SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 14/10/2024
  • Click để copy

TP.HCM: Đặt mục tiêu thành trung tâm logistics tầm cỡ khu vực năm 2030

11:30, 12/09/2024
(SHTT) - Đến năm 2030, Thành phố Hồ Chí Minh đạt mục tiêu phát triển logistics trở thành một ngành có vai trò quan trọng trong nền kinh tế trên cơ sở tận dụng tối đa các cơ hội đón đầu các chuỗi cung ứng toàn cầu…

Cuối năm 2023, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics (VLA) cùng Viện Nghiên cứu & Phát triển Logistics Việt Nam (VLI) và Dream Incubator (DI) công bố TP.HCM dẫn đầu về Chỉ số năng lực cạnh tranh logistics (LCI) cấp tỉnh

Nơi đây có khoảng 9.600 doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ logistics, chiếm 36,7% đơn vị ngành này cả nước. Về cơ sở hạ tầng, thành phố có cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với tần suất cất - hạ cánh cao nhất cả nước, xấp xỉ 260.000 lượt và hành khách đạt 42 triệu lượt (gấp rưỡi so với công suất khai thác thiết kế) vào 2023.

Với đường biển, Cát Lái là cảng biển lớn nhất cả nước với công suất 6,4 triệu TEU mỗi năm. Hàng hóa qua cảng này chiếm 85% tổng sản lượng các cảng phía Nam và 50% cả nước. TP HCM đang nghiên cứu xây dựng cảng Cần Giờ có thể tiếp nhận tàu container trọng tải lên tới 250.000 DWT (24.000 TEU), vốn đầu tư gần 5,5 tỷ USD.

logistics

 

Theo số liệu từ Cục Thống kê TP HCM, 8 tháng đầu năm, tổng doanh thu các dịch vụ logistics đạt gần 289.400 tỷ đồng, tăng 37,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, vận tải hàng hóa tăng 12,3%; dịch vụ kho bãi, hỗ trợ vận tải... gần 54%.

UBND TP.HCM đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng logistics, nâng công suất bốc dỡ, kho chứa cảng biển; đón đầu các chuỗi cung ứng, hình thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực.

Kế hoạch này nằm trong Chương trình hành động của Chính phủ, Chương trình hành động của Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu việc triển khai kế hoạch phải đảm bảo phù hợp với các quy hoạch, chiến lược, định hướng phát triển kinh tế - xã hội và hạ tầng thương mại, dịch vụ của Thành phố đã được phê duyệt, ban hành.

Ngoài ra, các dự án đầu tư phải được triển khai thực hiện một cách nhất quán, hiệu quả, minh bạch, công bằng và phù hợp quy định pháp luật. Huy động tối đa nguồn lực xã hội trong quá trình triển khai kế hoạch, khuyến khích đầu tư từ các doanh nghiệp tư nhân bằng cách tạo điều kiện thuận lợi về chính sách thuế, đất đai và thủ tục hành chính.

Kế hoạch cũng nêu rõ, tập trung chuyển đổi, áp dụng logistics xanh trong chuỗi cung ứng giúp vận chuyển hàng hóa hiệu quả mà vẫn giảm thiểu khí thải, ô nhiễm, thân thiện môi trường. Đồng thời, xem đây là một trong những điều kiện tiên quyết để phát triển, hội nhập, giúp các doanh nghiệp gia tăng khả năng cạnh tranh và tăng trưởng bền vững.

Đặc biệt, ưu tiên triển khai các dự án ứng dụng công nghệ 4.0, công nghệ kỹ thuật cao, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh, sử dụng năng lượng tái tạo và áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước và dịch vụ công, phát triển hạ tầng kỹ thuật số phải được thực hiện để tạo điều kiện cho kết nối và trao đổi thông tin nhanh chóng và hiệu quả, góp phần vào quá trình chuyển đổi số của Thành phố.

Mục tiêu của TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030 phát triển logistics trở thành một ngành có vị trí, vai trò quan trọng trong nền kinh tế Thành phố trên cơ sở tận dụng tối đa các cơ hội đón đầu các chuỗi cung ứng toàn cầu; thúc đẩy hình thành các chuỗi cung ứng xanh, hiện đại và từng bước tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển mạng lưới kết nối.

Phấn đấu đưa Thành phố trở thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực Đông Nam Á, trong đó tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng logistics và cảng biển đồng bộ, hiện đại, tăng cường kết nối các trung tâm kinh tế, công nghiệp, thương mại dịch vụ, phân phối của vùng Đông Nam bộ và vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.

Về tầm nhìn đến năm 2045, TP. Hồ Chí Minh phát triển logistics trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn, bền vững, hiệu quả, chất lượng và có giá trị gia tăng cao, có khả năng cạnh tranh trong khu vực và thế giới, phát huy lợi thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu trên cơ sở chủ động xây dựng, phát triển các chuỗi cung ứng theo hướng bền vững, tích hợp, tối ưu hóa và quản lý hiệu quả để nâng cao khả năng linh hoạt, nhanh chóng thích ứng với sự biến đổi của thị trường; Phấn đấu xây dựng Thành phố trở thành trung tâm cung ứng dịch vụ logistics tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới.

Hữu Phúc

Tin khác

Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Ngày 12/10, tại Hà Nội, Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2024 và trao giải chung kết toàn quốc Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh”.
Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Chốt phiên giao dịch 11/10 (giờ địa phương), giá vàng thế giới giao ngay tăng 27 USD một ounce lên 2.657 USD. Đây là phiên thứ hai liên tiếp thị trường đi lên. Chỉ trong 2 phiên, giá đã tăng 50 USD.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - HSBC điều chỉnh dự báo tăng trưởng cả năm của Việt Nam sau khi Tổng cục Thống kê công bố GDP quý III tăng 7,4%, bất chấp tác động của bão Yagi. Theo ngân hàng này, kết quả trên "mạnh mẽ hơn kỳ vọng" vì vượt dự báo của họ là 6,2%.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Chiều ngày 10/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Đội trưởng Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Thái Bình ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 12,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ và kinh doanh thực phẩm không đảm bảo điều kiện bảo quản trên địa bàn huyện Hưng Hà.