SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23: Lê Xuân Mạnh xuất sắc dành vòng nguyệt quế

21:47, 08/10/2023
Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 23 đã tìm ra chủ nhân của vòng nguyệt quế, chiến thắng thuộc về học sinh Lê Xuân Mạnh đến từ trường THPT Hàm Rồng, tỉnh Thanh Hóa.

 Trải qua các cuộc thi Tuần, Tháng, Quý đầy kịch tính, Đường lên đỉnh Olympia 2023 cuối cùng cũng đi đến chặng chung kết năm với 4 thí sinh xuất sắc nhất gồm: Nguyễn Việt Thành (Trường THPT Sóc Sơn, TP. Hà Nội), Nguyễn Minh Triết (Trường THPT chuyên Quốc học, tỉnh Thừa Thiên - Huế), Lê Xuân Mạnh (Trường THPT Hàm Rồng, tỉnh Thanh Hóa) và Nguyễn Trọng Thành (Trường THPT chuyên Trần Phú, TP. Hải Phòng).

duong-len-dinh-olympia

Cú lội ngược dòng ngoạn mục trong phần thi này phải nhắc đến Xuân Mạnh. Trong hai phần thi Về đích của Trọng Thành và Việt Thành, Xuân Mạnh không bấm chuông giành quyền trả lời lần nào. Em bước vào phần thi Về đích với 100 điểm, đứng thứ ba trong đoàn leo núi. Lúc này, Trọng Thành tạm dẫn đầu với 215 điểm.

Mạnh chọn gói câu hỏi cao nhất 90 điểm vì "không còn gì để mất".

Nam sinh giành được 30 điểm trong câu hỏi đầu về danh nhân Trần Tuấn Khải. Câu thứ hai về Toán học, đáp án Mạnh đưa ra chưa chính xác nhưng không bị trừ điểm vì Việt Thành sau đó cũng đưa ra đáp án sai. Việt Thành bị trừ 15 điểm, gương mặt thể hiện rõ sự tiếc nuối khi quỹ điểm của mình chỉ còn 95.

Xuân Mạnh chọn ngôi sao hy vọng trong câu hỏi cuối cùng, hỏi về loài vật được các nhà khoa học Việt Nam nhân bản vô tính thành công vào tháng 3/2021. Mạnh ban đầu trả lời "bò", sau đó đổi thành "lợn" trong những giây cuối cùng. Nam sinh giành thêm 60 điểm trong tiếng reo hò và vỡ oà của khán giả. Mạnh hoàn thành phần thi với 190 điểm, kém Trọng Thành đang dẫn đầu chỉ 25 điểm.

123

 

Khoảnh khắc được xướng tên là nhà vô địch, đó là cảm xúc "vỡ oà và không thể tin nổi" Lê Xuân Mạnh xúc động nói.

"Em nghĩ may mắn đã theo em suốt hành trình này. Các bạn đều rất giỏi, em chỉ là may mắn hơn. Em muốn dành chiến thắng này cho những người đã ủng hộ em, có cả bà nội quá cố", Mạnh trả lờiVnEpxpress, ngay sau khi trận đấu kết thúc.

Là học sinh Thanh Hóa đầu tiên vô địch Olympia, Mạnh mong hành trình của mình sẽ tiếp lửa cho các thế hệ đàn em. Nam sinh nhận thưởng 50.000 USD (1,2 tỷ đồng), cho biết chưa quyết định có du học hay không.

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Đó là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đưa ra tại phiên họp lần thứ 4 của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ diễn ra vào sáng nay, ngày 3/5.
Tin tức 9 giờ trước
Từ ngày 8 - 11/5/2024, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP.HCM.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến nhiều người ngộ độc tại Đồng Nai.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ra quyết định thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi tại 63 tỉnh, thành phố.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Nữ sinh Nghệ An Nguyễn Quỳnh Mây là một trong 30 người trên toàn thế giới nhận được học bổng toàn phần của Đại học Oxford năm 2024, thu hút nhiều sự quan tâm.