SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Mắt kính tích hợp công nghệ Sonar cho phép người dùng giao tiếp trong im lặng

10:00, 11/04/2023
(SHTT) – Mới đây, các nhà khoa học đã phát triển một kiểu mắt kính được trang bị công nghệ Sonar, giúp người dùng giao tiếp trong im lặng với độ chính xác tới 95%.

Trong cuộc sống hàng ngày, việc giao tiếp là vô cùng quan trọng và không thể thiếu. Tuy nhiên, trong một số môi trường, việc nói chuyện lại là điều không được phép hoặc không thích hợp.

Để giải quyết vấn đề này, các nhà khoa học tại Đại học Cornell, Mỹ đã phát triển một công nghệ mắt kính được trang bị sonar giúp cho việc giao tiếp trở nên tiện lợi hơn và không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Không giống như các công nghệ dùng lệnh bằng giọng nói thông thường, thiết bị này sử dụng âm thanh sóng siêu âm được phát ra để "nghe" các lời nói của người dùng mà không cần phải nói ra to. Thiết bị được gắn trên kính nhỏ tại tai của người dùng, sử dụng các mic và loa tí hon để đọc các âm  thanh mà người dùng phát ra chỉ bằng cách mở miệng.

4e63bc30-d498-11ed-9edf-4904a60cfc45

 

Việc sử dụng kính để tạo ra ngôn ngữ im lặng này loại bỏ sự cần thiết phải đối mặt với máy ảnh, hoặc đeo tai nghe không dây trong tai của người dùng, tạo ra một trải nghiệm tối ưu hơn cho người sử dụng. Các nhà nghiên cứu cho biết rằng hệ thống chỉ cần vài phút huấn luyện (chẳng hạn như đọc một chuỗi số), sau đó nó có thể học các mô hình nói chuyện của người dùng và hoạt động với độ chính xác lên tới 95%.

Hệ thống Sonar Glasses sử dụng điện thoại thông minh của người dùng để xử lý dữ liệu, giúp thiết bị nhỏ gọn hơn và không gây cản trở khi sử dụng. Hiện tại, phiên bản mới có thời gian sử dụng khoảng 10 giờ với khả năng phát hiện giọng nói đến 95%. Hệ thống này bảo mật dữ liệu để loại bỏ các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư, đặc biệt là khi sử dụng trong các ứng dụng thực tế. Thiết bị có thể được sử dụng để điều khiển các thiết bị điện tử mà không cần sử dụng đôi tay hoặc mắt, đặc biệt là trong những nơi yên tĩnh hoặc ồn ào. Một trong những điểm hấp dẫn nhất của thiết bị là có thể giúp những người mắc khó khăn về ngôn ngữ có thể gửi đi những tin nhắn của mình.

maxresdefault

 

Ruidong Zhang, nghiên cứu sinh tại đại học Cornell, đã phát triển hệ thống này trên cơ sở của một dự án tương tự và các mô hình trước đó được phát triển từ máy ảnh hoặc tai nghe không dây. Thông thường, các hệ thống nhận dạng giọng nói phụ thuộc vào những câu lệnh đã được xác định trước và chỉ có thể sử dụng được khi người dùng đứng vị trí cố định hoặc mang theo một thiết bị như tai nghe, máy ảnh... Tuy nhiên, hệ thống do Ruidong Zhang phát triển đã giải quyết giới hạn trên bằng cách sử dụng âm thanh sóng siêu âm để nhận dạng giọng nói trong không khí và không cần sử dụng thiết bị bên ngoài. Bằng cách này, người dùng có thể di chuyển tự do, mà không cần lo lắng về việc đưa thiết bị vào tai hoặc đối mặt với máy ảnh.

Nghiên cứu này mở ra cách tiếp cận mới trong việc tương tác với các thiết bị kỹ thuật số một cách im lặng và gần như vô hình. Kiểu mắt kính được trang bị công nghệ sonar sẽ giúp người dùng có thể tạo ra giao tiếp im lặng trong những tình huống cần thiết.

Hà My

Tin khác

Khoa học Công nghệ 45 phút trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Cell Reports, các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp sinh học kết hợp trí tuệ nhân tạo, di truyền và phân tích đa omics để khám phá mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột và bệnh Alzheimer
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.