SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Từ 15h00 ngày 11/2, giá xăng dầu đồng loạt tăng cao

16:17, 11/02/2022
(SHTT) - Từ 15h chiều 11/2, giá xăng E5 RON 92 trong nước tăng 981 đồng/lít, còn xăng RON 95 tăng 962 đồng/lít.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính cho biết, giá xăng E5 RON 92 từ 15h ngày 11/2, mỗi lít xăng E5 RON 92 cao nhất là 24.570 đồng một lít (tăng 980 đồng); RON 95 là 25.320 đồng một lít (đắt thêm 960 đồng).

Với đà tăng lần này, giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã vượt 25.000 đồng một lít với RON 95 và đánh dấu mức cao nhất từ tháng 8/2014.

Các mặt hàng dầu cũng tăng từ 660 - 960 đồng/lít. Trong đó, dầu diesel 0.05S có giá 19.270 đồng/lít. Dầu hỏa có mức giá tăng cao nhất với 960 đồng/lít, có giá 18.140 đồng/lít.

Để có mức giá như trên, cơ quan điều hành điều chỉnh việc trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

gia xang dau

 Từ 15h00 ngày 11/2, giá xăng dầu đồng loạt tăng cao

Như vậy, giá xăng dầu tiếp tục thiết lập kỳ điều chỉnh tăng lần thứ ba liên tiếp kể từ đầu năm đến nay do tác động của diễn biến giá thế giới tăng.

 Đây cũng là kỳ điều hành lần thứ ba của liên bộ Công thương - Tài chính kể từ khi nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu có hiệu lực.

Theo đó, kể từ ngày 2/1, kỳ điều hành giá xăng dầu sẽ được giảm từ 15 ngày xuống còn 10 ngày, tức là mỗi tháng điều chỉnh ba lần.

Thời gian điều hành giá xăng dầu vào các ngày 1, ngày 11 và ngày 21 hàng tháng. Việc này sẽ giúp giá xăng dầu trong nước bám sát hơn diễn biến của giá thế giới, tránh tăng sốc và giảm chậm so với biến động của giá thế giới.

Trong trường hợp giá xăng dầu biến động bất thường, ảnh hưởng lớn tới phát triển kinh tế xã hội, Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định thời gian điều chỉnh. Còn nếu giá cơ sở tăng trên 10%, Thủ tướng sẽ quyết định biện pháp điều hành dựa trên báo cáo của Bộ Công Thương.

Ngoài ra, công thức tính giá cơ sở mới cũng sẽ dựa trên giá và tỷ trọng của cả nguồn sản xuất trong nước (từ các nhà máy lọc hóa dầu) và nguồn nhập khẩu, chứ không còn chỉ phụ thuộc vào giá thế giới.

Theo ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương), giá dầu thô trên thị trường thế giới có xu hướng tăng liên tục trong thời gian vừa qua và đạt mức cao nhất 8 năm trở lại đây.

Nguyên nhân chính là nhu cầu xăng dầu tăng mạnh, tồn kho giảm mạnh trong khi việc gia tăng sản lượng của OPEC+ gặp khó khăn do việc thiếu đầu tư và một số trục trặc về khai thác. Ngoài ra theo ông Đông, căng thẳng giữa Nga - Ukraine làm tăng mạnh giá khí đốt và ảnh hưởng gián tiếp đến giá dầu. Căng thẳng địa chính trị tại các nước sản xuất dầu lớn như Kazakhstan, Libya, Saudi Arabia và Iran ảnh hưởng đến nguồn cung, đẩy giá tăng.

Minh Vân

Tin khác

Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Tại buổi họp báo thông tin về hoạt động quý II/2024 của ngành công thương TP.HCM, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty Vina T&T: thời tiết nắng nóng kéo dài khiến cho giá trái cây tươi trong nước bất ngờ tăng vọt.
Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Thị trường xuất, nhập khẩu hàng hóa trong quý II dự báo có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của thị trường, đòi hỏi các doanh nghiệp của tỉnh cần thay đổi nhanh chóng để hoạt động xuất khẩu nông sản thực sự bền vững.
Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh một số ngân hàng thương mại chủ động điều chỉnh hạ lãi suất cho vay, thị trường bất động sản được kỳ vọng có khả năng sẽ phục hồi mạnh. Đây là yếu tố thuận lợi vừa giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, vừa kích cầu trở lại đối với phân khúc nhà ở/căn hộ chung cư.
Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Báo cáo tài chính quý I/2024 của các hãng hàng không nội địa ghi nhận mức doanh thu tăng trưởng ấn tượng so với con số thua lỗ của cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6 tại TPHCM, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.