SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 12/04/2025
  • Click để copy

Việt Nam trở thành nhà cung cấp chuối số 1 cho thị trường Trung Quốc

11:19, 12/04/2025
(SHTT) - Lần đầu tiên sau 10 năm, Việt Nam đã soán ngôi của Philippines để trở thành nhà cung cấp chuối số 1 cho thị trường Trung Quốc.

Hai tháng đầu năm nay, loại quả “siêu thực phẩm” này đạt 71,6 triệu USD, vượt qua dừa và sầu riêng để chiếm giữ top 2 về giá trị xuất khẩu của ngành hàng thế mạnh 7 tỷ USD.

 Hiện Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chuối lớn nhất của nước ta. Thị trường tỷ dân này tăng nhập khẩu chuối từ Việt Nam trong năm 2024, đạt gần 625.250 tấn, giá trị khoảng 261,5 triệu USD. 

Quả chuối của Việt Nam ghi điểm nhờ chất lượng vượt trội, mẫu mã đẹp và giá cả hợp lý. Đồng thời, doanh nghiệp Việt cũng đã tận dụng lợi thế địa lý với khoảng cách vận chuyển ngắn, giúp giảm chi phí logistics đáng kể so với các nước khác như Philippines hay Ecuador.

3643xuat-khau-chuoi-1666581404548-1666581406048365544739

 

Ngoài Trung Quốc, chuối của Việt Nam còn được xuất khẩu mạnh sang Hàn Quốc, Nhật Bản...

Mới đây, trong thư gửi các cổ đông, ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), cho biết, mặt hàng chuối của công ty chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Theo ông Đức, với chuối xuất khẩu đi Hàn Quốc và Nhật Bản, giá được chốt ổn định theo năm. Còn hàng xuất sang Trung Quốc, giá được chốt bán theo tuần. Đặc biệt, giá xuất khẩu chuối của tuần này (từ ngày 7-13/4) công ty đã chốt bán ở mức 12 USD/thùng, tăng 10% so với tuần trước đó.

Xuất khẩu thanh long của nước ta cũng sụt giảm, nhưng ở mức nhẹ. Tuy nhiên, theo thống kê của Cục Hải quan cho thấy, năm 2024 sầu riêng là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất khi thu về 3,21 tỷ USD, chiếm gần 45% tổng giá trị trong ngành rau quả.

Tuy nhiên, trong hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu sầu riêng sụt giảm mạnh 69,3% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đem về 52,6 triệu USD. 

Đáng chú ý, “vua trái cây” sau 2 năm chiếm giữ ngôi đầu đã tụt xuống vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả Việt Nam, chỉ còn chiếm chưa đến 7,7%.

TH

Tin khác

Kinh tế 49 phút trước
(SHTT) - Lần đầu tiên sau 10 năm, Việt Nam đã soán ngôi của Philippines để trở thành nhà cung cấp chuối số 1 cho thị trường Trung Quốc.
Kinh tế 49 phút trước
(SHTT) - Ngân hàng UOB lưu ý các chính sách thuế quan cao sẽ khiến hàng hóa Việt Nam mất đi lợi thế cạnh tranh về giá tại thị trường Mỹ, vốn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Biện pháp thương mại mới này có thể làm chệch hướng mục tiêu tăng trưởng 8% GDP của Việt Nam trong năm nay.
Kinh tế 51 phút trước
(SHTT) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 77 về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2025 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, trong đó kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025.
Kinh tế 56 phút trước
(SHTT) - Huyện Thọ Xuân luôn khuyến khích để các địa phương duy trì và phát triển nghề, các làng nghề, từ đó, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Đây cũng là nguồn lực quan trọng, đóng góp vào việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, thúc đẩy công cuộc XDNTM của toàn huyện.
Kinh tế 57 phút trước
(SHTT) - Huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) thời gian qua đã triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phát triển toàn diện các lĩnh vực, góp phần nâng cao chất lượng đời sống, từng bước giảm nghèo bền vững cho Nhân dân.
. ..