SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 13/05/2024
  • Click để copy

Sinh viên khoa Vật lý HUS tìm ra con đường của giả thuyết Riemann huyền thoại

15:30, 12/10/2023
Tiếp cận giả thuyết Riemann bất hủ qua việc chứng minh bất đẳng thức Lagarias mà chính Lagarias biểu diễn vào 2002 là điều vô cùng gian nan với em. Phương pháp chính em dùng là phép quy nạp và phản chứng, kết hợp với một hàm có tính sóng mà em gửi cho giám đốc nghiên cứu CNRS.

“Cổ tích, thần thoại” là khi em nghiên cứu về divisor function qua những bài giảng của những giáo sư hàng đầu của các đại học nổi tiếng trên thế giới như Oxford, Princeton, … và trên trang cá nhân của Terence Tao để vẽ ra giả thuyết Riemann tuân theo nó.

Em sinh ra trên mảnh đất hiếu học với nhiều anh chị vào những đại học danh giá bậc nhất thế giới như Princeton, Yale, Harvard, Cambridge, … Năm học này, Phạm Minh Đức hiện tại là sinh viên năm 2 Trường Đại học Khoa học tự nhiên. Chàng trai ấy đã có nhiều thành tích nổi bật đạt giải Huy chương đồng Toán học Hoa Kỳ lớp 9, trong năm học cấp III em đã đạt 12 huy chương lớn nhỏ trong và ngoài nước. Và trong năm trước, em giành được học bổng về thành tích học tập.  

Em tâm sự: “Nghiên cứu khoa học đam mê nghiên cứu của em, bởi em luôn giận dỗi bản thân là mình quá kém cỏi khi không hiểu vấn đề đó và có động lực đi tìm tòi. Nhiều lúc em có ngủ đâu, lúc tin nhắn mà giáo sư Patrick Sole, từng là Giám đốc nghiên cứu của CNRS. Em nhắn tin nhờ ông ấy kiểm tra giúp cách chứng minh có hợp lý chỗ nào hay không, nhiều lúc toàn 5 giờ sáng thôi.” Và giáo sư ấy nói về cách chứng minh đó: “There is à mix here between induction proof and proof by contradiction which is a bit confusing.”

image1

Những dòng trao đổi mà em gửi cho giáo sư Patrick Sole

Đồ thị kia là do em bảo Lường Văn Tâm lập trình để xem lối đi của em là chính xác. “Có lẽ rằng, toán học hiện đại mà khó mà đột phá”, Đức bộc bạch.

“Tình cờ và may mắn”. Ban đầu em chỉ nghiên cứu về hàm đó, càng nghiên cứu sâu và đặt nhiều câu hỏi ngớ ngẩn rằng nó ngược lại thì có cần điều kiện gì hay không? 

image2

Ảnh em chụp với Mai Văn Đức, K68 - Tài năng Hóa học, HUS, Huy chương Bạc Hóa học

image3

Ảnh em chụp PhD University of Cambridge khi nghe chị tư vấn xét học bổng

Nói về thành tích mà em đã trải qua, em nói: “Hình ảnh mái tóc dài của cô hiệu phó dạy Toán trên bục giảng vẫn cứ mãi rõ trong em, để em can đảm hơn với giấc mơ đã chọn.” Khi về thăm trường, rụt rè khi ngồi khép mình lại, lúc sau cô Nguyệt hỏi han chuyện học tập. Duyên đó đến khi em học thêm Văn lớp 9 lúc chuyển cấp ôn thi, hôm đó, đến lớp học thêm, em khoe với cô là em được Huy chương Đồng. Và hiện tại, em đang làm dự án nghiên cứu về lý thuyết lượng tử về hiệu ứng Hall trong graphene.

Nói về dự định trong tương lai, Phạm Minh Đức chia sẻ: “Hiện tại, em đang nghiên cứu về Em sẽ không học chương trình ở Việt Nam, nó sẽ rõ ở cuối năm 2 hoặc nửa năm 3 để em tiếp thu tri thức nhân loại bao la đó. Bởi cứ đến tháng 10 hằng năm, em háo hức khi thấy họ xướng tên những giải Nobel danh giá.”

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội đồng xét tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2024, năm nay, các hồ sơ đề cử tăng cả về số lượng và chất lượng. Đây là tín hiệu tốt ghi nhận sự gia tăng về số lượng công trình chất lượng cao được công bố quốc tế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Khu công nghệ cao Hòa Lạc là khu vực nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm, ứng dụng công nghệ cao, sản xuất sản phẩm công nghệ cao và đổi mới sáng tạo trọng điểm của đất nước và Thủ đô; là điểm thử nghiệm, thí điểm về cơ chế, chính sách cho việc phát triển công nghệ cao trong cả nước.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 10/5 diễn ra các trận đấu tại bảng G và bảng H của vòng chung kết Cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam - Robocon Việt Nam 2024. Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên đã tạo nên kỷ lục mới về thời gian đạt chiến thắng tuyệt đối.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc đã có buổi làm việc tại Việt Nam, qua đó thống nhất hai nước tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác sâu sắc trong lĩnh vực ICT.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Hưởng ứng Ngày Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam (18/5), chiều 10/5, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Sở KH&CN, Câu lạc bộ Doanh nghiệp KH&CN Thanh Hóa phối hợp tổ chức tọa đàm 'Thúc đẩy hoạt động khoa học công nghệ trong doanh nghiệp'.