SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Lo ngại vấn đề an ninh, Canada cấm cửa TikTok khỏi các thiết bị của chính phủ

07:41, 01/03/2023
(SHTT) - Ngày 27/2, Canada tuyên bố sẽ cấm ứng dụng TikTok khỏi các thiết bị do chính phủ cấp trước lo ngại ứng dụng này gây ảnh hưởng tới quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu.

Theo The Guardian, vào tuần trước, Cơ quan Hành pháp của Liên minh Châu Âu (EU) cho biết họ đã tạm thời cấm tải ứng dụng TikTok trên điện thoại như một biện pháp bảo đảm an ninh mạng.

Hành động của EU diễn ra sau khi hơn một nửa số bang và Quốc hội ở Mỹ cũng có những động thái tương tự. Thủ tướng Justin Trudeau nhấn mạnh đây là động thái đầu tiên và trong tương lai có thể sẽ không có chính sách thay đổi nào khác.

tt1

 

Cùng thời điểm đó, cơ quan giám sát quyền riêng tư liên bang của Canada và các đối tác ở các tỉnh British Columbia, Alberta và Quebec cũng bắt đầu tiến hành điều tra về việc xem liệu TikTok có tuân thủ luật về quyền riêng tư của Canada  hay không của TikTok.

TikTok là ứng dụng thuộc sở hữu của ByteDance, một công ty Trung Quốc đã chuyển trụ sở chính sang Singapore vào năm 2020. Ứng dụng này cực kỳ phổ biến với giới trẻ nhưng xuất xứ tại Trung Quốc đã làm dấy lên lo ngại về việc liệu Bắc Kinh có đang thu thập dữ liệu về người dùng phương Tây hoặc tuyên truyền các thông tin sai lệch hay không.

Thời gian gần đây, TikTok phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ Châu Âu và Châu Mỹ về bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu. Việc này xảy ra khi đất nước tỷ dân đang vướng vào một cuộc chiến tranh quy mô lớn về công nghệ, từ khinh khí cầu do thám đến chip máy tính với các quốc gia phương Tây.

Chủ tịch Hội đồng Ngân khố Mona Fortier cho biết nhân viên liên bang cũng sẽ bị chặn tải xuống TikTok trong tương lai. Fortier nhận định: “Không phủ nhận những rủi ro đến từ các phương pháp thu thập dữ liệu của ứng dụng này. Tuy vậy, ở thời điểm hiện tại, chúng tôi không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy thông tin của chính phủ đã bị xâm phạm”. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực từ thứ ba ngày 28/02/2023.

Tin tức từ báo chí đã làm gia tăng lo ngại về khả năng Trung Quốc can thiệp vào các cuộc bầu cử gần đây ở Canada và khiến các đảng đối lập kêu gọi điều tra công khai về cáo buộc can thiệp bầu cử từ nước ngoài.

Phản ứng với lệnh cấm của Canada, một phát ngôn viên của TikTok cho biết chính phủ Canada đã ra quyết định cấm ứng dụng này mà không đưa ra bất kỳ quan ngại an ninh cụ thể nào hay liên hệ với TikTok.

Công ty cho biết họ luôn sẵn sàng thảo luận về quyền riêng tư và bảo mật của người dân Canada. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng việc này sẽ không có ích trong việc đạt được mục tiêu chung đó mà chỉ ngăn cản các quan chức tiếp cận công chúng thông qua một nền tảng được hàng triệu người Canada yêu thích.

Đặng Trang

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 5 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.
Liên kết hữu ích