SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Vụ 209 trẻ Bắc Ninh nhiễm sán lợn: có thể xem xét khởi tố hình sự người có liên quan

01:57, 19/03/2019
Được biết, ngay trong sáng 18/03/2019, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ chức năng phối hợp với Công an huyện Thuận Thành nhanh chóng vào cuộc điều tra vụ học sinh bị nhiễm sán lợn.

Tính đến 21 giờ tối hôm qua 17/03/2019, đã lên hơn 209 trường hợp trẻ ở Bắc Ninh dương tính với sán lợn, con số này được cập nhật từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét – Ký Sinh trùng – Côn trùng Trung ương. Và tiếp tục sáng nay 18/03/2019, học sinh tại 19 trường mầm non thuộc huyện Thuận Thành được Sở Y tế lấy mẫu tại chỗ và gửi đến Bệnh viện ở Hà Nội xét nghiệm. Việc làm này được Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đưa ra sau 02 ngày có hàng ngàn phụ huynh đưa con đến Hà Nội khám bệnh, kể từ khi bếp ăn Trường Mầm Non Thanh Khương bị phát hiện dùng thịt bẩn chế biến. Chi phí xét nghiệm sẽ do Sở Y tế chi trả và các em học sinh bị nhiễm sán cũng được cấp phát thuốc điều trị theo phác đồ.

Quá trình điều tra của cơ quan chức năng thuộc Công an huyện Thuận Thành và Công an tỉnh Bắc Ninh đối với những người có liên quan (bao gồm người làm tại nhà bếp của nhà trường, người chịu trách nhiệm đưa thực phẩm vào chế biến của nhà trường) cần làm rõ có hay không các yếu tố sau đây:

– Sử dụng thịt heo chết do bệnh, dịch bệnh để chế biến thực phẩm hoặc cung cấp, bán thực phẩm mà biết là có nguồn gốc từ động vật chết do bệnh, dịch bệnh có trị giá từ 10 triệu đồng trở lên…

– Hoặc chế biến thực phẩm từ thịt heo chết do bệnh, dịch bệnh dù biết là thực phẩm không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm…

– Hậu quả là gây ngộ độc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của từ 05 người trở lên hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% trở lên

Nếu có đầy đủ các yếu tố trên, thì những người có liên quan có thể cấu thành tội vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, với mức phạt tiền từ 50 triệu đồng cho đến 500 triệu đồng, hoặc phạt tù từ 01 năm đến 20 năm tùy mức độ hậu quả gây ra. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Theo thông tin ghi nhận từ Báo Thanh Niên, Trường Mầm Non Thanh Khương là nơi liên tiếp diễn ra 2 vụ thực phẩm kém chất lượng được đưa vào bữa án bán trú. Nhân chứng trong vụ việc là chị Th. kể mỗi ngày đều có đại diện phụ huynh vào bếp ăn giám sát thực phẩm. Ngày 14/02/2019, một số phụ huynh phát hiện thịt lợn có vấn đề, nổi hạch trắng, nghi nhiễm sán lợn. Ngay hôm ấy, lãnh đạo nhà trường cũng xác nhận thịt lợn có vấn đề và cho đổi lại nhưng phụ huynh vẫn yêu cầu làm rõ trách nhiệm. Vụ thịt lợn chưa được giải quyết thoả đáng thì đến ngày 16/03/2019, phụ huynh phát hiện thịt gà chuẩn bị nấu ăn cho học sinh có vấn đề. Thịt gà thái nhỏ được nhà trường xác nhận là thịt gà tươi nhưng được ngâm trong thau nước muối để khử trùng. Không đồng tình với lời giải thích từ phía nhà trường, một phụ huynh chạy ra chợ mua miếng thịt gà công nghiệp luộc mang thẳng lên trường. “Thịt gà luộc phụ huynh đang đến trường này xé ra bên trong vẫn còn rắn, mùi thơm. Còn thịt gà ngâm nước ở trường luộc lên thì nó mủn như đậu phụ”. Chị Th. cho biết, khi nghe tin, chị chủ động đưa con đi xét nghiệm bị nhiễm sán lợn. “Cầm giấy xét nghiệm trên tay mà đầu óc choáng váng, bàng hoàng không tin vào mắt mình khi cả 2 phiếu xác nhận đều cho kết quả nhiễm sán lợn”.

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.