SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Hòa Bình hoãn phát hành 1,3 triệu cổ phiếu ESOP trong bối cảnh HBC ở vùng đáy 3 năm

12:43, 29/11/2019
Mới đây, Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) đã quyết định hoãn phát hành 1,3 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP), đồng thời mua 10 triệu cổ phiếu quỹ.

Trước đó, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC – sàn HOSE) vừa thông báo phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong Công ty (ESOP).

Hoãn phát hành trong bối cảnh giá cổ phiếu HBC đang ở vùng đáy 3 năm

Theo đó, Hòa Bình dự kiến phát hành 1,3 triệu cổ phiếu ESOP, với tổng giá trị phát hành theo mệnh giá là 13 tỷ đồng. Tuy nhiên, mới đây Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HoSE: HBC) đã quyết định hoãn phát hành 1,3 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP), đồng thời mua 10 triệu cổ phiếu quỹ.

Song song hoãn phát hàng ESOP, Hội đồng quản trị của Hoà Bình đã thông việc mua vào 10 triệu cổ phiếu quỹ, tương đương 4,33% cổ phiếu đang lưu hành. Giao dịch sẽ được thực hiện theo phương thức khớp lệnh với giá mua dự kiến không cao hơn giá trị sổ sách dựa theo báo cáo tài chính gần nhất của Công ty.

Nguồn vốn thực hiện được trích từ lợi nhuận chưa phân phối đến ngày 30/6 (gần 612 tỷ đồng).

Công ty dự kiến sẽ thực hiện mua cổ phiếu quỹ trong vòng 30 ngày sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM chấp thuận và công bố thông tin theo quy định.

Quyết định hoãn phát hành cổ phiếu ESOP được đưa ra trong bối cảnh giá cổ phiếu HBC đang ở vùng đáy 3 năm. Trên thị trường, cổ phiếu HBC đang giao dịch ở mức 11.100 đồng/cp, giảm 24% trong 3 tháng.

Trong một năm trở lại đây, cổ phiếu này đã giảm giá hơn 35%. Cổ phiếu vẫn duy trì thanh khoản tốt với khối lượng giao dịch bình quân gần 2 triệu cổ phiếu/phiên trong một năm trở lại.

Chấp nhận hy sinh lợi nhuận để giữ thị phần

Nói về hoạt động kinh doanh, trong 9 tháng đầu năm 2019, HBC báo lãi ròng giảm hơn 50% so cùng kỳ về mức 233.8 tỷ đồng. Biên lãi gộp giảm xuống còn 6.7% từ con số 9.85% cùng kỳ năm trước.

Nói về nguyên nhân biên lãi gộp sụt giảm, ông Trần Quang Đại, Giám đốc Tài chính HBC cho biết, trong bối cảnh khó khăn chung, các dự án ít đi buộc nhiều đối thủ cạnh tranh thực hiện hạ giá chào thầu.

Ông Đại cũng cho biết, kết quả năm nay sẽ khó đạt mục tiêu đề ra, lợi nhuận sau thuế thực hiện khoảng 50 - 60% kế hoạch năm.

Đối với HBC, để giữ thị phần và duy trì doanh số thì phải chấp nhận hy sinh lợi nhuận gộp”, đại diện HBC chia sẻ. Hiện nay nhu cầu sử dụng dịch vụ xây dựng không nhiều, nhưng khi nào các dự án được khởi động lại thì HBC sẽ không cần hy sinh biên lợi nhuận nữa mà sẽ quay lại giai đoạn trước đây.

Trong tình hình hiện tại, khi ngành xây dựng dân dụng đang bước vào giai đoạn khó khăn hơn bao giờ hết, hàng loạt dự án phải tạm dừng triển khai do không được cấp phép. Trong bối cảnh chung đó, kết quả kinh doanh suy giảm là điều không thể tránh khỏi.

Năm 2020, theo lời ông Đại, số lượng hợp đồng đã ký và chưa thực hiện (backlog) có thể đạt 21,000 tỷ đồng, bao gồm 16,000 tỷ đồng từ mảng dân dụng và 5,000 tỷ đồng đến từ xây dựng công nghiệp và hạ tầng. Đây là mảng Hòa Bình bắt đầu đẩy mạnh vì tiềm năng lớn, thay thế cho xây dựng dân dụng còn gặp khó khăn và tương lai có thể bão hòa.

Tập đoàn đưa ra kế hoạch doanh thu khoảng 22,000 tỷ đồng với lợi nhuận hợp nhất 1.000 tỷ đồng năm 2020.

Vừa qua, vào 22/11/2019 vừa qua, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) và CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (HOSE: RAL) đã diễn ra lễ ký kết hợp tác chiến lược.

Theo thỏa thuận hợp tác, Rạng Đông sẽ ưu tiên lựa chọn Hòa Bình làm nhà thầu thi công xây dựng cho các dự án của Rạng Đông đầu tư, phát triển trong thời gian tới và ngược lại, Hòa Bình sẽ ưu tiên sử dụng sản phẩm của Rạng Đông trong việc thi công xây dựng các dự án mà Hòa Bình tham gia thi công xây dựng hoặc đầu tư.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.