SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 11/05/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Khởi kiện 24 đơn vị nợ bảo hiểm xã hội gần 40 tỷ đồng

06:13, 19/04/2017
Đó là thông tin do ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Giám đốc phụ trách Bảo hiểm Xã hội Hà Nội cho biết tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 18/4.
214642baoxaydung_15

 

Tai buổi giao ban, ông Hòa cho biết, tính đến tháng 3/2017, số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đạt hơn 5,8 triệu người. Kết quả thu BHXH, BHYT trên toàn TP là hơn 6.900 tỷ đồng, đạt 20,9% kế hoạch, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng trong quý I/2017, Hà Nội đã phát triển mở rộng được 2.284 doanh nghiệp với trên 7.900 lao động tham gia BHXH, BHYT. Đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình tăng trên 49% so với cùng kỳ năm 2016 với 670.048 người. Tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn đạt 82,3%.

Ông Hòa cũng cho biết, công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng luôn được quan tâm, bảo đảm trước ngày mùng 10 hàng tháng, an toàn và chính xác. Tổng số tiền chi BHXH, BHYT và bảo hiểm tự nguyện (BHTN) là 8.408,5 tỷ đồng.

BHXH Hà Nội ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với 182 cơ sở y tế trên địa bàn, bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ, đồng thời kiểm soát chi phí và chống hiện tượng lạm dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT. Tổng chi phí này trong 3 tháng đầu năm ước tính hơn 1.200 tỷ đồng với trên 2 triệu lượt khám chữa bệnh. Dự kiến quý I cân đối được quỹ khám chữa bệnh trên địa bàn.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT trên địa bàn vẫn còn cao. Tính đến tháng 3/2017, tổng số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN trên toàn TP là hơn 3.166 tỷ đồng với trên 39.140 đơn vị nợ, chiếm 9,5% kế hoạch.

Cũng theo ông Hòa, trong quý I, BHXH Hà Nội đã thực hiện 72 cuộc thanh tra, kiểm tra. Số tiền nợ trước khi thanh tra, kiểm tra là 96,4 tỷ đồng. Kết quả sau thanh tra đã thu hồi được 7,5 tỷ đồng tiền nợ bảo hiểm xã hội.

Để tiếp tục đẩy mạnh công tác thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT năm 2017 và những năm tiếp theo, ông Nguyễn Đức Hòa cho biết BHXH Hà Nội sẽ tăng cường thanh tra liên ngành, thanh tra chuyên ngành, kiểm tra, thực hiện đôn đốc, thu nợ đối với các đơn vị trên địa bàn ngay khi phát sinh nợ từ tháng thứ 2. Công khai các đơn vị nợ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT trên Cổng thông tin điện tử BHXH Hà Nội.

“Chúng tôi đã phối hợp với các tổ chức Công đoàn đẩy mạnh công tác khởi kiện ra tòa các đơn vị cố tình chây ỳ để nợ đọng bảo hiểm xã hội kéo dài với số tiền lớn. Bảo hiểm xã hội TP đã bàn giao 129 đơn vị với tổng số tiền nợ là 142,9 tỷ đồng sang tổ chức Công đoàn để tiến hành khởi kiện. Đến nay, Công đoàn đã nộp đơn khởi kiện 24 đơn vị với số tiền 39,7 tỷ đồng.

Chúng tôi cũng phối hợp với Cục Thuế Hà Nội tổng hợp báo cáo UBND TP các doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và chưa tham gia để mời đối thoại, có biện pháp yêu cầu chủ sử dụng lao động phải thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về BHXH, BHYT để đảm bảo quyền lợi của người lao động”, ông Hòa nhấn mạnh.

Theo Xây Dựng

Tin khác

Pháp luật 2 giờ trước
(SHTT) - Quỹ ngoại PYN Elite Fund mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về việc xuất hiện hình thức lừa đảo, mạo danh PYN Elite nhằm huy động vốn trái phép của nhà đầu tư.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Công an thành phố Hà Nội đã đăng tải thông tin cảnh báo về về việc một người phụ nữ bị lừa hơn 1 tỷ đồng khi đăng ký khóa học 'Trại trẻ quân đội nhí 2024' trên mạng.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Hưng Yên đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “sản xuất, buôn bán hàng giả” xảy ra tại Công ty TNHH Liên doanh chế tạo xe máy LIFAN - Việt Nam, có địa chỉ tại thôn Chấn Đông, xã Hoàn Long, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.
Pháp luật 3 ngày trước
Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang vừa ban hành quyết định chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm về buôn lậu động cơ nổ các loại đã qua sử dụng sang cơ quan cảnh sát điều tra.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công an đã thông tin cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua các hội nhóm, nhóm chat đầu tư chứng khoán.
Liên kết hữu ích