SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Tràng An: Xâm hại di sản, Công ty Doanh Sinh làm sai rồi xin... điều chỉnh quy hoạch?

06:34, 02/03/2020
Vùng lõi Di sản Tràng An tại xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư (Ninh Bình) đang bị xâm hại nghiêm trọng bởi hàng loạt công trình của chủ đầu tư Khu du lịch sinh thái Thung Nham.

Điệp khúc sai phạm rồi...đợi xin điều chỉnh quy hoạch?

Trong vài năm trở lại đây, tình trạng xây dựng tràn lan để khai thác du lịch trong khu vực Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An (tỉnh Ninh Bình) đã khiến di sản này bị xâm hại nghiêm trọng đến mức UNESCO phải đưa ra các khuyến cáo.

Gần đây nhất, một công trình xây dựng vượt phép vẫn ngang nhiên "mọc lên" ngay giữa vùng lõi di sản này đã được UNESCO công nhận năm 2014. Cụ thể, vùng lõi Di sản Tràng An tại xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư (Ninh Bình) đang bị xâm hại nghiêm trọng bởi hàng loạt công trình của chủ đầu tư Khu du lịch sinh thái Thung Nham.

Toàn cảnh công trình sai phép, xâm hại vùng lõi Danh thắng Tràng An. Ảnh: Đại Đoàn Kết.

Tuy nhiên, dư luận còn tiếp tục bức xúc khi Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại và du lịch Doanh Sinh, chủ đầu tư Khu du lịch sinh thái Thung Nham vẫn tiếp tục xây dựng hàng loạt công trình “khủng” vượt phép ngay trong vùng lõi của di sản này.

Khảo sát thực tế ngày 9-12 tại xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, theo ghi nhận của Người Lao Động, dọc các sườn núi dài hàng trăm mét, đất đá bị đào xới nham nhở, tiếng gầm rú của máy múc, cào san ủi đất... xé nát cả một vùng non nước hữu tình.

Bên cạnh những công trình đã được xây dựng từ trước, có một dãy các công trình đang được Công ty Doanh Sinh cho máy móc, nhân lực tập trung xây dựng dọc theo chân núi. Dãy công trình này kéo dài khoảng 300m, xung quanh được che kín bởi bờ rào bằng tôn, bạt và gắn nhiều camera an ninh.

Các lối vào khu vực xây dựng đều có biển báo “cấm tất cả các phương tiện vào công trường”, đồng thời bố trí lực lượng bảo vệ túc trực liên tục để kiểm soát không cho người lạ vào nơi đang xây dựng.

Công trường xây dựng ngay tại khu du lịch sinh thái Thung Nham. Ảnh: Lao Động.

Được biết, Khu du lịch sinh thái Thung Nham nằm ở thôn Hải Nham, xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư (Ninh Bình), rộng hơn 33 ha, do Công ty Doanh Sinh đầu tư trước thời điểm Tràng An được công nhận là di sản thế giới (trước năm 2014).

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Bùi Duy Quang, Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư, khẳng định các công trình xây dựng của Công ty Doanh Sinh nằm trong vùng lõi di sản Tràng An xây dựng tăng diện tích so với giấy phép. "Ngay sau khi phát hiện sự việc, chúng tôi đã lập đoàn kiểm tra, khi phát hiện sai phạm đã cho đình chỉ thi công trong thời gian 60 ngày, yêu cầu chủ đầu tư báo cáo giải trình. Đồng thời, UBND huyện đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 75 triệu đồng" - ông Quang nói.

"Huyện đã báo cáo sự việc lên UBND tỉnh Ninh Bình và các ngành có liên quan. Đồng thời, Công ty Doanh Sinh trong vòng 60 ngày phải đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép điều chỉnh, nếu quá hạn không xuất trình được giấy phép điều chỉnh thì công ty phải tự tháo dỡ phần vi phạm của công trình hoặc chúng tôi sẽ chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ" - ông Quang khẳng định.

Điều đáng nói, những công trình này ngang nhiên xây dựng xâm hại di sản Tràng An trong một thời gian dài cho đến khi hàng loạt công trình đã xây xong móng, đổ tầng... thì lực lượng chức năng mới vào cuộc kiểm tra.

Trao đổi với Người Lao Động về việc Công ty Doanh Sinh xây dựng vượt phép mà các ngành chức năng không hay biết, ông Quang phân trần là do công ty chưa kịp xuất trình giấy phép, đến khi có dấu hiệu sai phạm, lực lượng chức năng kiểm tra đối chiếu các hồ sơ thì mới phát hiện.

Ông Bùi Duy Quang cũng thừa nhận những vi phạm của Cty Doanh Sinh và khẳng định các công trình trên vi phạm nghiêm trọng Quyết định số 230/QĐ-TTg ngày 4/2/2016, của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch chung xây dựng quần thể danh thắng Tràng An.

Ông Quang cho biết: "Theo báo cáo giải trình của công ty, để xảy ra sự việc là do sơ suất của chủ doanh nghiệp bận đi công tác nên chưa xem xét cụ thể việc tính toán thi công, triển khai dự án. Công ty mong muốn xin được giữ lại phần xây dựng sai phạm. Nếu công ty không xin điều chỉnh được quy hoạch thì chúng tôi sẽ xử lý theo quy định" - ông Quang cho biết.

Huyện đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với hành vi xây sai phép là 50 triệu đồng và 25 triệu đồng về việc xây dựng không đúng thời gian. Trong vòng 60 ngày (kể từ ngày lập biên bản), nếu Cty Doanh Sinh không hoàn chỉnh được thủ tục điều chỉnh thì sẽ yêu cầu tháo dỡ phần xây dựng trái phép. Nếu không tháo dỡ thì huyện sẽ tổ chức cưỡng chế!”- ông Quang nói thêm.

'Ngó lơ' cả quyết định của Thủ tướng Chính phủ?

Trong báo cáo về vụ việc này, UBND huyện Hoa Lư khẳng định toàn bộ công trình đang thi công xây dựng của Công ty Doanh Sinh thuộc vùng lõi di sản Tràng An (vùng được bảo vệ nghiêm ngặt), vi phạm nghiêm trọng các quy định tại Quyết định 230/QĐ-TTg ngày 4-2-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy hoạch chung xây dựng quần thể danh thắng Tràng An và quy chế bảo tồn và phát huy giá trị di sản tại Quyết định số 28/2018/QĐ-UBND ngày 22-10-2018 của UBND tỉnh Ninh Bình.

Tuy nhiên, vào năm 2003, UBND tỉnh Ninh Bình đã cho Công ty Doanh Sinh thuê 34 ha đất để đầu tư phát triển trang trại tổng hợp. Tiếp đó, đến ngày 17/2/2016, UBND tỉnh này tiếp tục có Quyết định 305, phê duyệt chủ trương cho Cty Doanh Sinh điều chỉnh đầu tư dự án xây dựng Khu du lịch sinh thái Thung Nham.

Điều đáng nói là quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình chỉ ra đời sau Quyết định 230/QĐ-TTg ngày 4/2/2016 của Thủ tướng Chính phủ (sau 13 ngày) về việc phê duyệt quy hoạch chung xây dựng quần thể danh thắng Tràng An.

Căn cứ Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cho thấy, Quần thể danh thắng Tràng An có tổng diện tích 6.226ha được phân thành vùng cấm và hạn chế xây dựng (kiểm soát đặc biệt nghiêm ngặt), không cho kinh doanh dịch vụ và các hoạt động lưu trú; riêng vùng cấm xây dựng có diện tích 3.460ha, bao gồm các khu vực cảnh quan thiên nhiên và các khu vực di tích cần bảo vệ nghiêm ngặt; các khu vực bảo tồn, sử dụng bền vững đan xen.

Quy định như vậy nhưng không hiểu vì sao UBND tỉnh Ninh Bình vẫn ký quyết định điều chỉnh quy hoạch cho Cty Doanh Sinh xâm hại vùng lõi danh thắng Tràng An.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.