SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Thanh tra việc cấp phép vụ VN Pharma nhập 7 loại thuốc giả

14:04, 26/09/2017
(SHTT) - Sáng 26/9, Thanh tra Chính phủ đã công bố về thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc và cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đối với 7 loại thuốc do Công ty Công ty Helix Pharmaceuticals Inc, Canada sản xuất và việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty CP VN Pharma.

Quyết định do phó tổng thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn ký.

Đoàn thanh tra gồm 6 thành viên do ông Vũ Hồng Khánh, thanh tra viên cao cấp, phó vụ trưởng Vụ III Thanh tra Chính phủ, làm trưởng đoàn.

Thời kỳ thanh tra từ 2011-2014, tùy tình hình có thể mở rộng về thời gian. Toàn bộ cuộc thanh tra kéo dài trong 60 ngày, không kể các ngày nghỉ.

Theo Tuổi Trẻ, một trong những điểm bất thường là trong các năm 2011-2014, VN Pharma nhập khẩu 8 thuốc kháng sinh và thuốc trị ung thư, hồ sơ giấy tờ do Công ty Helix Canada sản xuất nhưng thực tế là hồ sơ giả mạo, thuốc sản xuất ở Ấn Độ và Công ty Helix theo hồ sơ thực chất là công ty "ma".

Trả lời báo chí đầu tháng 9 này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho rằng những hồ sơ này được làm giả một cách tinh vi, mắt thường không phát hiện được! 

thanh-tra-1506393253238

 Thanh tra Chính phủ chính thức vào cuộc làm rõ những vấn đề ở Công ty CP VN Pharma. Ảnh Dân Trí

Sau khi nhập khẩu trót lọt vào VN, các thuốc này đã trúng thầu vào nhiều bệnh viện, góp phần giúp doanh thu của VN Pharma tăng theo cấp số nhân, phát triển thần tốc, "đấu (thầu) đâu trúng đó".

Điểm đáng chú ý nữa là quyết định thanh tra sẽ xem xét việc cấp phép lưu hành và đấu thầu 7 thuốc do VN Pharma nhập khẩu, Helix sản xuất, trong khi VN Pharma nhập 8 thuốc từ Helix là 7 thuốc kháng sinh và thuốc trị ung thư H-Capita. 

Vì sao lại thanh tra cấp phép 7 thuốc mà không xem xét tổng cộng 8 sản phẩm? Sản phẩm nào bị bỏ lại chưa thanh tra đợt này?

Chưa kể, VN Pharma còn nhập khẩu nhiều thuốc từ Công ty Health 2000 Canada, sau này phát hiện cũng là công ty "ma" như Helix. Chỗ thuốc do Health 2000 sản xuất, VN Pharma nhập khẩu này cũng đã trúng thầu vào nhiều bệnh viện lớn trong toàn quốc. 

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, tổng lượng thuốc mang nhãn Health 2000 đã nhập khẩu vào VN có giá vốn lên tới 6 triệu USD và đã được đưa vào sử dụng.

PV (t/h)

 

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 15 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.