SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Vay nợ mở nhà ăn từ thiện, chủ quán bật khóc khi khách đến 'vơ vét' đồ ăn, nếm vài miếng rồi bỏ

09:03, 09/01/2020
Nhiều người thiếu ý thức, tranh nhau lấy nhiều cơm nên ăn dư, bỏ mứa, đành phải vứt vào thùng rác. Thật chẳng thể hiểu nổi đạo đức để đâu hết rồi, người ta làm từ thiện cũng vì chữ "tâm", ấy thế mà vẫn kẻ những kẻ thiếu ý thức đến không tưởng.

Nằm gần bãi xe buýt tại khu dân cư Trung Sơn (huyện Bình Chánh, TP.HCM), Không Đồng (hay Nhất Tâm) là tên nhà ăn miễn phí dành cho người nghèo và hoàn cảnh khó khăn

Nhà ăn Không Đồng được thành lập bởi nhóm từ thiện Nhất Tâm, hiện có 12 cơ sở ở TP.HCM, Đà Lạt, Bà Rịa - Vũng Tàu và Tiền Giang.

Khách lấy nhiều đồ, ăn vài miếng rồi bỏ mứa...


Trước đây, anh Trần Thanh Long (Trưởng nhóm từ thiện Nhất Tâm, sống ở TP.HCM) từng phải lên Facebook livestream vì các nhà ăn Không Đồng thường nằm khuất trong góc, ít được chú ý. Anh Long mong muốn nhiều người biết đến quán để các thành viên trong nhóm có cơ hội phục vụ bữa cơm chay 0 đồng miễn phí.

Sau khi được nhiều người biết đến, nhà ăn Không Đồng ngày càng đông khách.

Điều đáng buồn là một số người đã được ăn miễn phí, chọn đồ thoải mái nhưng lại bỏ mứa khiến anh Trần Thanh Long và những người nấu cơm, chế biến thức ăn buồn lòng. Thậm chí có khách ăn vài miếng rồi bỏ mứa cả khay cơm và thức ăn.

... phụ công sức của những người nấu cơm và chế biến thức ăn, trong đó có các cụ bà 70, 80 tuổi.


Khay cơm thơm ngon thế này, là công sức của bao con người, kể cả những cụ già 70, 80 tuổi làm quần quật từ sáng sớm, làm sao tôi dám đổ vào thùng rác đây?

Vậy mà những thực khách mà chúng tôi yêu thương và trân quý lại phung phí nhiều nhất. Ăn vài miếng rồi bỏ cả khay. Khi chúng tôi hỏi thì họ bảo là ‘cơm thừa nhiều quá, ăn không thể hết nổi’.

Rất mong bà con hạn chế bỏ thừa cơm và đồ ăn. Ăn không được nhiều thì lấy ít lại để người sau còn có cái mà ăn. Nhìn những khay cơm thừa, nước mắt tôi muốn rơi ra hết rồi
”, anh Trần Thanh Long cay đắng chia sẻ.

Anh Long cho biết bản thân mắc nợ nhiều nơi chứ không phải giàu có gì nhưng vẫn cố duy trì bữa cơm 0 đồng cho người nghèo. Thế nên, anh mong khách đến ăn hãy trân trọng bữa cơm tại quán.

Tôi mượn nợ nhiều nơi và cả mẹ mình để bảo vệ, duy trì bữa cơm từ thiện 0 đồng cho bà con, chứ tôi không giàu có gì đâu. Mong bà con hiểu và thương giúp cho chúng tôi. Tội nghiệp chúng tôi lắm!”, Trưởng nhóm từ thiện Nhất Tâm thổ lộ.

Dân mạng bức xúc thay cho anh Long và những thành viên quán Không Đồng. Trong đó, một người viết: “Mọi người làm ăn sống có ý thức và hiểu giá trị của sự cho đi và nhận lại. Mình khó khăn, mình nhận lòng tốt của người đời, hãy nhận làm sao cho họ cảm thấy họ hạnh phúc nhất. Chứ kiểu này, muốn làm người tốt cũng khó. Vì không ai muốn làm người tốt nữa đâu. Đau lòng thay cái ý thức của một số người”.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng này. Một số cư dân mạng cũng từng than phiền rằng khi vào khám hoặc thăm bệnh ở BV Chợ Rẫy (TP.HCM), họ bắt gặp tình trạng có nhiều người trong bệnh viện đổ bỏ cơm một cách rất phí phạm. Hỏi ra họ mới hay những người này là những người nghèo, nhận cơm từ thiện nhưng vì ích kỷ cá nhân, họ tranh thủ nhận nhiều suất dẫn đến thừa mứa.



Theo một nhân viên bệnh viện, ở đây, mỗi ngày có nhiều tổ chức từ thiện đến phát cơm vào buổi sáng, trưa và chiều. Nhiều người vẫn có tâm lý sợ rằng mình lấy được buổi sáng còn trưa, chiều không lấy được nên cố tình lấy thêm vài suất để dành. Đến trưa, chiều, những người này vẫn tiếp tục xếp hàng để lãnh những suất cơm khác, phần cơm lấy thừa buổi sáng thì họ đem bỏ vì không còn nóng, ngon nữa. Cũng có người tham, viện lý do nhận giùm người khác, có người nhà lên thăm, chân đau nhức chiều không đến lấy được để có thể xin thêm vài phần nữa rồi sinh ra thừa.

Người nghèo chờ nhận cơm từ thiện ở bệnh viện. Ảnh: HTD

Sau giờ ăn, những sọt rác trong BV Chợ Rẫy đầy cơm bị bỏ phí. Ảnh: MT


Anh S. (nhân viên vệ sinh của BV Chợ Rẫy) cho thông tin: “Có nhiều người đổ cơm lắm. Có nhiều người đi nuôi bệnh không có ý thức, lúc nào cũng muốn xin cơm dư ra một chút. Cơm ở đây ngày cho ba lần, mà mỗi lần cứ lấy như vậy thì làm cách nào ăn hết nên phải đổ bỏ. Mỗi lần tụi tui kéo rác, đổ cơm cặn lại cũng phải ba thùng rác lớn. Ở đây gần như là ăn phân nửa, bỏ phân nửa”.

Chị Nguyễn Thị Thương quê ở An Giang, đang điều trị trong bệnh viện, cho biết: “Tôi rất bất nhẫn với hành vi của những người tranh phần cơm từ thiện rồi vứt bỏ. Tại sao lại hoang phí như vậy trong khi họ thật sự khó khăn. Cơm từ thiện sẽ giúp họ giảm gánh nặng, dành tiền mà thuốc thang điều trị. Mong rằng mọi người nên có ý thức hơn”.

Một số bệnh nhân khác góp ý: Với những người nghèo, để tiết kiệm tiền lo cho việc chữa bệnh thì những suất cơm từ thiện đối với họ là những phần quà quý giá. Hành vi trên của một bộ phận không có ý thức đã khiến những bệnh nhân, thân nhân nghèo khác đang mất đi cơ hội tiếp nhận những phần cơm từ thiện đầy ý nghĩa này.

Nguồn thông tin từ: motthegioi.vn, plo.vn

Tin khác

Tin Tổng hợp 7 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.