SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Nhật Bản đổ nát sau bão lớn, già trẻ quyết không khóc than: Ra tay dọn dẹp vực dậy đáng nể

12:38, 14/10/2019
Nhật Bản vừa oằn mình hứng chịu cơn bão được chính phủ nước này nhận xét là có thể mạnh nhất kể từ năm 1958. Phần lớn khu vực miền Trung nước Nhật tan hoang, nhà cửa cột điện xe cộ đều chìm trong biển nước.
Miền Trung nước Nhật tan hoang sau bão. (Ảnh: Báo Người Lao Động)

Theo thống kê, ngày 13/10, số người thiệt mạng do siêu bão Hagibis đổ bộ vào Nhật Bản đã tăng lên 19 người trong khi 16 người mất tích. Chứng kiến cảnh tượng đường phố và những con tàu điện Shinkansen chìm trong nước, nhiều ngôi nhà nước cao tới tầng 2, giao thông gián đoạn, sinh hoạt đình trệ,... khiến nhiều người phải quặn tim. Đất nước được mệnh danh mặt trời mọc vốn không xa lạ gì với thiên tai nhưng mỗi lần bão lũ, động đất quét qua là gieo bao tang thương, đổ ngã.

Tuy nhiên như mọi lần khác, giữa những đau thương vẫn thấy rõ tinh thần đáng nể của người Nhật. Trong các bức ảnh chụp khu vực ở ngay tâm bão đã khiến nhiều người trầm trồ, thậm chí phải hổ thẹn khi nghĩ đến tình cảnh của đất nước mình. Cụ thể, trên mạng xã hội vừa xuất hiện 2 bức ảnh chụp lại khi lũ dâng cao nhưng đáng nói là nước hoàn toàn sạch sẽ, không hề có chút rác thải nổi lềnh bềnh. "Nước lũ ở Nhật Bản rất sạch", một tài khoản nhận định.

Đường phố chìm trong nước nhưng vẫn sạch bất ngờ. (Ảnh: baomoi)

(Ảnh: baomoi)

Dù nước Nhật đang oằn mình gánh chịu hậu quả cơn bão để lại, đường phố vẫn chưa hồi phục hoàn toàn nhưng mọi thứ vẫn rất quy củ, sạch sẽ. Thực tế đây không phải lần đầu đất nước hoa anh đào khiến quốc tế phải thán phục như vậy bởi từ lâu xứ sở này được biết đến với việc ý thức giữ vệ sinh nơi công cộng cực kỳ cao.

Còn nhớ khi cơn bão nhiệt đới Etau năm 2015 quét qua, cộng đồng mạng từng xôn xao trước hình ảnh bến xe điện ngầm ở thành phố Hamamatsu nước lũ trong vắt như nước hồ bơi. Thật khó tin vào mắt khi những nơi công cộng lại sạch đến mức trong vắt, trong khi ở các quốc gia khác thì bến xe vốn là những điểm bẩn thỉu đáng lo ngại.

Tàu điện bị ngập do bão nhưng vẫn sạch kin kít. (Ảnh; tổng hợp internet)

Tìm hiểu sẽ thấy, người dân Nhật Bản đã tự rèn luyện ý thức giữ vệ sinh rất cao, thậm chí đến cả những học sinh tiểu học cũng được tập quen và có trách nhiệm với nơi mình sinh sống. Theo lời kể của người vốn am hiểu văn hóa xứ Phù Tang, thông thường sau khi kết thúc ngày học, học sinh sẽ được giáo viên hướng dẫn quét dọn, lau chùi lớp học, hành lang trước khi ra về. Giáo dục ngay từ bé để mỗi người dân ở đất nước này lớn lên với một trách nhiệm phải giữ gìn vệ sinh xung quanh, không có cảnh vứt toẹt mẩu rác ra đường như ở nhiều đất nước khác.

Chưa kể, nhiều người khi du lịch đến Nhật Bản phải ngả mũ trước nghi thức dọn dẹp tàu Shinkansen trong 7 phút ngắn ngủi. Thời gian được vạch ra cụ thể đến từng giây, để trong 7 phút giữa mỗi chuyến tàu được đảm bảo vệ sinh sạch bóng kin kít. Hay trước giờ làm mỗi ngày, các nhân viên công sở hay người bán hàng đều dành ra thời gian dọn dẹp không gian xung quanh.

Nghi thức dọn tàu Shinkansen trong 7' của người Nhật. (Ảnh: news zing)

Già trẻ lớn bé nhanh chóng bắt tay dọn dẹp sau khi bão quét qua, tinh thần quật cường đáng nể. (Ảnh: tintuconline)

Chính thói quen và trách nhiệm cao với môi trường, với không gian xung quanh đã giúp người Nhật không rơi vào cảnh hỗn loạn, rác và người ngập ngụa lẫn nhau. Thậm chí họ còn đẩy cao điều này đến một mức gọi là “Thiền”. Quét dọn nhà cửa, đường phố cũng là cách tĩnh tâm, dọn dẹp tâm trí khỏi những vướng bận. Xây dựng từ những điều nhỏ bé như thế để thấy tinh thần người Nhật rất mạnh mẽ, sẵn sàng vươn lên, tái tạo từ đống hoang tàn đổ nát do thiên tai gây ra.

Nói chuyện người, ngẫm lại chuyện mình mà có chút hổ thẹn. Thử đặt cạnh nhau 2 tấm ảnh nước Nhật và Việt Nam chìm trong nước lũ sẽ thấy phân rõ 2 thái cực rõ mồn một. Vào năm 2017, khi Việt Nam đón cơn bão số 12 đi qua, hình ảnh bãi biển ở Quy Nhơn ngập ngụa rác thải mà vừa xấu hổ vừa đau lòng vô cùng.

Bãi biển Quy Nhơn ngập rác sau cơn bão số 12 vào năm 2017. (Ảnh: news zing)

Hóa ra ý thức của nhiều dân xứ mình cực kỳ kém, còn thua cả đứa học sinh cấp tiểu học ở Nhật. Đi xem đá bóng là tiện tay vứt toẹt chai nhựa, bịch ni lông la liệt trước cổng sân vận động. Từ Hồ Gươm, đến Đà Lạt sau mỗi dịp lễ hội là đau đớn trước hình ảnh rác ngập ngụa, rác đầy ứ khắp nơi. Người dân đến vui vẻ và rời đi với thái độ vô ý thức, khiến những danh thắng phải đau đớn oằn mình trước lượng rác thải khổng lồ.

Đà Lạt ngập rác sau mỗi dịp lễ. (Ảnh: tuổi trẻ)

Thiên tai, bão lũ ở đâu cũng nguy hiểm và thiệt hại người của cũng như nhau. Tuy nhiên chỉ cần nghĩ đơn giản là đường phố Nhật Bản sạch sẽ, cống rãnh được khai thông nên phần nào đảm bảo an toàn trong khi ở Việt Nam chỉ cần một trận triều cường là xảy ra biết bao vụ thiệt mạng đau lòng.

Mong rằng trước loạt ảnh vừa đau thương nhưng rất ngoan cường, đáng nể của Nhật Bản khi gánh chịu cơn bão lớn sẽ đánh động đến ý thức của người dân nước mình khi Việt Nam cũng là đất nước gánh chịu nhiều cơn bão, lũ lụt hằng năm. Đôi khi một mẩu rác bạn vứt ra tưởng chẳng là bao, nhưng cứ tích tụ và ứ nghẹt qua mỗi ngày sẽ gây thiệt hại khó ai lường.

Nguồn bài viết tham khảo: news zing, VTC

Theo Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.