SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Sức mua hồi phục, doanh số ôtô dịp cận Tết tăng vọt

16:06, 11/12/2021
(SHTT) - Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 11/2021 tăng 3% so với 2020. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 4%; xe thương mại tăng 23% và xe chuyên dụng tăng 47% so với năm 2020.
tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết doanh số bán hàng toàn thị trường tháng 11 đạt 38.656 xe, tăng 30% so với tháng 10 và tăng 6% so với cùng kỳ năm 2020.

Cụ thể, số xe du lịch bán ra là 27.764 chiếc (tăng 40% so với tháng trước), xe thương mại 10.280 chiếc (tăng 8%) và xe chuyên dụng 612 chiếc (tăng 39%). Sản lượng xe lắp ráp trong nước đạt 20.965 chiếc, tăng 37%; số lượng bán ra của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.691 xe, tăng 22%.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 11/2021 tăng 3% so với 2020. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 4%; xe thương mại tăng 23% và xe chuyên dụng tăng 47% so với năm 2020.

Tính đến hết tháng 11/2021, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 10%, trong khi xe nhập khẩu tăng 26% so với cùng kì năm ngoái.

Đây là tháng thứ ba liên tiếp doanh số bán ôtô tại Việt Nam tăng và ở ngưỡng cao nhất trong vòng 1 năm qua.

Trong tháng 11, Thaco tiếp tục là thương hiệu bán được nhiều xe nhất với 13.235 chiếc, tiếp đến là Toyota với 9.978 chiếc (chưa kể Lexus). Hai hãng này cũng có số xe bán ra nhiều nhất từ đầu năm, với Thaco là 87.880 chiếc và Toyota là 55.109 chiếc (chưa kể Lexus).

Đối với VinFast, tháng 11 hãng xe này bán được 2.489 xe Fadil, 421 xe Lux A2.0 và 919 xe Lux SA2.0, đạt doanh số 3.829 xe. Như vậy, 11 tháng năm 2021, VinFast đã bán tổng cộng 32.676 xe, bao gồm 22.375 xe Fadil, 5.729 xe Lux A2.0 và 4.572 xe Lux SA2.0.

Toyota Corolla Cross là mẫu xe bán chạy nhất tháng 11 với 3.346 chiếc, tiếp đến là Toyota Vios với doanh số 2.739 chiếc. Đứng thứ ba là VinFast Fadil.

Một số chuyên gia trong ngành nhận định trong tháng cuối cùng của năm 2021, doanh số xe bán ra toàn thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng gấp 2 lần so với tháng 11/2021. Lý do được các chuyên gia đưa ra đó là do Chính phủ đã áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, cộng thêm vào đó là nhu cầu mua sắm xe chơi Tết tăng cao.

Từ ngày 1/12, các dòng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được áp dụng mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu hiện hành, tức giảm 3 - 6% giá niêm yết tùy theo dòng xe và địa phương đăng ký.

Điều này sẽ giúp các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước tăng sức hút với khách hàng và thêm phần cạnh tranh với những dòng xe nhập khẩu ở cùng tầm tiền. Loạt phân khúc dự kiến có sự áp đảo từ ôtô được lắp ráp trong nước có thể kể đến SUV đô thị, bán tải, SUV 7 chỗ và nhóm xe sang tầm 2 - 3 tỷ đồng.

Còn lại, nhóm ôtô cỡ nhỏ, sedan hạng B, MPV 7 chỗ hay SUV tầm 1 tỷ đồng khó có sự đột phá khi hầu hết dòng xe bán chạy có cùng xuất xứ.

Quỳnh Chi

Tin khác

Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Việt Nam đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu “hạt tiêu” trong hơn 20 năm qua. Mặc dù giá tiêu liên tục tăng, tuy nhiên giá mặt hàng này của nước ta lại xếp chót bảng so với các nước xuất khẩu trên thế giới.
Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Startup nền tảng giáo dục trực tuyến Vuihoc vừa lọt top 3 trong bảng xếp hạng “ngôi sao đang lên” của Edtech thế giới năm 2024 do tạp chí TIME (Mỹ) và hãng nghiên cứu thị trường Statista thực hiện...
Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 4/2024 ước đạt 520 triệu USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 4 tháng qua, xuất khẩu ngành hàng này mang về 1,804 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ.
Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - VPBank là ngân hàng đầu tiên trên thị trường triển khai chương trình tài trợ trọn gói cho vay vốn thuê/mua bất động sản khu công nghiệp, cụm công nghiệp (BĐS KCN, CCN) với lãi suất chỉ từ 0,6%/tháng và chấp nhận tài sản đảm bảo là hợp đồng thuê/mua BĐS.
Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện chỉ đạo của Cục QLTT tỉnh, thời gian qua, các phòng chuyên môn, Đội QLTT các địa phương đã sớm xây dựng kế hoạch kiểm soát thị trường; chủ động phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn.