SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Nhức nhối nạn thuốc lá lậu 'hoành hành' dịp cuối năm

09:00, 17/11/2022
(SHTT) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục triệt phá, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển, buôn bán thuốc lá lậu lên đến hàng trăm nghìn bao nhưng tình trạng buôn lậu mặt hàng này vẫn diễn ra hết sức phức tạp, thậm chí còn phát hiện những vụ buôn lậu "khủng" hơn trước.

 Tại thị trường nội địa, thuốc lá điếu ngoại nhập lậu tuy không còn bày bán công khai nhưng vẫn được bán lén lút tại các nhà hàng, quán cà phê, tủ bán thuốc lá lẻ. Thậm chí, trên các trang mạng xã hội hay các nền tảng buôn bán trực tuyến, thuốc lá lậu được bán tràn lan, đủ loại đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Việc nhập khẩu và tiêu thụ sản phẩm thuốc lá sản xuất ở nước ngoài trên thị trường Việt Nam đã được quy định rõ. Tuy nhiên, nghiêm cấm là một chuyện, thực tế lại hoàn toàn khác vì hiện nay thuốc lá ngoại vẫn được bán công khai.

Mới đây, Công an huyện Tân Hưng, tỉnh Long An phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra truy tìm chủ nhân của hơn 10.000 gói thuốc lá ngoại nhập lậu để xử lý.

Trước đó khoảng 3h ngày 9/11, đoàn công tác liên ngành gồm Đồn Biên phòng Sông Trăng phối hợp Đội đặc nhiệm thuộc Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm - Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An, Công an xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng tổ chức tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới.

Khi cách đường biên giới khoảng 1km, đoạn thuộc khu vực đường liên xã Hưng Điền - Trâm Dồ (ấp Cây Me, xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng), đoàn công tác liên ngành phát hiện tại kho chứa vật liệu xây dựng của ông T.V.Đ có chứa 20 bao tải màu đỏ. Kiểm tra các bao tải, đoàn công tác phát hiện 10.000 gói thuốc lá ngoại hiệu Jet, Hero, Nelson.

Đoàn công tác liên ngành đã xác minh làm rõ nguồn gốc cũng như chủ nhân của số lượng thuốc lá ngoại nhập lậu trên nhưng những người sống xung quanh khu vực này không ai biết. Đoàn công tác đã lập biên bản thu giữ tang vật đưa về trụ sở.

thuoc la lau

 

Ngày 15/11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Huệ, tỉnh Long An cũng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Hoàng Phúc (34 tuổi), ngụ xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa để điều tra về tội vận chuyển hàng cấm.

Trước đó, sáng 14/11, Công an huyện Đức Hòa tuần tra tuyến giao thông thuộc địa bàn thị trấn Đông Thành, phát hiện ô tô con có dấu hiệu nghi vấn nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra.

Công an phát hiện sau cốp xe có nhiều bao tải nhựa chứa khoảng 10.000 gói thuốc lá ngoại các loại.

Tại cơ quan, tài xế khai nhận tên Nguyễn Hoàng Phúc (34 tuổi), ngụ xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa.

Trong khi đó, tại An Giang, vào khoảng 18 giờ ngày 3/11/2022, Tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát đường thủy, Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Tri Tôn tổ chức tuần tra, kiểm soát chống buôn lậu trên địa bàn huyện. Khi đến kênh Vĩnh Thành 3 (thuộc ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Phước), Tổ công tác phát hiện Phạm Long Giang (sinh năm 1975, trú tại xã Bình Long, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) điều khiển vỏ lãi chạy với tốc độ cao. Nghi vấn vận chuyển hàng hóa nhập lậu, Tổ công tác yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra nhưng đối tượng không chấp hành hiệu lệnh mà tăng tốc bỏ chạy. Tổ công tác đã truy đuổi và bắt giữ. Qua kiểm tra phát hiện, trên vỏ lãi có 6 bọc ni-lông màu đen bên trong chứa 1.490 bao thuốc lá ngoại nhập lậu, nhãn hiệu Hero và Jet. 

Làm việc với Tổ công tác, Giang khai nhận chở thuê số thuốc lá lậu trên cho một người Campuchia. Tổ công tác tiến hành bàn giao Giang cùng phương tiện và tang vật cho Công an huyện Tri Tôn để tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ theo thẩm quyền.

Vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 2/11/2022, tại bến đò Mương Miếu (thuộc khóm Long Hưng, phường Long Châu, thị xã Tân Châu), Tổ công tác thuộc Trạm Cảnh sát đường thủy Tân Châu, An Giang cũng đã phát hiện, tạm giữ 1 xe mô tô chở 500 bao thuốc lá ngoại nhập lậu các loại; không thấy chủ phương tiện.

Theo đánh giá của một cán bộ Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội, mặt dù thuốc lá ngoại đắt, khó mua nhưng người tiều dùng vẫn có nhu cầu sử dụng do tâm lý sính ngoại nên hoạt động buôn lậu, kinh doanh, tàng trữ thuốc lá điếu nhập lậu vẫn tồn tại nhưng ở quy mô nhỏ lẻ và phân tán, chủ yếu tại các địa điểm kinh doanh không cố định. Lợi nhuận bất hợp pháp thu được từ hoặt đông buôn lậu thuốc lá vẫn lớn trong khi nhu cầu tiêu dùng vẫn còn nên các đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ ngày càng tinh vi, thủ đoạn để đối phó với cơ quan chức năng như vận chuyển nhỏ lẻ, để lẫn với hàng hóa khác, nắm bắt thời gian làm việc của cơ quan chức năng nhằm tránh bị phát hiện, bắt giữ.

thuoc la lau1

 

Bên cạnh đó, do thuốc lá là mặt hàng dễ vận chuyển, các đối tượng đầu nậu thường xuyên đề phòng thay đổi quy luật vận chuyển, thuê các cá nhân mang hàng và khi bị bắt giữ không xuất hiện nên công tác nắm bắt đối tượng chính gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, chủ kinh doanh thường không lưu giữ nhiều hàng hóa tại các cửa hàng mà cất giữ phân tán tại nhiều địa điểm khác nhau (nhà riêng, thay đổi phương tiện vận chuyển, vận chuyển nhỏ lẻ, xem kẽ với thuốc lá sản xuất trong nước) nên rất khó phát hiện. Trong khi đó, nguồn tin cung cấp việc vận chuyển, kinh doanh thuốc lá lậu không có nhiều nên việc nắm bắt đối tượng đầu nậu cầm đầu còn nhiều hạn chế, khó khăn nên ảnh hưởng đến hiệu quả trong công tác đấu tranh, phòng ngừa.

Minh Thư

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Liên kết hữu ích