SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Trong tuần này và tuần sau có thể sẽ là thời điểm bùng phát của dịch nCoV

03:19, 05/02/2020
Còn theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, có ý kiến cho rằng 2 tuần nữa dịch do virus Corona (nCoV) hạ nhiệt, có ý kiến cho rằng 6 tuần, cho thấy dịch còn diễn biến phức tạp.

Kinh tế sụt giảm, hàng không, du lịch và một số lĩnh vực khác giảm nhưng phải chấp nhận

Chiều 4/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp với lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành về phòng, chống dịch do virus corona gây ra.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận các cấp các ngành và người dân tích cực, thực hiện có hiệu quả 2 chỉ thị, 2 công điện và ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư về phòng, chống dịch Corona. Thủ tướng yêu cần phải chống dịch bằng tinh thần tốt hơn, kịp thời hơn, không để lan rộng.

Thủ tướng nhận xét hiệu quả bước đầu của việc phòng, chống là tốt, cơ sở vật chất đảm bảo, triển khai tốt hệ thống bệnh viện giữa các địa phương, các ngành và đơn vị quân đội. Tốc độ lây lan dịch vì thế thấp.

“Chúng ta huy động được đội ngũ nhà khoa học, chuyên gia về lĩnh vực này. Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Thanh Hoá đã điều trị khỏi và cho xuất viện trường hợp người Trung Quốc và Việt Nam bị nhiễm virus corona”, Thủ tướng thông tin.

Theo người đứng đầu Chính phủ, một số ngành sản xuất đã chỉ đạo kịp thời ngay sau Tết để vừa chống dịch nghiêm túc, vừa tái cơ cấu trong xuất khẩu nông nghiệp. Có thể kinh tế sụt giảm, hàng không, du lịch và một số lĩnh vực khác giảm nhưng phải chấp nhận. Thủ tướng nhận định, dịch corona đang diễn biến phức tạp và lưu ý không được chủ quan.

“Theo nhận định trong tuần này và tuần sau sẽ là thời điểm bùng phát của dịch. Việc chúng ta có biện pháp quyết liệt, đồng bộ hơn là rất cần thiết. Hôm nay Thủ tướng mời các lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành địa phương cùng trao đổi để nói về các vướng mắc, cùng nhau giải quyết”, người đứng đầu Chính phủ nói.

Ông nhắc lại quan điểm kiên quyết không đưa người trong vùng dịch về Việt Nam, về Việt Nam rồi thì cương quyết cách ly trong 14 ngày, đồng thời giải quyết các mối quan hệ khác.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp (Ảnh: Tuổi trẻ)

Dịch có thể đạt đỉnh trong 7-10 ngày tới

Báo cáo tại đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết ngay từ đầu giới chuyên môn và Bộ Y tế đã nhận định đây là căn bệnh dễ lây và khó phòng. Bệnh lây qua 3 đường là qua không khí, qua tiếp xúc với người bệnh và lây qua bề mặt.

“Theo nhận định chung của các nhà khoa học, dịch có thể đạt đỉnh trong 7-10 ngày tới”, ông Long nói.

Còn theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, có ý kiến cho rằng 2 tuần nữa dịch hạ nhiệt, có ý kiến cho rằng 6 tuần. Nhưng thông tin quốc tế cho thấy đã có những trường hợp lây bệnh ngoài Trung Quốc, cho thấy dịch còn diễn biến phức tạp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc và Văn phòng Tổ chức y tế thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương đã và sẽ có văn bản cho biết họ đồng thuận với phương pháp điều trị mà Việt Nam đang áp dụng. Đến ngày 4/2 đã tổng cộng 3/10 bệnh nhân được ra viện.

Ông Đam cũng khuyến cáo cần bàn biện pháp để khi học sinh trở lại trường học thì có biện pháp phòng chống dịch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho biết, việc thiếu khẩu trang hiện đang được tháo gỡ khó khăn về nguyên liệu, nhưng cần hướng dẫn để người dân hiểu các biện pháp cụ thể phòng bệnh bên cạnh đeo khẩu trang.

Lập danh sách toàn bộ những người đã tiếp xúc với người bị cách ly, với người trong gia đình, người làm việc trong cơ sở lưu trú có người bị cách ly để theo dõi, giám sát chặt chẽ về sức khỏe

Cách ly phòng chống dịch đối với các trường hợp nhập cảnh

Trong một diễn biến liên quan, trước tình hình dịch do chủng mới virus Corona diễn biến phức tạp có khả năng lây lan nhanh, chiều 3/2, Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo: Thực hiện việc cách ly phòng chống dịch đối với các trường hợp nhập cảnh, kể cả người nước ngoài nhập cảnh đến từ hoặc đi qua 31/31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua.

Cụ thể, đối với các trường hợp nghi nhiễm nCoV phải lập tức cách ly tuyệt đối tại các cơ sở y tế.

Đối với những người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc phải được coi như trường hợp mắc bệnh và tiến hành khoanh vùng cách ly ngay tại các cơ sở do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ định, áp dụng các biện pháp tuyệt đối không để lây nhiễm trong các cơ sở cách ly.

Đối với các trường hợp khác thực hiện cách ly tại nhà hoặc cơ sở lưu trú dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng, kiên quyết không để các trường hợp này ra khỏi nhà hoặc cơ sở lưu trú và tiếp xúc với người xung quanh. Đối với những người sống trong gia đình, làm việc trong các cơ sở lưu trú có người bị cách ly, thực hiện các biện pháp phòng bệnh, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người bị cách ly và với bên ngoài.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly, các biện pháp tiêu độc, khử trùng các gia đình, các hộ có tiếp giáp trực tiếp (liền kề) và cơ sở lưu trú nơi có người bị cách ly. Lập danh sách toàn bộ những người đã tiếp xúc với người bị cách ly, với người trong gia đình, người làm việc trong cơ sở lưu trú có người bị cách ly để theo dõi, giám sát chặt chẽ về sức khỏe.

Thủ tướng Chính phủ giao: Bộ Công an khẩn trương chỉ đạo công an các địa phương phối hợp với các ngành, cơ quan liên quan rà soát tất cả các trường hợp nhập cảnh và thực hiện việc cách ly các trường hợp nhập cảnh như trên.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẩn trương chỉ đạo UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát toàn bộ các cơ sở lưu trú thực hiện việc cách ly các trường hợp nhập cảnh như trên; yêu cầu các địa phương kiểm soát chặt chẽ mọi hoạt động tại các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh để tránh tụ tập đông người.

Thử nghiệm dùng thuốc điều trị HIV giai đoạn 2 cho virus corona

Ông Nguyễn Trường Sơn - thứ trưởng Bộ Y tế: Đến nay hệ thống khám chữa bệnh tiếp nhận 10 trường hợp dương tính, cách ly đặc biệt và đang cách ly 80 trường hợp theo dõi chờ kết quả xét nghiệm.

Ngày 4-2, Bộ Y tế đang tập huấn điều trị trực tuyến toàn quốc về quy trình điều trị, chia sẻ kinh nghiệm cho cơ sở y tế các tuyến. Cơ bản quy trình điều trị không khác các nước khác, thực hiện sát khuẩn liên tục, cách ly...

Tới đây dự báo việc lây lan sẽ tăng thêm người nhiễm dương tính, nên qua các kết quả nghiên cứu thế giới, ngành y tế chuẩn bị phác đồ và đề nghị Bộ Khoa học Công nghệ, các nhà khoa học lấy ý kiến, xây dựng thử nghiệm nhanh chóng để áp dụng một số loại thuốc đang dùng điều trị HIV giai đoạn 2, nếu có kết quả thì sẽ giúp điều trị bệnh nhân bị nhiễm virus corona.

Bộ Y tế cũng chỉ đạo các đơn vị trong bộ, địa phương chủ động tập trung mua sắm các trang thiết bị, xây dựng các cơ sở vật chất, thành lập các đội phản ứng nhanh, phối hợp với quân đội để sẵn sàng dập dịch. Bộ cũng đề nghị xin mua sắm từ ngân sách quốc gia trang thiết bị cần thiết như máy thở, xe cấp cứu...

Nguồn: Tuổi trẻ

T.Hà (TH)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.