SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Ngăn chặn tình trạng manh động, phá hoại cơ sở sản xuất

10:07, 17/05/2014
Chiều 16-5, sau khi phát biểu kết luận tại hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dành thời gian để trao đổi thêm với lãnh đạo các tỉnh thành về vấn đề biển Đông.

Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng, Chính phủ đã khẳng định chủ quyền là thiêng liêng, kiên quyết thực hiện các giải pháp hòa bình để đấu tranh cả trên thực địa, ngoại giao, dư luận... để đạt mục tiêu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981. “Chúng ta vừa đấu tranh để bảo vệ chủ quyền, nhưng đồng thời phải giữ hòa bình, ổn định chính trị xã hội để phát triển đất nước”, Thủ tướng khẳng định.

Tuy nhiên, trong những ngày qua, ở một số địa phương đã có một số người có hành vi vi phạm pháp luật, manh động, phá hoại cơ sở sản xuất, có cả cơ sở sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài và chống người thi hành công vụ. Thủ tướng yêu cầu các cấp ủy, chính quyền địa phương phải bằng mọi giải pháp ngăn chặn, không để tình hình trên tiếp tục xảy ra. Bảo đảm an ninh, an toàn cho người, tài sản của doanh nghiệp, cơ quan nước ngoài tại Việt Nam, bởi Việt Nam là đất nước hòa bình, muốn làm bạn với tất cả các nước. Đồng thời phải xử lý nghiêm những người lợi dụng lòng yêu nước mà làm những việc vi phạm pháp luật, trong đó cần lưu ý những đối tượng lợi dụng tình hình để kích động, phá hoại thì phải kiên quyết xử lý.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương vận động, tuyên truyền để nhân dân phản đối, phê phán, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan nhưng phải bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ tài sản, công văn việc làm, làm những việc thiết thực, hợp pháp trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền. Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo các địa phương gặp gỡ các doanh nghiệp bị thiệt hại, hỗ trợ cần thiết để các doanh nghiệp trở lại hoạt động. Hiện nay TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai đã làm tốt việc này.


Giúp doanh nghiệp sớm khôi phục sản xuất

Ngày 16-5, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Mạnh Hà đã đến thăm các doanh nghiệp tại các KCN-KCX trên địa bàn bị thiệt hại do một số đối tượng quá khích tràn vào đập phá vừa qua. Tại các buổi gặp gỡ, Phó Chủ tịch UBND thành phố đã vận động các doanh nghiệp sớm tổ chức lại sản xuất. 

Trong buổi làm việc với 5 doanh nghiệp bị ảnh hưởng tại KCN Bình Chiểu, đại diện Ban quản lý KCN cho biết: Ngay khi xảy ra vụ việc, UBND và các ngành chức năng của thành phố đã quan tâm, cử các lực lượng hỗ trợ bảo vệ người và tài sản tại các doanh nghiệp nên tại KCN không xảy ra thiệt hại về người hay bị hôi của, hỏa hoạn mặc dù có tới 6 lần các tốp xe máy (mỗi lần khoảng 500 chiếc) xông vào KCN. 

Đại diện doanh nghiệp Trường Lợi (100% vốn Việt Nam) cho biết, công ty với 1.000 công nhân sản xuất gia công giày - dép xuất khẩu. Sáng 16-5, công ty đã tập trung công nhân để ổn định tư tưởng, chuẩn bị sản xuất trở lại. Tuy nhiên, doanh nghiệp bày tỏ lo lắng khi các đơn vị cung cấp nguyên liệu sản xuất đều ở các KCN tại Bình Dương nên cũng bị ảnh hưởng nặng nề trong những ngày qua. 
 

Đại diện một doanh nghiệp Đài Loan chuyên sản xuất mặt hàng sơn nước cho biết, ông thực sự xúc động vì sau khi sự việc xảy ra, toàn bộ anh em cán bộ, công nhân đã đến công ty để bảo vệ tài sản. Tuy thiệt hại tài sản không nhiều nhưng nhà đầu tư này băn khoăn về việc thực hiện cam kết thời hạn giao hàng khi hầu hết các doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu từ các doanh nghiệp ở Bình Dương. Doanh nghiệp cũng mong muốn lãnh đạo thành phố quan tâm, động viên lực lượng lao động Việt Nam để họ yên tâm làm việc. 

Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp đều mong muốn các lực lượng chức năng có phản ứng nhanh nếu xảy ra sự cố. Các nhà đầu tư cũng đề nghị thiết lập đường dây nóng để có thể nhanh chóng thông báo và yêu cầu trợ giúp khi có việc bất thường. 

Tại KCN Linh Trung 2, Phó Chủ tịch UBND thành phố đã đi thăm, xem xét các thiệt hại của Công ty Freetrend (100% vốn Đài Loan), doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều nhất. Ban lãnh đạo công ty cho biết, nhà máy tạm ngưng sản xuất 2 ngày, đến 16-5 đã chính thức hoạt động trở lại. Lãnh đạo Freetrend khẳng định, tất cả công nhân trong công ty đều mong có công việc ổn định, nhiều người khi sự việc xảy ra đã vào công ty để dọn dẹp, bày tỏ bức xúc trước những hành động quá khích của nhóm người bên ngoài. Sự vào cuộc của lực lượng chức năng những ngày qua và duy trì trong hiện tại là động lực để doanh nghiệp khôi phục lại sản xuất sớm. 

Chia sẻ khó khăn với những doanh nghiệp bị ảnh hưởng từ hành động của nhóm người quá khích, Phó Chủ tịch Lê Mạnh Hà cho biết: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo các tỉnh, thành phố trên cả nước quyết liệt bảo đảm tính mạng, tài sản của nhà đầu tư, chuyên gia, người lao động nước ngoài. Lãnh đạo thành phố đã làm hết sức mình để bảo vệ tính mạng, tài sản cho các nhà đầu tư. Thành phố sẽ nhanh chóng ổn định mọi tình hình, hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức lại sản xuất càng sớm càng tốt. Việc ngừng sản xuất ở một công ty có thể sẽ ảnh hưởng tới cả một dây chuyền sản xuất với nhiều doanh nghiệp. Phó Chủ tịch Lê Mạnh Hà cũng biểu dương Công ty Freetrend vì dù là doanh nghiệp thiệt hại nhiều nhất nhưng lãnh đạo công ty vẫn ở lại thành phố, nỗ lực cùng công nhân khôi phục lại sản xuất, đây là tấm gương để các doanh nghiệp khác học tập. 

Khẳng định việc bảo đảm an toàn cho doanh nghiệp nước ngoài, đại diện Sở Công an thành phố cho biết các lực lượng chức năng đã kịp thời triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự, giảm thiểu thiệt hại. Ngay trong đêm 13-5, Công an thành phố đã chuyển hơn 100 chuyên gia nước ngoài đến nơi an toàn. Vì vậy, các doanh nghiệp hãy tin tưởng sẽ được các lực lượng chức năng bảo đảm an toàn. 

Ông Vũ Văn Hòa, Giám đốc Ban Quản lý các KCN-KCX TPHCM (HEPZA) cho rằng: Việc doanh nghiệp ngừng sản xuất là mắc mưu của kẻ xấu, vừa ảnh hưởng đến kinh tế, vừa ảnh hưởng đến an ninh xã hội. Chính vì vậy các doanh nghiệp cần nhanh chóng khắc phục khó khăn, khôi phục lại sản xuất càng nhanh càng tốt. Cùng với chính quyền, đoàn thể của các địa phương, từng doanh nghiệp hãy xây dựng phương án riêng của chính mình, ổn định tâm lý cán bộ, công nhân để sản xuất trở lại bình thường. 

Theo HEPZA, đến sáng 16-5 đã có 65 trong số 71 doanh nghiệp trong các KCX Linh Trung 1, 2 đã hoạt động trở lại. Điều này thể hiện sự nỗ lực và tin tưởng lớn của các doanh nghiệp với chính quyền và các lực lượng chức năng của thành phố trong xử lý các vụ việc vừa qua.

Ngày 16-5, tại hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Mai Đức Chính (người vừa dẫn đầu đoàn công tác từ Bình Dương, TPHCM, Đồng Nai trở về) đã báo cáo cho biết, những đối tượng kích động gây rối ở các tỉnh, thành Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM vừa qua là có tổ chức và chuyên nghiệp. Theo phản ánh từ cán bộ công đoàn cơ sở thì từ trước đó, các đối tượng đã mua cờ Tổ quốc, áo với số lượng rất lớn. Công nhân vừa ra khỏi cửa nhà máy đã được phát áo, thậm chí, có nơi phát tiền 50.000 đồng mỗi người. Những đối tượng này còn photo bản đồ chỉ dẫn vị trí doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan để công nhân biết đường đi. Quá trình diễn ra diễu hành, gây rối, chúng sử dụng bộ đàm liên lạc với nhau. Cao trào các cuộc diễu hành, một số công nhân nhận được tin nhắn kêu gọi biểu tình sẽ được cho 200.000 - 300.000 đồng. Nhiều người bị bắt có hình xăm trổ, nhuộm tóc xanh đỏ và đa số không phải là công nhân ở các nhà máy.


Khu kinh tế Vũng Áng hoạt động trở lại bình thường

Ngày 16-5, cán bộ, công nhân, nhân viên của Tập đoàn Formosa Đài Loan và các nhà thầu thi công trên công trường dự án Formosa Hà Tĩnh đã trở lại làm việc bình thường, sau vụ xô xát giữa các nhóm công nhân quá khích người Trung Quốc và người Việt Nam ngày 14-5 vừa qua khiến 149 người bị thương, 1 người chết. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, hệ thống giao thông vận tải… xung quanh khu vực Khu kinh tế Vũng Áng cũng đã diễn ra bình thường. Tại các hạng mục như lò cao, xưởng thiêu kết, đổ kè chắn sóng, đổ bê tông tường móng, các nhà thầu đang chỉ đạo lực lượng công nhân, xe máy triển khai thi công. Số công nhân tiếp tục trở lại công trường làm việc ngày càng đông.

Ngày 16-5, ông Võ Kim Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, đã trực tiếp đến chia sẻ, động viên ban lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Tập đoàn Formosa và các nhà thầu đang thi công trên công trường, đồng thời cam kết tập trung chỉ đạo quyết liệt các lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý, bảo vệ an toàn cho các chuyên gia, người lao động, các tài sản ở công trường, nơi làm việc, nơi ở. Tỉnh cũng phối hợp với phía Formosa thống kê thiệt hại về cơ sở vật chất, trang thiết bị… Phía Tập đoàn Formosa cũng đã kịp thời động viên toàn thể cán bộ công nhân viên trở lại làm việc bình thường, đồng thời kêu gọi các nhà thầu ổn định tình hình, công nhân trở lại làm việc đảm bảo tiến độ đề ra.

Chiều 16-5, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trong những ngày qua, để đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực Khu kinh tế Vũng Áng, Công an Hà Tĩnh đã huy động 700 cán bộ, chiến sĩ tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn về con người, tài sản đối với các tổ chức, doanh nghiệp, ổn định tình hình. Hiện Công an Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án với 4 tội danh “gây rối trật tự công cộng”, “cố ý gây thương tích”, “hủy hoại tài sản”, “trộm cắp tài sản”, đồng thời bắt tạm giữ 80 đối tượng để điều tra làm rõ, phân loại đối tượng, củng cố hồ sơ, xử lý theo pháp luật.

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Đó là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đưa ra tại phiên họp lần thứ 4 của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ diễn ra vào sáng nay, ngày 3/5.
Tin tức 16 giờ trước
Từ ngày 8 - 11/5/2024, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP.HCM.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến nhiều người ngộ độc tại Đồng Nai.
Tin tức 1 ngày trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.