SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Nỗ lực nhân rộng mô hình liên kết sản xuất lúa gạo an toàn

06:22, 09/11/2021
Trong những năm qua, thương hiệu gạo A An thuộc Tập đoàn Tân Long đã bắt tay cùng nông dân triển khai nhiều mô hình sản xuất lúa theo chuỗi, canh tác an toàn, đảm bảo vệ sinh thực phẩm…

Những lưu ý khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác

Theo Cục BVTV (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới với đặc thù nóng ẩm, mưa nhiều. Ðiều này tạo thuận lợi cho phát triển nông nghiệp nhưng đồng thời cũng là điều kiện cho những loại sinh vật gây hại sinh sôi, nảy nở. Cùng với đó, vấn đề thâm canh tăng năng suất và biến đổi khí hậu cũng khiến cho nhiều sinh vật gây hại phát sinh, phá hoại trên diện rộng.

Trong những trường hợp trên, nếu không sử dụng thuốc BVTV để phòng, trừ dịch bệnh, ngành nông nghiệp sẽ tổn hại rất lớn. Đơn cử trên cây lúa, nếu không có các loại thuốc BVTV đặc trị vi-rút vàng lùn, lùn xoắn, ngành lương thực, nhất là cây lúa ở đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL) sẽ bị tàn phá nặng nề.

Thực tế, việc sử dụng thuốc BVTV nếu tuân thủ đúng mục đích, đúng kỹ thuật sẽ phát huy tác dụng phòng, trừ sâu bệnh gây hại, giúp tăng năng suất, sản lượng, bảo quản nông sản. Các nhà chuyên môn cho rằng, thiếu đi công cụ này, hơn nửa sản lượng lương thực toàn cầu sẽ bị thất thoát do tác hại của sâu, bệnh và cỏ dại, gây thiệt hại lớn về kinh tế và tác động xấu đến đời sống, thu nhập của người nông dân.

Để sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả, nhà nông cần phải thực hiện nguyên tắc “bốn đúng” 

GS.TS Nguyễn Thị Lang (Viện Nghiên cứu nông nghiệp công nghệ cao Đồng bằng sông Cửu Long) chia sẻ: Không thể phủ nhận việc sử dụng thuốc BVTV đã đem lại nhiều lợi ích kinh tế, giúp tăng năng suất, chất lượng cây trồng và giá trị nông sản. Tuy nhiên, để sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả, nhà nông cần phải thực hiện nguyên tắc “bốn đúng”: đúng thuốc, đúng lúc, đúng liều lượng và nồng độ, đúng cách.

Bên cạnh đó cần tuân thủ thời gian cách ly và thu gom bao bì thuốc BVTV sau sử dụng về đúng nơi quy định; bảo đảm hiệu quả, an toàn cho người trồng lúa; an toàn thực phẩm; hạn chế đến mức thấp nhất về ô nhiễm môi trường, bảo vệ hệ sinh thái.

Gạo A An thuộc Tập đoàn Tân Long đã bắt tay với các hợp tác xã của dự án VnSAT để chủ động và tích cực tuyên truyền, hướng dẫn các hộ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo nguyên
tắc "bốn đúng’’ như trên. Đồng thời lựa chọn các loại thuốc có hiệu lực cao, thời gian cách ly ngắn và ít độc đối với sinh vật có ích, ít gây hại với người tiêu thụ sản phẩm... Nhờ vậy, các sản phẩm lúa gạo của A An những năm qua luôn bảo đảm chất lượng cho người tiêu dùng.

Nỗ lực nhân rộng mô hình liên kết sản xuất lúa gạo an toàn

Lạm dụng thuốc BVTV trong canh tác cây lúa có thể dẫn đến nhiều tác hại không mong muốn như diệt cả côn trùng và vi sinh vật có ích, làm tăng chi phí sản xuất, tăng giá thành sản phẩm… Trong trường hợp dư lượng thuốc cao còn có thể làm ngộ độc cấp tính người tiêu dùng; tăng nguy cơ về an toàn thực phẩm.

Ở vùng Đồng bằng Sông Cửu Long, đã xuất hiện tín hiệu vui khi một số doanh nghiệp đã nỗ lực nhân rộng việc liên kết với nông dân và các tổ chức nông dân tạo nên chuỗi liên kết sản xuất lúa gạo an toàn, trong đó có Tập đoàn Tân Long.

Thương hiệu gạo A An từng bước nhân rộng mô hình liên kết sản xuất lúa gạo an toàn.

Thực hiện liên kết sản xuất lúa gạo an toàn, Tân Long cam kết đồng hành cùng nông dân thông qua các hình thức bao tiêu từ đầu vụ, hỗ trợ kỹ sư hướng dẫn sản xuất gạo an toàn và khuyến khích việc hạn chế sử dụng thuốc BVTV…

Ông Nguyễn Chánh Trung – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Long chia sẻ: “Việc phát triển các mô hình hợp tác xã tập hợp được đông đảo nông dân trên mô hình cánh đồng lớn. Năng lực liên kết sản xuất tiêu thụ với doanh nghiệp là khâu then chốt, nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm đạt các tiêu chuẩn cao, giúp nâng cao giá trị gia tăng, phát triển lợi ích cho cả nông dân và doanh nghiệp, từ đó tạo ra sản phẩm lúa gạo an toàn và phát triển bền vững ngành hàng lúa gạo.”

Từ nỗ lực nhân rộng mô hình liên kết sản xuất gạo an toàn mà A An từng bước khẳng định trên thị trường lúa gạo. A An cam kết chỉ cung cấp gạo sạch 3 không: KHÔNG đấu trộn – KHÔNG hóa chất tẩy trắng – KHÔNG chất tạo mùi. Cam kết này trước hết được khẳng định qua chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm đang được áp dụng trên thế giới như HACCP, BRC, ISO 22000:2018, SGS; qua quy trình kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật theo tiêu chuẩn kiểm định Hàn Quốc, Đài Loan và kiểm định xay xát theo tiêu chuẩn US No.1 – US No.3 của Mỹ.

Trang B

vnfinance.vn

Tin khác

Tin Tổng hợp 7 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.