SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Vướng vụ án Huyền Như, chứng khoán SaigonBank Berjaya bị rút nghiệp vụ tự doanh

14:53, 30/10/2019
Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa có quyết định đình chỉ hoạt động giao dịch tự doanh đối với chứng khoán SaigonBank Berjaya.
Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), trên cơ sở quyết định của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về rút nghiệp vụ tự doanh chứng khoán của Công ty Chứng khoán SaigonBank Berjaya (SBBS), HNX vừa có quyết định đình chỉ hoạt động giao dịch tự doanh chứng khoán đối với công ty này.
Thua lỗ triền miên
Saigonbank Berjaya là công ty chứng khoán có cổ đông chiến lược nước ngoài và được cấp phép hoạt động từ tháng 7.2008. Công ty có 3 cổ đông chiến lược gồm Ngân hàng Sài Gòn Công thương, Công ty TNHH MTV TM và Du lịch Kỳ Hòa và Công ty Chứng khoán Inter-Pacific thuộc tập đoàn Berjaya của Malaysia.
Theo tinnhanhchungkhoan, SBBS bị thu hẹp nghiệp vụ kinh doanh trong bối cảnh kinh doanh thua lỗ triền miên. Theo báo cáo tài chính quý III/2019, SBBS ghi nhận 4,5 tỷ đồng doanh thu, lỗ 1,7 tỷ đồng, giảm so với mức lỗ 3,4 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước.

SBBS bị thu hẹp nghiệp vụ kinh doanh trong bối cảnh kinh doanh thua lỗ triền miên.

Lũy kế 9 tháng, Công ty lỗ 6,1 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ 3,8 tỷ đồng. Lỗ lũy kế tới cuối tháng 9 là 242 tỷ đồng, nên vốn chủ sở hữu chỉ còn 61,4 tỷ đồng.
Trước đó, theo ghi nhận từ thanhnien, năm 2018, SBBS ghi nhận doanh thu hơn 28 tỉ đồng và lỗ sau thuế hơn 212 tỉ đồng. Trong đó, công ty ghi nhận mức lỗ chưa thực hiện là 206,9 tỉ đồng. Tổng cộng mức lỗ lũy kế đến cuối năm 2018 là 235,9 tỉ đồng.
Kể từ ngày 19.8, Công ty cổ phần Chứng khoán Saigonbank Berjaya (SBBS) không được phép mua, gia hạn các hợp đồng kinh doanh chứng khoán mới. Đây là nội dung do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mới ban hành quyết định về việc đình chỉ nghiệp vụ tự doanh chứng khoán đối với công ty này.
Vì sao SaigonBank Berjaya lao đao?
Việc thua lỗ nặng do trong năm 2018, công ty này ghi tăng khoản phải thu Huỳnh Thị Huyền Như - nhân viên ngân hàng Vietinbank - trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản số tiền 210 tỉ đồng.

Thời gian qua, SBBS vướng lùm xùm trong vụ án Huỳnh Thị Huyền Như, Kiểm sát viên Vietinbank phòng giao dịch Điện Biên Phủ.

Cuối tháng 5/2018, Tòa cấp cao đã bác kháng cáo của 4 nguyên đơn yêu cầu Vietinbank hoàn trả số tiền hơn 1.000 tỷ đồng mà bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như đã chiếm đoạt. Một trong 4 nguyên đơn là SBBS. Tòa tuyên Huyền Như hoàn trả số tiền gần 210 tỷ đồng chiếm đoạt của SBBS, theo bizlive.

Trước đó, một công ty chứng khoán khác là chứng khoán Phương Đông (ORS) cũng có liên quan đến vụ án Huỳnh Thị Huyền Như với số tiền 380 tỉ đồng gửi tại Vietinbank bị chiếm đoạt khiến công ty này bị thua lỗ.

Huỳnh Thị Huyền Như - 40 tuổi, nguyên Phó phòng Quản lý rủi ro Vietinbank chi nhánh TP.HCM, với vai trò là Kiểm sát viên Vietinbank, bà Như đã thực hiện các hoạt động gian dối để chiếm đoạt tiền của các công ty. Hành vi này cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, từ năm 2007, Huỳnh Thị Huyền Như đã vay trên 200 tỷ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức và vay của nhiều cá nhân với lãi suất cao để kinh doanh bất động sản tại TP.HCM, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Lạt, Quảng Nam, An Giang.

Trong khoảng thời gian từ tháng 5/2011đến tháng 9/2011, Huỳnh Thị Huyền Như đã chiếm đoạt được 1.085 tỷ đồng của 5 công ty. Trong đó, Như chiếm đoạt 200 tỷ đồng của Công ty Hưng Yên, 170 tỷ đồng của Công ty An Lộc, 380 tỷ đồng của Công ty Phương Đông, 124 tỷ đồng của Công ty Bảo Hiểm Toàn Cầu, 209,9 tỷ đồng của Công ty SBBS, theo Zing.

Mai Hương/Sở Hữu Trí Tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.