SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Uber, Grab chiếm lĩnh thị trường, Vinasun buộc giảm lượng xe

10:35, 18/04/2017
(SHTT) - Năm 2017 được xem là năm đầy khó khăn của Vinasun. Hãng taxi này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ khi Uber và Grab gia nhập thị trường Việt Nam và hút lượng khách lớn. Vinasun không chỉ giảm lợi nhuận mà còn phải giảm lượng xe.

Thị trường taxi Việt Nam ngày càng sôi động với sự đổ bộ của hàng loạt hãng taxi lớn nước ngoài như Uber và Grab. Tuy nhiên chính điều này đã khiến các hãng taxi trong nước phải chật vật để cạnh tranh. Và một trong những hãng taxi lớn trong nước đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất chính là Vinasun.

Mặc dù Uber và Grab gia nhập thị trường taxi Việt Nam từ năm 2014 nhưng ở thời điểm ban đầu đó, Vinasun vẫn không bị ảnh hưởng doanh thu và vẫn khẳng định được vị trí đứng đầu. Thậm chí trong năm 2014, Vinasun còn đầu tư thêm 400 xe và đến năm 2015, đầu tư thêm 300 xe.

uber grab chiem linh thi truong vinasun buoc giam luong xe a

 Uber, Grab chiếm lĩnh thị trường, Vinasun buộc giảm lượng xe

Tuy nhiên năm 2017 lại là năm báo hiệu sự u ám khi lần đầu tiên mức doanh thu của Vinasun hạ thấp, tốc độ tăng trưởng liên tục giảm. Không chỉ vậy, những tín hiệu xấu đã dần thể hiện rõ khi Vinasun cho đầu tư thêm 750 xe nhưng cho thanh lý 1.050 xe. Như vậy, số lượng taxi của Vinasun sẽ giảm từ 6.565 chiếc xuống còn 6.261 chiếc.

Nhận thấy sự tăng trưởng kém nên Vinasun chỉ đặt mục tiêu doanh thu năm 2017 là 4.025 tỷ đồng và lợi nhuận 256 tỷ đồng. So với năm 2016, doanh thu giảm khoảng 11% và lợi nhuận giảm tới 35%.

Doanh thu bình quân/xe/ca được Vinasun dự báo cũng sẽ giảm mạnh, từ mức 2,09 triệu đồng/xe/ca xuống chỉ còn 1,83 triệu đồng/xe/ca, cho dù giá cước tăng khoảng 6% so với năm trước. Với sự sụt giảm doanh thu trên thì đội ngũ taxi của Vinasun cũng sẽ bị giảm thu nhập.

uber grab chiem linh thi truong vinasun buoc giam luong xe

 Số liệu kinh doanh của Vinasun. Nguồn: Cafebiz

Không chỉ vậy, sức ép quá lớn từ các đối thủ cũng khiến cho cổ phiếu Vinasun ở trong xu hướng giảm giá suốt nửa năm qua, mất đi hơn 22% so hồi tháng 9/2016.

Hiện cổ phiếu này chỉ được giao dịch ở mức P/E 6,3 lần – thấp hơn hẳn mặt bằng chung của thị trường cho thấy nhà đầu tư đang khá bi quan về triển vọng kinh doanh của công ty.

PV

Tin khác

Kinh tế 12 phút trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.