ngón chân cái và ngón chân thứ 2. Xác định điểm nằm ở vùng trũng, trước khi ngón tay chạm đến xương. Nhấn mạnh đầu bút xuống điểm này trong 3 giây rồi nghỉ 5 giây. Sau 2 phút lặp lại động tác này và thực hiện tương tự với bàn chân kia.

Hai cách trên chỉ là mẹo cấp cứu khẩn cấp khi bạn không có sẵn thuốc trong tình huống huyết áp cao đột ngột, không phải là cách để chữa huyết áp cao mãn tính.

Hà Phương

Theo tạp chí Sống khỏe

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 11 tháng trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.