SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Nga phát triển thiết bị phát hiện virus corona ngay trong không khí

18:50, 27/08/2020
(SHTT) - Một công ty của Nga mới đây đã tuyên bố phát triển thành công thiết bị có thể phát hiện sự có mặt của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 trong không khí chỉ trong 10 phút.

Thông tin với báo chí, Tổng giám đốc nhà máy Krasnogork Alexander Novikov cho biết, họ đã phát triển thành công 1 thiết bị phát hiện Covid-19 trong không khí có tên Detector-BIO.

Dụng cụ này được thiết kế để phát hiện đồng thời 86 tác nhân gây ra các bệnh truyền nhiễm do virus và vi khuẩn, cũng như các chất độc hại trong không khí

Vị Tổng giám đốc cũng chia sẻ, Detector-BIO có khả năng phát hiện virus qua quá trình phân tích tự động một mẫu không khí từ 10 đến 30 phút, tùy theo mức độ tích tụ mầm bệnh trong không khí.

Detector-BIO được khẳng định có thể sử dụng cho cả mục đích dân sự và đảm bảo an toàn sinh học.

coronavirus-co-the-la-vu-khi-sinh-hoc

 

Trước đó, một nhóm nghiên cứu đến từ Phòng thí nghiệm khoa học và công nghệ vật liệu liên bang Thụy Sĩ (Empa), Bệnh viện Đại học Zurich và Viện Công nghệ liên bang Thụy Sĩ (ETH Zurich) cũng đã phát triển thành công một cảm biến sinh học có khả năng phát hiện virus SARS-CoV-2 trong thời gian thực.

Để chứng minh tính hiệu quả và chính xác của cảm biến mới phát triển, các nhà khoa học đã thử nghiệm thiết bị này với virus Corona gây ra dịch SARS ở Trung Quốc hồi năm 2003, một chủng rất gần với virus SARS-CoV-2 hiện nay.

Theo Tiến sĩ Jing Wang thuộc nhóm nghiên cứu, các kết quả thử nghiệm cho thấy, cảm biến sinh học này có thể phân biệt rõ các chuỗi RNA (axit ribonucleic) rất giống nhau giữa 2 chủng virus Corona này và cho kết quả chỉ trong vài phút.

Bên cạnh đó, thiết bị cũng có thể phát hiện các loại virus khác, qua đó giúp phát hiện và ngăn chặn các dịch bệnh ở giai đoạn đầu mới bùng phát.

20200131_124104_373910_Corona-2020.max-800x800

 

Hiện nay, rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh được virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trông không khí khá lâu và phát tán theo hướng gió khiến nguy cơ lây nhiễm tại các địa điểm công cộng trở nên cao hơn, do đó, các thiết bị có thể phát hiện nguyên nhân gây bệnh Covid-19 có thể góp phần giúp nhanh chóng khống chế đại dịch càng sớm càng tốt.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.