Vinamilk

Tranh cãi gay gắt xung quanh đề xuất bỏ "Chí Phèo" ra khỏi SGK: Người đề xuất loại bỏ nói gì?

(SHTT) - Ông Nguyễn Sóng Hiền người đề xuất loại bỏ "Chí Phèo" ra khỏi SGK cho biết, ông không phải là một giáo viên chuyên văn hay nghiên cứu sâu về lĩnh vực này do đó khi tiếp nhận văn bản ông chỉ đứng trên góc độ của một người đọc thông thường...

Trả lời PV Dân trí ngày 8/12 sau nhiều phản bác gay gắt từ dư luận xung quanh đề xuất của mình, thạc sĩ Nguyễn Sóng Hiền cho rằng, nhiều độc giả đã hiểu sai ý của ông và ông vẫn bảo lưu quan điểm bỏ tác phẩm Chí Phèo khỏi SGK Ngữ Văn lớp 11.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Sóng Hiền - nghiên cứu sinh tiến sĩ ngành Giáo dục ở Trường ĐH Newcastle (Australia), dù nhận được rất nhiều ý kiến "ném đá" quan điểm của mình song ông không quá buồn. Bởi lẽ, bản thân ông đã chuẩn bị sẵn tâm lý đón nhận những sự phản đối và thứ hai, nhiều độc giả phản đối ý kiến loại bỏ tác phẩm "Chí Phèo" do đã hiểu sai thông điệp ông muốn truyền tải.

“Tôi hoàn toàn không có ý định phủ nhận giá trị nghệ thuật của tác phẩm “Chí Phèo, tôi không phủ nhận thành công của nhà văn Nam Cao khi đã khắc họa được một nhân vật điển hình kinh điển vào lịch sử văn học Việt Nam”, thạc sĩ Nguyễn Sóng Hiền nhấn mạnh.

Ông Hiền khẳng định, ông không phải là một giáo viên chuyên văn hay nghiên cứu sâu về lĩnh vực này do đó khi tiếp nhận văn bản ông chỉ đứng trên góc độ của một người đọc thông thường và góc độ giáo dục.

Và khi xét ở góc độ giáo dục thì tác phẩm “Chí Phèo” rất nhiều khả năng tác động tiêu cực tới tâm lý của các em học sinh lớp 11, giai đoạn mà sự phát triển về tâm sinh lý khá phức tạp.

Ở độ tuổi này các em rất dễ nổi loạn, thích thể hiện mình, muốn khẳng định cái tôi. Vì vậy những cái xấu dễ bị tiêm nhiễm và tiêm nhiễm nhanh hơn những cái tốt. Thạc sĩ Nguyễn Sóng Hiền chia sẻ với Dân Trí.

thac si nguyen song hien

Thạc sĩ Nguyễn Sóng Hiền (Ảnh: Dân Trí)

Được biết, liên quan đến đề xuất này mới đây, con gái của nhà văn Nam Cao là bà Trần Thị Hồng cũng đã bày tỏ quan điểm của mình.

Theo thông tin được đăng tải trên Người đưa tin, bà Hồng cho rằng tác phẩm văn chương vốn có nhiều tầng nghĩa, khi tác giả đặt bút chấm dấu chấm cuối cùng và "gửi" tác phẩm mình cho độc giả thì độc giả, tùy vào thời đại, kinh nghiệm sống, kiến thức cá nhân... có quyền hiểu tác phẩm theo cách riêng của mình.

"Anh Nguyễn Sóng Hiền nói tác phẩm không có tính giáo dục là ý của cá nhân anh Hiền. Đây là lần đầu tiên gia đình tôi nghe được ý kiến trái chiều về tác phẩm. Thực ra, tôi cho rằng các cháu học sinh THPT bây giờ có đủ hiểu biết để phân tích được cái hay, không hay của mọi sự việc chứ không chỉ là với tác phẩm văn học", bà Trần Thị Hồng nêu quan điểm.

Bà Hồng cũng chia sẻ, một tác phẩm văn học được đưa vào sách giáo khoa dạy cho học sinh phổ thông chắc chắn phải được cân nhắc rất kỹ, qua nhiều khâu. Các nhà phê bình văn học, các chuyên gia, hội đồng biên soạn đã mổ xẻ nhiều góc cạnh của tác phẩm.

PV (t/h)