SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Thu thuế bán hàng qua Facebook: 'Không có chuyện cán bộ thuế đi rình bắt người kinh doanh qua mạng'

06:03, 17/07/2017
Trước việc Cục thuế TP.HCM triển khai thu thuế kinh doanh qua facebook, nhiều chủ tài khoản đã nghĩ ra những "chiêu thức" né thuế. Phổ biến nhất vẫn là tăng cường giao dịch bằng tiền mặt, lập nhiều trang bán hàng, đổi địa điểm kinh doanh, không kê khai chính xác doanh thu, không công khai giá bán...
kinh-doanh-online-1491287971019

Thu thuế bán hàng qua Facebook: 'Không có chuyện cán bộ thuế đi rình bắt người kinh doanh qua mạng' 

Theo khảo sát của PV báo Dân trí, do việc vận động tự nguyện kê khai nên không ít chủ tài khoản facebook... có biểu hiện né tránh, thiếu hợp tác với cơ quan thuế.

Tại chi cục thuế quận Tân Phú, dựa trên danh sách từ Cục Thuế TPHCM cung cấp, cơ quan này đã mời 1.128 chủ tài khoản kinh doanh qua facebook. Dù chưa thống kê được số lượng đã đến khai báo nhưng chi cục thuế Tân Phú nhận định việc kê khai, thu thuế này còn gặp không ít khó khăn.

"Chúng tôi đang phối hợp với địa phương để xử lý những trường hợp không khai báo kinh doanh qua facebook", ông Võ Thanh Tùng, Phó Trưởng Chi cục thuế quận Tân Phú nói.

Trước việc Cục thuế TP.HCM triển khai thu thuế kinh doanh qua facebook, nhiều chủ tài khoản đã nghĩ ra những "chiêu thức" né thuế. Để chống thất thu thuế, nhiều ý kiến cho rằng, cán bộ thuế cần "nhập vai" người mua hàng để "bắt quả tang" những tài khoản facebook có kinh doanh nhưng không khai báo, theo báo Dân trí.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành thuế TP.HCM - ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế lại cho rằng, không có chuyện cán bộ phải "nhập vai" để "bắt quả tang" kinh doanh qua facebook mà không đăng ký kinh doanh, kê khai thuế. "Cán bộ thuế nào đi rình bắt người dân những chuyện như vậy. Không động viên người ta thì thôi chứ rình bắt làm gì. Không có cơ chế nào đi rình bắt", ông Tâm khẳng định.

Cục trưởng Cục thuế TP.HCM cũng cho biết, hiện nay, những doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh qua facebook mà đã kê khai rồi thì đều nộp thuế đầy đủ.

Mới đây, Cục Thuế TP.HCM tiếp tục có thông báo về việc đăng ký, khai, nộp thuế đối với hoạt động kinh doanh dưới hình thức thương mại điện tử trên địa bàn. Đồng thời, liệt kê cụ thể những loại thuế, phí các cá nhân kinh doanh dịch vụ qua mạng xã hội sẽ phải nộp nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm.

Cụ thể, các cá nhân kinh doanh có doanh thu bán hàng hoá, dịch vụ từ tất cả các hình thức kinh doanh (bao gồm cả hình thức kinh doanh qua mạng) trên 100 triệu đồng/năm có nghĩa vụ đăng ký, khai nộp thuế. Trong đó, Cục Thuế thống kê các loại thuế, lệ phí phải nộp sẽ bao gồm Lệ phí môn bài, thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN), Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và thuế bảo vệ môi trường (nếu có).

Mức lệ phí môn bài thấp nhất đối với các hộ kinh doanh có doanh thu trên 100 - 300 triệu đồng/năm) là 300 nghìn đồng/năm. Với cá nhân kinh doanh có doanh thu trên 300 đến 500 triệu đồng/năm là 500 nghìn đồng/năm và trên 500 triệu đồng/năm sẽ có mức phí 1 triệu đồng/năm.

Cá nhân kinh doanh hoặc mới thành lập, được cấp đăng ký thuế và mã số thuế trong thời gian của 6 tháng đầu năm thì nộp mức lệ phí môn bài cả năm; nếu thành lập, được cấp đăng ký thuế và mã số thuế, mã số doanh nghiệp trong thời gian 6 tháng cuối năm thì nộp 50% mức lệ phí môn bài cả năm.

Ngoài ra, các đơn vị, cá nhân này còn phải nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân với tỷ lệ tùy thuộc vào ngành nghề kinh doanh của mình. Cụ thể, với hoạt động phân phối, cung cấp hàng hóa thì tỷ lệ % thuế GTGT là 1% và tỷ lệ % thuế TNCN là 0,5%.

Với hoạt động dịch vụ thì tỷ lệ % thuế GTGT là 5% và tỷ lệ % thuế TNCN là 2%. Với hoạt động vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa thì tỷ lệ % thuế GTGT là 3% và tỷ lệ % thuế TNCN là 1,5%. Các hoạt động kinh doanh khác có thuế GTGT là 2% và thuế TNCN là 1%.

PV (t/h)

Tin khác

Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Sáng 8/4, đã diễn ra khai mạc Triển lãm Quốc tế xúc tiến đầu tư & thương mại Việt Nam - Đài Loan năm 2024. Đây là hoạt động bên lề sự kiện “Hội nghị Liên ngành Hội đồng và Giám sát lần thứ 2 khoá 30” của Tổng hội Thương mại Đài Loan thế giới.