Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bước đột phá lịch sử trong phát triển hạ tầng Việt Nam
Nghị quyết số 172/2024/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam nhằm xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Bắc - Nam.

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Quy mô đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 05 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ảnh: MH
Ngay sau khi Quốc hội thông qua, Bộ Giao thông Vận tải đã phát triển kế hoạch tổng thể phát triển dự án. Theo kế hoạch, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ chính thức khởi động vào tháng 12/2027, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2032. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ kết nối hai đầu đất nước, rút ngắn thời gian chuyển từ Hà Nội sang TP. Hồ Chí Minh chỉ còn khoảng 5-6 giờ, thay vì 30 giờ như hiện nay.
Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam được triển khai theo hình thức đầu tư công, là minh chứng rõ ràng cho tư duy đổi mới trong phát triển hạ tầng quốc gia, kết hợp hài hòa giữa mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường và là biểu tượng của khát vọng, tinh thần đổi mới, hành động quyết liệt của Đảng, Nhà nước nhằm mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước trong tương lai.
Như Quý
TIN LIÊN QUAN
Tin khác
