SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Sở Y tế TP.HCM cảnh báo nguy cơ lây lan dịch Covid-19 sau Tết

07:51, 10/02/2022
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022, người dân từ các tỉnh thành quay trở lại TP.HCM học tập và làm việc, Sở Y tế TP.HCM lo ngại về nguy cơ lây lan dịch bệnh cao tại TP.

Sở Y tế TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập về việc đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo đó, Sở Y tế nhận định dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Sự gia tăng mức độ giao lưu, đi lại của người dân trong dịp Tết sẽ làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Vì vậy, Sở Y tế đề nghị UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức, các đơn vị giám sát chặt, phát hiện sớm các ổ dịch Covid-19 chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường, nhằm kiểm soát dịch sau kỳ nghỉ Tết.

4155e0f5d38f1fd1469e

Người dân từ các tỉnh thành quay trở lại TP.HCM sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2022. 

Đồng thời, tăng cường rà soát và lập danh sách những người trở về từ các tỉnh, thành phố hoặc đang sống trên địa bàn chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ để vận động người dân đến cơ sở y tế tiêm chủng phòng Covid-19.

Đối với các cơ sở y tế công lập, ngoài công lập, phòng xét nghiệm có xét nghiệm Covid-19, cần tăng cường rà soát, sàng lọc người có triệu chứng nghi ngờ. Khi phát hiện ca có dấu hiệu nghi ngờ biến chủng Omicron (qua xét nghiệm RT-PCR), các cơ sở khám, chữa bệnh phải báo cáo ngay đến HCDC để thực hiện điều tra, xác minh và gửi mẫu thực hiện xét nghiệm giải trình tự gene theo quy định.

Tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức phòng, chống dịch của người dân, không lơ là chủ quan ngay cả khi đã tiêm đủ mũi vắc xin Covid-19. Tăng cường giám sát, kiểm tra công tác quản lý người nhập cảnh cách ly theo quy định.

Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động người dân từ các tỉnh, thành phố trở về và cư trú trên địa bàn tuân thủ thông điệp 5K, tự theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 như sốt, ho, khó thở... hạn chế tiếp xúc và hạn chế đi lại, thông báo ngay cho y tế địa phương để được hướng dẫn, xét nghiệm Covid-19 và xử trí theo quy định.

Bên cạnh đó, Sở cũng yêu cầu tập trung triển khai, kiểm tra, giám sát hoạt động tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên và mũi 2 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi.

Tiếp tục triển khai hiệu quả chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 mùa xuân, báo cáo định kỳ hằng tuần kết quả thực hiện.

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.