SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 17/05/2024
  • Click để copy

Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

15:43, 15/07/2021
Ngày 27/2 hàng năm được xem là ngày để tôn vinh và đề cao những giá trị tốt đẹp của những người thầy thuốc. Vậy nguồn gốc và ý nghĩa của ngày này như thế nào, cùng GolfViet tìm hiểu nhé!

Ngày Thầy thuốc Việt Nam là ngày nào?

Ngày 27/2 hằng năm được Bộ Y tế chọn làm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Đây là dịp để tôn vinh những phẩm chất, đạo đức tốt đẹp của các y, bác sĩ và những người đang thực hiện công tác y tế. Bên cạnh đó, ngày này cũng là dịp để các mọi người tri ân sự quan tâm, chăm sóc, phục vụ của những người thầy thuốc.

Nguồn gốc của Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2/1955, Bác Hồ gửi thư cho Hội nghị cán bộ y tế nhân dịp tổ chức hội nghị, trong đó Bác căn dặn ba điều:

Đầu tiên là phải thật thà và đoàn kết, vì đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh giúp ta vượt qua được mọi khó khăn và đạt được nhiều thành tích.

Bác Hồ gửi thư cho Hội nghị cán bộ y tế nhân dịp tổ chức hội nghị.

Bác Hồ gửi thư cho Hội nghị cán bộ y tế nhân dịp tổ chức hội nghị.

Thứ hai, phải thương yêu người bệnh vì họ đã tin tưởng giao cả tính mạng của họ cho các cán bộ. Bác còn khuyến khích các cán bộ nên chú trọng nghiên cứu là tìm cách phối hợp thuốc giữa “Đông” và “Tây” để có thể mở rộng và phát triển được phạm vi y học nước nhà.

Cuối cùng Bác mong muốn các cán bộ phải giúp đồng bào và chính phủ xây dựng một nền y học dựa trên những nguyên tắc: khoa học dân tộc và đại chúng để phục vụ cho nhu cầu của nhân dân ta.

Qua bức thư trên, đã cho thấy Bác rất yếu tố con người trong ngành y và đề cao giá trị đạo đức của đội ngũ y bác sĩ đối với sự phát triển của nền y học nước ta. Cũng vì lẽ đó, từ năm 1985, Đảng và Nhà nước ta đã thống nhất chọn ngày 27/2 hằng năm làm Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Nguon-goc-va-y-nghia-cua-ngay-thay-thuoc-viet-nam(1)

Ngày này không những là dịp để tôn vinh những giá trị cao đẹp của các cán bộ trong ngành y mà còn là ngày mà cả nước gợi nhớ về những lời dạy ý nghĩa sâu sắc cùng với tấm lòng yêu nước thương dân của vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

Hàng năm, đến dịp kỷ niệm quan trọng này sẽ có nhiều hoạt động thăm hỏi, chúc sức khỏe, động viên dành cho đội ngũ cán bộ y tế. Sở Y tế các tỉnh thành sẽ tổ chức các chương trình kỉ niệm với sự tham gia của chính quyền và đông đảo các y, bác sĩ đã và đang làm việc trong ngành y tế.

Ý nghĩa của ngày thầy thuốc Việt Nam

Nước ta phải trải qua hai cuộc kháng chiến trường kì, chịu nhiều mất mát và thương đau. Nhưng sự mất mát đau thương ấy cũng đã được giảm bớt nhờ vào sự dũng cảm của các cán bộ y tế. Họ đã vượt mọi nẻo đường đến cứu chữa và chăm sóc cho bộ đội và nhân dân trong gian đoạn kháng chiến khốc liệt.

loi-chuc-mung-thay-thuoc-7-640x400

Bác Hồ từng nói rằng “Lương y phải như từ mẫu”, vì thế mỗi một người làm công tác y tế đều phải thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, sự tận tình tận tâm chăm sóc bệnh nhân đước ví như tình mẹ thiêng liêng cao cả.

Hơn nữa, một người thầy thuốc không chỉ giỏi về chuyên môn còn phải tùy thuộc vào từng hoàn cảnh nắm bắt được tâm lý, cảm xúc, nhu cầu của bệnh nhân của họ. Người làm ngành y luôn phải giữ cho mình một cái tâm trong sáng trước mọi cám dỗ của cuộc sống. Bởi vậy, ngày 27/2 hằng năm còn lời nhắc nhở về sứ mệnh cao cả cũng như là trách nhiệm của các y bác sĩ được nhân dân và chính phủ giao phó.

Và từ khi dịch Covid-19 bùng phát, đội ngũ y tế của Việt Nam đã có đóng góp vô cùng to lớn trong việc phòng chống, ngăn chặn đại dịch. Họ là những “lá chắn thép”, xung kích trên tuyến đầu chống dịch. Họ ngày đêm bám chốt, sẵn sàng nhận nhiệm vụ tới vùng tâm dịch để ra sức chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Hoàng Tâm

Tin khác

Thương hiệu 1 năm trước
Mới đây, trong đêm vinh danh và trao giải thưởng HR Asia tại Trung tâm Hội nghị Gem Center, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành (Golf Long Thành) được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm 2022. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Golf Long Thành được trao tặng giải thưởng danh giá này. 
Tin tức 1 năm trước
BTC cuộc thi Hoa khôi Nam Bộ 2022 vừa công bố Top 40 thí sinh vào vòng bán kết.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Hướng tới kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện tranh huyền thoại “Dũng sĩ Hesman” của họa sĩ Nguyễn Hùng Lân, dự án Hesman Legend được thực hiện nhằm mục đích làm sống lại tác phẩm kinh điển này và khơi dậy tinh thần Việt trong lòng thế hệ trẻ ngày nay.
Thương hiệu 1 năm trước
Golf Long Thành sẽ đồng hành cùng chương trình “Mẹ đỡ đầu” của tỉnh Đồng Nai trong vòng 10 năm, với nguồn tài trợ 10 tỷ đồng, làm điểm tựa cho các trẻ em mồ côi do Covid-19 có thêm điều kiện để học tập và trưởng thành.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Mới đây, Moli Group và MoonLab đã bắt tay hợp tác tạo ra sản phẩm mang tên Moon City - một nền tảng SocialFi cho phép người dùng có thể gặp gỡ, giao lưu và tham gia các hoạt động thường ngày cùng nhau để nhận lại những phần thưởng tương xứng.