SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 14/05/2024
  • Click để copy

Những thước phim làm người xem sống lại kí ức Hà Nội một thuở hào hùng

18:33, 09/10/2023
(SHTT) - Hàng loạt những bộ phim ấn tượng sẽ giúp người xem gợi nhớ và tự hào về dân tộc trong dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2023).

Hà Nội trong mắt ai

Đây là một trong những bộ phim tài liệu được đánh giá cao khi nhắc đến những bộ phim đề tài Hà Nội, ra đời năm 1982. "Hà Nội trong mắt ai" không chỉ "gói" được cái hồn vía của mảnh đất Thăng Long mà còn là những chất vấn sâu sắc về bảo tồn những giá trị quá khứ của Hà Nội.

Trước khi được công nhận là một tác phẩm xuất sắc, 'Hà Nội trong mắt ai' từng bị cấm chiếu 5 năm.

Trước khi được công nhận là một tác phẩm xuất sắc, "Hà Nội trong mắt ai" từng bị cấm chiếu 5 năm.

Bộ phim không chỉ được giới chuyên môn đánh giá tốt mà khán giả khi xem cũng bồi hồi dạt dào cảm xúc. Cũng chính vì những giá trị tinh thần mà tác phẩm này mang lại, tại Liên hoan Phim Việt Nam lần VIII - 1988, "đứa con tinh thần" của đạo diễn Trần Văn Thuỷ đã xuất sắc đạt giải Bông sen vàng. Đồng thời, "Hà Nội trong mắt ai" còn mang về thêm giải "Đạo diễn xuất sắc nhất" và "Biên kịch xuất sắc nhất". 

Chuyện tử tế

Cùng với "Hà Nội trong mắt ai", "Chuyện tử tế" cũng là bộ phim tài liệu rất thành công của đạo diễn Trần Văn Thuỷ. Bộ phim đã đánh thức lòng trắc ẩn, đánh thức nhân tính, cảnh tỉnh xã hội. Đặc biệt, phim ra đời năm 1985 nhưng bị cấm chiếu tới tận năm 1987 mới ra mắt công chúng, trở thành hiện tượng phim tài liệu của điện ảnh Việt Nam một thời nhưng cũng là sự đột phá của phim tài liệu Việt Nam thời bấy giờ. 

Hình ảnh phố cổ Hà Nội trong 'Chuyện tử tế'.

Hình ảnh phố cổ Hà Nội trong "Chuyện tử tế".

Triết lý sâu sắc, những góc khuất và cách suy ngẫm về sự tử tế ở đời được lột tả qua từng thước phim chân thực. Bộ phim này tuy từng bị cấm chiếu ở thời điểm mới sản xuất nhưng sau này lại được đón nhận nồng nhiệt, mang về giải thưởng Bồ câu bạc tại Liên hoan phim Quốc tế Leipzip. 

Em bé Hà Nội

Bộ phim dưới góc nhìn của một bé gái 12 tuổi khiến người xem có thêm nhiều chiêm nghiệm về Hà Nội những ngày đối mặt với chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. 

'Em bé Hà Nội' là bộ phim lấy đi nhiều nước mắt của người xem.

"Em bé Hà Nội" là bộ phim lấy đi nhiều nước mắt của người xem.

Mạch phim là những diễn biến xoay quanh hành trình sơ tán, đi tìm bố và em gái của cô bé 12 tuổi sau khi mẹ đã hy sinh, nhà cũng tan nát sau trận bom B52. Bên cạnh đó, những câu chuyện về tình người, sự nồng hậu của con người Thủ đô cũng được khắc hoạ đẹp đẽ dù con người đang phải đối mặt với sinh - tử trong gang tấc. 

Sống mãi với Thủ đô

Bộ phim được đạo diễn Nguyễn Thế Vĩnh và Lê Đức Tiến cùng thực hiện và ra đời năm 1996. Xuyên suốt 12 tập phim, khán giả một lần nữa thấy được những tháng năm chiến đấu bảo vệ Thủ đô của những người chiến sĩ quên mình vì Tổ quốc.

Một cảnh trong phim 'Sống mãi với Thủ đô'.

Một cảnh trong phim "Sống mãi với Thủ đô".

Không khí cuộc chiến đấu kiên cường của nhân dân ta chống lại sự tàn ác của thực dân Pháp qua màn ảnh nhỏ cũng đủ làm sống dậy không khí hào hùng, sục sôi nhưng vẫn đầy chất lãng mạn của những ngày tháng không thể quên này. 

PV

Tin khác

Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Tại quảng trường Trung tâm Chính trị - Hành chính Bắc sông Cấm, UBND TP Hải Phòng long trọng tổ chức đêm hội “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” khai mạc Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 và đón nhận Bằng ghi danh Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà là Di sản thiên nhiên thế giới.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Du lịch Thanh Hóa ngày càng khởi sắc và đột phá trong những năm gần đây, khẳng định được vị trí, thương hiệu du lịch Thanh Hóa. Định vị thương hiệu là giải pháp quan trọng để du lịch Thanh Hóa gia tăng năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế điểm đến trên bản đồ du lịch quốc gia.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Sư tử biển California là loài sư tử biển rất đáng yêu và gần gũi với con người. Mùa hè năm nay, người dân Thủ đô có thể gặp gỡ những “người bạn” đặc biệt này duy nhất tại Thủy cung Lotte World Hà Nội.
Giải trí 4 ngày trước
Liên hoan Quốc tế Thêu và Trang sức lần II – 2024 diễn ra tại thành phố của những kỳ quan Bukhara – từng là điểm quan trọng trên con đường tơ lụa, Cộng hoà Uzbekistan vừa kết thúc với kết quả một đại diện nghệ nhân ngành Thêu May của Việt Nam vinh dự đoạt giải Ba.
Giải trí 4 ngày trước
(SHTT) - Mường Ca Da cổ với những câu chuyện kỳ bí của người xưa và những nét văn hóa độc đáo của cộng đồng các dân tộc thiểu số. Bản Bút, xã Nam Xuân (Quan Hóa) đã, đang được biết đến là điểm du lịch sinh thái cộng đồng mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái.