SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Vĩnh biệt HLV Alfred Riedl - Người thầy của nhiều thế hệ cầu thủ Việt Nam

19:00, 08/09/2020
(SHTT) - Sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật, ông Alfred Riedl đã qua đời tại quê nhà Áo, hưởng thọ 70 tuổi. Sự ra đi của Cựu huấn luyện viên trưởng ĐT Việt Nam để lại niềm tiếc thương cho người hâm mộ bóng đá dải đất hình chữ S.

Rạng sáng 8/9 (giờ địa phương), HLV Alfred Riedl đã qua đời vì bệnh ung thư tại quê nhà. Cựu HLV trưởng tuyển Việt Nam hưởng thọ 71 tuổi.

Theo báo chí Áo, HLV Alfred Riedl qua đời sau nhiều năm điều trị bệnh ung thư. Ngay sau khi biết tin ông Alfred Riedl mất, Chủ tịch Hiệp hội Bóng đá Áo (OFB), ông Leo Windtner, đã gửi lời chia buồn tới gia đình.

Alfred Riedl

 

Sự ra đi của HLV Riedl là tin buồn với các CĐV bóng đá Việt Nam bởi ông là người có rất nhiều đóng góp cho bóng đá VN trong 3 nhiệm kỳ làm HLV trưởng tuyển quốc gia. Trong quá trình dẫn dắt đội tuyển bóng đá Việt Nam, HLV Alfred Riedl là người thầy của nhiều cầu thủ nổi tiếng như: Công Vinh, Huỳnh Đức, Đức Thắng, Minh Phương...

Năm 1998, mối duyên lành giữa Alfred Riedl với bóng đá Việt Nam bắt đầu. Vị chiến lược gia người Áo đồng ý dẫn dắt đội tuyển quốc gia Việt Nam để tìm thử thách mới sau quãng thời gian làm việc ở châu Âu và châu Phi. Riedl được kỳ vọng sẽ cùng với các học trò như Nguyễn Hồng Sơn, Lê Huỳnh Đức, Trương Việt Hoàng,… thi đấu thành công tại kỳ Tiger Cup diễn ra trên sân nhà.

Trong vòng 2 năm, ông đã giúp Việt Nam 2 lần đoạt ngôi Á quân Đông Nam Á. Năm 2001, ông Riedl trở thành HLV ngoại đầu tiên trong lịch sử V.League khi dẫn dắt Khánh Hòa trong vòng 4 tháng. Đến năm 2002, ông trở lại dẫn dắt ĐT Việt Nam trong một thời gian ngắn trước khi nhận lời làm HLV trưởng một CLB tại Kuwait.

Alfred Riedl 2

 Ông Alfred Riedl sau chiến thắng trước Thái Lan ở Tiger Cup 1998.

Đến năm 2005, Liên đoàn bóng đá Việt Nam lại một lần nữa chọn ông làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Tổng cộng trong 3 lần dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, ông Riedl đã cùng đội tuyển Việt Nam giành các danh hiệu như huy chương bạc Tiger Cup 1998 (tiền thân của AFF Cup), huy chương đồng Dunhill Cup 1999, huy chương bạc SEA Games 1999, 2003, 2005, huy chương bạc LG Cup 2000, vô địch LG Cup 2003 và đỉnh cao nhất là giúp Việt Nam vào tứ kết Asian Cup 2007.

Ngoài ra, đội U23 Việt Nam cũng lần đầu tiên được vào đến vòng loại thứ ba Olympic dưới bàn tay của bộ đôi Alfred Riedl - Mai Đức Chung.

HLV Riedl từng chia sẻ, ông xem VN là quê hương thứ 2. Sự gắn bó của ông với "quê hương thứ hai" còn thể hiện qua việc, HLV này mang trong mình 1 quả thận do người Việt Nam hiến tặng.

Alfred Riedl 3

 Màn ăn mừng của Phạm Văn Quyến và các đồng đội ở trận gặp U23 Malaysia.

Có thể nói, ông Riedl đã có những ảnh hưởng nhất định đến bóng đá Việt Nam, thúc đẩy một cuộc cách mạng để thay đổi dần hình ảnh bóng đá Việt Nam trên đấu trường khu vực và quốc tế.

Ông cũng chính là chủ nhân của câu nói nổi tiếng: "Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc". Câu nói này đã giúp các nhà quản lý bóng đá VN ít nhiều thay đổi về tư duy làm bóng đá. 

Sau khi nhận được thông tin, LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã gửi lời chia buồn với gia đình HLV Alfred Riedl: “Sự ra đi của ông là một mất mát không chỉ với gia đình HLV Alfred Riedl mà với bóng đá Áo cũng như bóng đá Việt Nam. LĐBĐVN có thư chia buồn và sẽ gửi tới gia đình cựu HLV trưởng đội tuyển Việt Nam”. “Xin vĩnh biệt ông, người có nhiều đóng góp vào thành công của bóng đá Việt Nam!”.

Hải Hà

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 6 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.