SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Khai mạc triển lãm nghệ thuật Sen Việt: Vẻ đẹp thuần khiết - The art of Purity

07:20, 26/03/2023
(SHTT) - Tối ngày 25/3/2023, tại hội trường tầng 1 chùa Quán Sứ (69 Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Dạo, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội), tuần lễ triển lãm nghệ thuật Sen Việt 2023 đã chính thức khai mạc.
sen viet

 Đoàn đại biểu, khách mời cắt băng chào mừng lễ khai mạc tại triển lãm Sen Việt 2023/ Ảnh: Viết Dũng

Tham dự lễ khai mạc có sự hiện diện của Ông Lazare Eloundou – Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới, ông Christian Manhart – Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự TW GHPGVN, Hòa thượng Thích Gia Quang – Phó Chủ tịch Hội đồng Trị Sự, Trưởng Ban Thông tin Truyền thông TW GHPGVN, Thượng tọa Thích Đức Thiện – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự TW GHPGVN cùng quý Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức lãnh đạo Hội đồng Trị sự TW GHPGVN…Ông Vũ Chiến Thắng – Thứ trưởng Bộ Nội vụ, ông Phạm Thế Duyệt – Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam, ông Lê Doãn Hợp – Chủ tịch danh dự Hội Truyền thông số Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, bà Trần Thị Minh Nga – Phó trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ cùng 1 số vị lãnh đạo các Bộ ban ngành khác.

Qua hàng ngàn năm lịch sử, hoa sen đã trở thành biểu tượng tâm hồn, cốt cách của dân tộc Việt Nam. Trong Phật giáo, sen là một trong những biểu tượng tâm linh tối thượng, thể hiện Phật tính vốn có của con người. Thấu hiểu những ý nghĩa cao đẹp ấy, họa sĩ Kim Đức đã không ngừng sáng tạo, cống hiến cho đời nhứng bức tranh đẹp về loài hoa này.

Họa sĩ Kim Đức chia sẻ: “Trước khi vẽ 1 bức tranh, tôi luôn suy nghĩ cần phải vẽ như nào để người dân bình thường khi xem tranh phải cảm thấy vui. Tôi không đặt mục tiêu phải tìm cho mình 1 phong cách riêng. Ngay từ khi bước vào thế giới hội họa, tôi đã ý thức rõ mình sẽ phải vẽ gì. Tôi vẽ vì sứ mệnh, vì muốn người khác cảm thấy rằng thế giới này đang trải qua những ngày tươi đẹp. Triển lãm này không chỉ đơn thuần là 1 sự kiện nghệ thuật, đó còn là cách để thể hiện tình yêu và sự quan tâm đến môi trường và thế giới xung quanh. Nay sứ mệnh đã hoàn thành, tôi muốn trao lại ngọn lửa nhiệt huyết tới tất cả những họa sĩ Việt Nam nói chung, những Phật tử 1 lòng hướng Phật nói riêng sẽ tiếp tục vẽ những bức tranh sen – Những bông hoa thánh để loại bỏ sự khổ đau của nhân loại”.

sen viet1

 Họa sĩ Phật tử Kim Đức chia sẻ tại lễ khai mạc /Ảnh: Viết Dũng

Được biết, triễn lãm Nghệ thuật Sen Việt: “Vẻ đẹp thuần khiết – The Art Of Purity” là sự kiện do Giáo hội Phật giáo Việt Nam, UNESCO cùng họa sĩ Nguyễn Thị Kim Đức phối hợp thực hiện. Cùng với sự tâm huyết và nỗ lực sáng tạo, họa sĩ Kim Đức đã mang đến 75 bức tranh cho triển lãm ý nghĩa này.

Triển lãm Nghệ thuật Sen Việt “Vẻ đẹp thuần khiết – The Art Of Purity” mong muốn mang đến những cảm xúc tích cực, làm động lực giúp mỗi người thêm yêu cuộc sống, yêu con người, lấy sức mạnh của sự yêu thương làm bạn, làm người đồng hành cùng vun đắp xây dựng những ước vọng tương lai. Đồng thời chia sẻ, lan tỏa sự thuần khiết của hoa sen – Loài hoa trường tồn tượng trưng cho sự trong sáng, thanh cao và trí tuệ của Đức Phật.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lazare Eloundou – Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới UNESCO cho biết: “Đây là chương trình được UNESCO và Hội đồng Trị sự GHPGVN hỗ trợ đồng tổ chức. Đó là 1 cơ hội tốt để chúng ta có thể tôn vinh, chia sẻ những giá trị sáng tạo nghệ thuật cũng như giữ được sự bình yên, lan tỏa thông điệp về vẻ đẹp nội tâm và ngưỡng vọng hòa bình trong tâm hồn mỗi người. Triển lãm ngày hôm nay là buổi thưởng thức tuyệt vời, cho thấy những sáng kiến có tính bao trùm, phát triển văn hóa và đánh dấu sự giao thoa giữa nghệ thuật, văn hóa và sáng tạo thông qua biểu tượng hoa sen…”.

sen viet2

 Giám đốc Trung tâm Di sản Thế giới UNESCO – Ông Laraze Eloundou phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm Sen Việt 2023 /Ảnh: Viết Dũng

Đến với triển lãm, các bạn còn có cơ hội lắng nghe chuỗi pháp thoại “Mỗi bước chân đi, mỗi hoa sen nở” của thiền sinh Thích Khải Tuấn vào lúc 14h00 – 17h00 ngày 26/3/2023 và “Thuần khiết như 1 đóa sen” của thiền sư Thích Minh Niệm lúc 14h00 – 17h00 ngày 30/3/2023. Tuần lễ triển lãm diễn ra đến hết ngày 31/3/2023.

Viết Dũng

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Bộ LĐ,TB&XH vừa qua đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá đã bắt giữ 2 đối tượng Hoàng Trung Hiếu (tức “Hiếu Bao”), sinh năm 1986 ở thị trấn Thống Nhất và Nguyễn Công Hùng, sinh năm 1991 ở thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có những phản hồi tới báo chí về thông tin hãng AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 có thể gây cục máu đông kèm giảm tiểu cầu (TTS).
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024 diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới. Trong đó yêu cầu, mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số.