SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Sinh ra 4 vòng dây rốn thít chặt cổ, bé trai kiên cường chiến đấu để về nhà với mẹ

13:22, 21/04/2019
Mọi con người đến với cuộc sống này đều với cách thức như nhau. Tuy nhiên có những đứa trẻ chào đời cách vạch xuất phát một quãng, và phải kiên cường chiến đấu để được nhìn thấy ánh sáng mặt trời mỗi ngày.

Câu chuyện xúc động của người mẹ trẻ kể về hành trình từ lúc mang thai đến lúc sinh nở khiến nhiều người xúc động. Bởi lẽ hành trình ấy không chỉ có hoa hồng mà còn có những khúc ngoặt sinh tử.

Như bao người khác, ngày phát hiện có con với chị H.N là ngày vô cùng hạnh phúc. Tuy nhiên, bác sĩ siêu âm cho biết bé không có tim thai, nếu tái khám vẫn không có, thì đành phải từ giã thai kỳ. May mắn thay, trong lần khám tiếp theo, mọi sự đã hữu tình, em bé đã có 1 chấm nhỏ nhấp nháy. 

Các lần khám định kỳ trôi qua bình thường, cho tới khi con được 16 tuần, bác sĩ phát hiện có bất thường tim. 17 tuần, bác sĩ khẳng định con bị thiểu sản tim trái (có nghĩa tim con không đều, bên trái nhỏ hơn bên phải), hẹp eo động mạch chủ, mãi không thể bơm máu lên để nuôi não và nhiều cơ quan khác.

"Mẹ được tư vấn chọc ối, phát hiện thêm bất thường sẽ được tư vấn bỏ con. Đó là khoảng thời gian khủng hoảng, mẹ khóc nhiều vì không biết nên làm gì tốt nhất cho con. Cảm ơn vì mẹ có người bạn đời ủng hộ, ba kiên quyết giữ con, ba nói con sinh ra như thế nào cũng là con ba, sẽ nuôi con, để mẹ không chọc ối, và quyết định giữ con, dù bác sĩ nhiều lần hỏi mẹ nếu em bé sinh ra dị tật thì sao? Nếu em bé mất trong thai kỳ gây nguy hiểm cho mẹ thì sao? Nếu vừa ra đời em bé mất thì sao?

Ba mẹ vẫn kiên quyết, đã trải qua những ngày khám đi khám lại, xét nghiệm này nọ, đầy nước mắt và cả cãi nhau vì mệt mỏi. Và diệu kỳ lắm, khi ba mẹ đi từng bước trong hành trình với con, khi phát hiện con bị tim khá nặng, ba mẹ đã lê lết từ bệnh viện Mekong tới Viện tim, Từ Dũ, phòng khám tư rồi ĐH Y dược. Vì con bị nặng, nên mẹ bị bệnh viện từ chối. Nhưng ba mẹ gặp được người cần gặp, làm những việc cần làm." 
Chị N. kể lại

w_h9GCOXm9X68HGF40tBx4VWDFv2HEbRqqF8opZUEcDD-4DbT0VHYZL8jeHDapkzvnVzmK5XGWDeLdyWJS-lL09sUy2t1GQ

Con chui ra với 4 vòng dây rốn quấn chặt lấy cổ

Người mẹ được dự đoán phải mổ chủ động để bác sĩ đem em bé ra đi phẫu thuật tim liền, sau đó sẽ để bé tự thở, nếu không tự thở phải mổ sơ sinh. Nếu con tự thở được thì sẽ mổ sau 1 tháng, và nếu con thích nghi được với ca mổ thì sau 3 tháng sẽ thực hiện lần lượt các ca tiếp theo. Hành trình dài trước mắt không làm nản lòng người làm mẹ làm cha bởi hơn ai hết, họ hiểu được đâu là sự đúng đắn trong quyết định sinh tử của mình.

Đến ngày chuyển dạ, ngoài những khó khăn đã dự liệu trước, cả bác sĩ lẫn bố mẹ đều không dự tính đến tình huống bất ngờ: "Khi đem con ra, dây rốn đã quấn chặt 4 vòng quanh cổ con mà bác sĩ không hề biết cho tới khi mổ. Mẹ chỉ kịp nhìn em 3 giây là em đã bị bưng đi mất tiêu. Ba con ngày ngày đem sữa, quần áo lên, nhưng chỉ được nhìn con một chút rồi về kể mẹ nghe."

Tiếp đó là một hành trình dài đằng đẵng, 11 ngày xa con với cặp bố mẹ trẻ dài hơn 11 thế kỷ, bởi họ chưa từng được ôm ấp khối bé bỏng ấm áp ấy. Trong phòng dưỡng nhi đặc biệt, em bé ra đời với 4 vòng rốn thít chặt chổ vẫn chiến đấu từng ngày giành giật cuộc sống. Và cho đến hôm nay, bé đã được đưa về với bố mẹ, với động mạch chủ nhỏ nhưng không hẹp (trong khi lần khám trước là chẩn đoán hẹp eo), van ba lá hở nhẹ (lần khám trước là hở trung bình nặng). Con tự thở và bú giỏi (trước đó phải thở oxy và truyền sữa vì không tự bú được), hết nhiễm trùng phổi...

wEnf3RNpvh6PUdu1wmQSPfFbxEug1HbLMjh3ae0SyBRpMjINfW0Mx1zXwwIBMwBE26KWPRM-A50eC8SenHiuhUPzeBgHSdM

Con 11 ngày tuổi - được yêu thương, bảo bọc và gìn giữ như báu vật

Nhìn lại hành trình đã đi qua, người mẹ không dấu nổi niềm vui và hạnh phúc. Dẫu biết rằng đoạn đường phía trước vẫn là những tháng ngày chiến đấu, nhưng chỉ cần ôm con trong vòng tay, mọi lo lắng dường như tan biến. Con chính là động lực để bố mẹ không từ bỏ, và người cha người mẹ trong câu chuyện này cũng chính là những siêu anh hùng trong mắt tất cả mọi người, bởi họ chưa từng có ý nghĩ bỏ cuộc, dù tất cả hi vọng chỉ là một ánh sáng nhỏ nhoi cuối đường hầm.

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.