SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Ninh Thuận: Tạm giữ 1.100 chai rượu ngoại giả

09:05, 12/07/2022
(SHTT) - Mới đây, Công an tỉnh Ninh Thuận phát hiện hơn 1.100 chai rượu ngoại được vận chuyển không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Ngày 10/7, Phòng CSĐT tội phạm kinh tế Công an tỉnh Ninh Thuận tiến hành kiểm tra hành chính xe tải BS 89C - 067.78 chạy hướng nam - bắc do tài xế Ngô Tiến Luật (42 tuổi, ngụ TP.Nam Định, tỉnh Nam Định) điều khiển.

Qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện hơn 1.100 chai rượu ngoại (Chivas Regas, Johnnie walker, Ballantine...) không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

 Toàn bộ số rượu trên không có tem chống hàng giả và nhãn phụ theo quy định. Đặc biệt, các thùng, hộp đựng rượu có dấu hiệu làm giả hoặc đã qua sử dụng. Ước tính giá trị lô hàng trên gần 1 tỉ đồng.

ruou gia

 

Bước đầu, tài xế Luật khai nhận số hàng trên được chở từ bãi hàng ở TP.HCM đi giao cho khách tại Hà Nội. 

Hiện Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế Công an tỉnh Ninh Thuận đã tạm giữ lô hàng rượu ngoại trên để xác minh và xử lý theo quy định.

Trước đó, vào tháng 3/2022, Phòng Cảnh kinh tế Công an TP Đà Nẵng cũng đã phát hiện, thu giữ số lượng lớn nghi rượu giả hoặc rượu ngoại nhập lậu.

Cụ thể, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra kho hàng tại bãi xe số 45 Đinh Liệt (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) do ông Lê Công Chính (trú tại phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) làm chủ.

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện 1.287 chai rượu gắn nhãn mác ngoại như Chivas, Rémy Martin, Ballantine’s, Johnnie Walker… trong 143 kiện hàng với trị giá khoảng 1,2 tỷ đồng nếu là hàng ngoại nhập. Tuy nhiên lô hàng này không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Theo ông Chính trình bày, lô hàng trên được một khách hàng ở Quảng Trị trung chuyển vào Đà Nẵng trước khi tiếp tục đưa vào TP Hồ Chí Minh.

Liên quan đến vấn đề rượu giả, Theo TS. Lâm Quốc Hùng, Trưởng phòng Giám sát ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, các loại rượu không đảm bảo chất lượng, rượu giả (được pha chế bằng cồn công nghiệp metanol) có thể gây các vụ ngộ độc cấp tính, nhiều trường hợp dẫn đến tử vong. Bởi vì trong các loại rươụ giả, rượu kém chất lượng thường có nồng độ methanol hoặc aldehyde cao, đây là những chất có tác động rất mạnh đến tế bào thần kinh có thể nhanh chóng gây tụt huyết áp, choáng váng, nôn mửa, mờ mắt ... dẫn đến tử vong, nếu có cứu chữa kịp thời cũng dẫn đến hậu quả mù lòa, nhiều trường hợp để lại di chứng không thể khôi phục thị lực. Với những trường hợp có bệnh lý mãn tính cũng dễ làm phát sinh bệnh nặng, thậm chí tử vong.

Ngoài những trường hợp ngộ độc cấp tính do uống liều lượng cao, nếu sử dụng các loại rượu giả, rượu kém chất lượng kéo dài có thể gây nhiễm độc thần kinh mãn tính, tổn thương gan, thận, lú lẫn, mất kiểm soát...

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.