SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Những điều cần biết về thuốc chống Covid-19 Molnupiravi

16:19, 06/10/2021
(SHTT) - Molnupiravir, một loại thuốc kháng virus được phát triển bởi hãng dược phẩm Merck & Co., được kỳ vọng là một nhân tố thay đổi trong trận chiến chống lại đại dịch Covid-19.

Qua kết quả thử nghiệm ở người trưởng thành mắc bệnh nhẹ đến trung bình cho thấy, thuốc Molnupiravir làm giảm khoảng 50% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong do Covid-19.

Lời cam kết về một loại thuốc giúp bệnh nhân có thể dễ dàng mua và dùng tại nhà đã khiến một số quốc gia đặt hàng mua thuốc ngay cả trước khi các cơ quan quản lý đưa ra quyết định có chấp nhận sử dụng nó hay không.

Thuốc Molnupiravir làm giảm khoảng 50% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong do Covid-19. Ảnh: News Emory

Thuốc Molnupiravir là gì?

Molnupiravir là tên hóa học của một loại thuốc dạng viên nang, ban đầu được phát triển để điều trị bệnh cúm bằng cách uống. Molnupiravir ức chế sự sao chép của virus SARS-CoV-2 trong tế bào con người. Nói cách khác, Molnupiravir khiến bộ máy tái tạo chất liệu di truyền của virus buộc phải tạo ra thật nhiều lỗi sai để virus không thể nhân lên.

Thuốc Molnupiravir được sáng chế tại Đại học Emory ở Atlanta (Mỹ) và đang được phát triển bởi hãng dược Merck có trụ trở chính tại Kenilworth, New Jersey và Ridgeback Biotherapeutics LP có trụ sở tại Miami.

Hiệu quả của thuốc Molnupiravir

Trong một tuyên bố hôm 1/10, Merck cho biết, phân tích dữ liệu tạm thời từ một thử nghiệm ngẫu nhiên cho thấy thuốc Molnupiravir làm giảm khoảng 50% nguy cơ nhập viện do Covid-19.

Trong số 385 bệnh nhân Covid-19 sử dụng thuốc, có 28 người (chiếm 7,3%) phải nhập viện, so với 53 người (chiếm 14,1%) trong số 377 bệnh nhân dùng giả dược. Sau 29 ngày, không có ca tử vong nào được ghi nhận ở những bệnh nhân dùng Molnupiravir, trong khi có 8 người trong nhóm dùng giả dược tử vong.

Tại một hội nghị vào tháng 9, công ty Merck cho biết, nghiên cứu ban đầu cho thấy Molnupiravir có thể ngăn chặn các biến thể của virus SARS-CoV-2 như Delta và Gamma.

Sự khác biệt so với các loại thuốc khác

Thuốc Remdesivir kháng virus của công ty Gilead Sciences – phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng, được sử dụng qua đường truyền tĩnh mạch. Việc sử dụng Remdesivir thường được thực hiện tại bệnh viện hoặc phòng khám, nơi những người mắc bệnh có thể lây nhiễm virus cho nhân viên y tế và những người khác.

Ưu điểm chính của Molnupiravir là được dùng dưới dạng viên uống, cho phép bệnh nhân có thể sử dụng tại nhà. Molnupiravir cũng có giá thành rẻ hơn. Theo NY Times, một liệu trình Molnupiravir kéo dài 5 ngày sẽ có giá khoảng 700 USD cho mỗi bệnh nhân, bằng 1/3 chi phí điều trị bằng kháng thể đơn dòng.

Các nhà khoa học cho rằng, loại thuốc kháng virus an toàn, có khả năng dung nạp tốt, giá cả phải chăng và dễ sử dụng là phương pháp điều trị lý tưởng vì chúng trực tiếp chống lại virus, hạn chế tác hại của virus đối với cơ thể và rút ngắn thời gian mắc bệnh.

Molnupiravir được sử dụng như thế nào?

Người mắc Covid-19 từ mức độ nhẹ đến trung bình sẽ uống Molnupiravir 12 giờ/lần trong 5 ngày. Các nghiên cứu vẫn đang được tiến hành để đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất đối với Molnupiravir.

Một nghiên cứu thực hiện vào đầu năm nay cho thấy, Molnupiravir có rất ít tác dụng đối với những bệnh nhân nhập viện do bệnh nặng. Một nghiên cứu đang kiểm tra xem liệu loại thuốc này có thể được sử dụng để ngăn chặn SARS-CoV-2 lây lan trong các hộ gia đình có một hoặc nhiều thành viên mắc Covid-19 hay không.

Tác dụng phụ của Molnupiravir

Các phân tích tạm thời chỉ ra rằng tỷ lệ tác dụng phụ của thuốc Molnupiravir không gia tăng. Chỉ 1,3% số người tham gia sử dụng thử nghiệm Molnupiravir bỏ liệu trình do tác dụng phụ, so với 3,4% ở nhóm dùng giả dược.

Tuy nhiên, Molnupiravir sẽ cần được đánh giá và thử nghiệm trên một nhóm bệnh nhân lớn hơn nhiều để xác định chính xác mức độ an toàn.

 TH

Tin khác

Tin tức 38 phút trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 39 phút trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.