SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Vinh danh 41 tác phẩm đoạt Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ sáu

08:54, 30/12/2023
(SHTT) - Tối 29/12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ sáu năm 2023 nhằm khích lệ, động viên các tác giả, các đơn vị xuất bản; đồng thời góp phần thúc đẩy văn hóa đọc.

 Đây là giải thưởng của Nhà nước được tổ chức hằng năm, do Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam thực hiện. Giải thưởng Sách quốc gia là giải thưởng được trao cho những cuốn sách (bộ sách) có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ; có tác động mạnh mẽ đến cộng đồng; khuyến khích, tôn vinh những người sáng tác và những người hoạt động trong lĩnh vực xuất bản sách Việt Nam, góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với bạn đọc, tạo động lực thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển theo đúng hướng và phù hợp với xu hướng hội nhập.

Nhằm nâng cao chất lượng Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phê duyệt điều lệ và Quy chế bổ sung sửa đổi với một số quy định đề cao giá trị lan tỏa của sách, mở rộng đối tượng đề cử, tăng thêm hạng mục Giải Khuyến khích… Từ mùa giải năm nay, Giải thưởng Sách Quốc gia sẽ bao gồm 4 mức giải (A, B, C và Khuyến khích ) trao cho 5 mảng sách: Chính trị, kinh tế, khoa học tự nhiên và công nghệ; khoa học xã hội và nhân văn; văn hóa; văn học và nghệ thuật; thiếu nhi.

sach quoc gia

 

Tại lễ trao giải, báo cáo tổng kết về Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ sáu, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia, Phạm Minh Tuấn cho biết: Trải qua 6 mùa giải được tổ chức hằng năm, Giải thưởng Sách Quốc gia đã góp phần phát hiện và quảng bá những tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc, tạo động lực thúc đẩy văn hóa đọc, thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển theo đúng hướng và phù hợp với xu thế hội nhập.

Phát huy giá trị, uy tín của Giải thưởng Sách quốc gia nhiều năm qua, cùng với những đổi mới trong Quy chế, Giải thưởng Sách Quốc gia năm nay đã thu hút nhiều tác giả, đơn vị xuất bản tham gia với những cuốn sách, bộ sách chất lượng. Cụ thể: có 41 nhà xuất bản gửi sách tham dự với 312 tên sách, 435 cuốn sách, tăng trên 15% số cuốn so với năm 2022. Các cuốn sách, bộ sách đề xuất giải thưởng đều bảo đảm chất lượng, có nội dung phong phú, hình thức đẹp, có tính đa ngành, đa mục tiêu và hướng đến nhiều đối tượng độc giả khác nhau. Nhiều cuốn sách, bộ sách có giá trị lý luận và thực tiễn cao, có tính thời sự và đang được xã hội quan tâm.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao giải cho 41 tác phẩm, gồm: 2 Giải A; 10 Giải B; 11 Giải C, 18 Giải Khuyến khích. Trong đó 2 giải A được trao cho cuốn sách “Cơ sở khoa học để xác định ranh giới ngoài thềm lục địa Việt Nam theo Công ước của Liên Hợp Quốc 1982 về Luật Biển” của tác giả Bùi Công Quế làm chủ biên (NXB Khoa học tự nhiên và Công nghệ xuất bản) và bộ sách “Chào tiếng Việt” (Cấp độ 1: Ra khơi, Cấp độ 2: Khám phá) của tác giả Nguyễn Thụy Anh (NXB Giáo dục Việt Nam xuất bản).

Ngoài ra, Ban tổ chức đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho 13 đơn vị tham gia tích cực phát triển văn hóa đọc trong năm 2023, trong đó có Ban Kinh tế - Pháp luật, Báo CAND.

Phạm Tuấn

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Đó là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đưa ra tại phiên họp lần thứ 4 của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ diễn ra vào sáng nay, ngày 3/5.
Tin tức 2 giờ trước
Từ ngày 8 - 11/5/2024, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP.HCM.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến nhiều người ngộ độc tại Đồng Nai.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ra quyết định thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi tại 63 tỉnh, thành phố.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Nữ sinh Nghệ An Nguyễn Quỳnh Mây là một trong 30 người trên toàn thế giới nhận được học bổng toàn phần của Đại học Oxford năm 2024, thu hút nhiều sự quan tâm.