SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Genco 3 muốn thoái vốn vào thời điểm giá cổ phiếu VSH lập đỉnh 3 năm

10:42, 18/11/2019
Vừa qua, vào ngày 30/10, Hội đồng quản trị Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGenco 3) vừa quyết định thoái vốn tại CTCP Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh (HOSE - Mã: VSH). 

Theo tinnhanhchungkhoan, Hội đồng quản trị Genco 3 đã ban hành Nghị quyết số 357/NQ - HÐQT thông qua phương án chuyển nhượng phần vốn góp của Tổng công ty tại VSH.

Tỷ trọng thoái vốn của Genco 3 tại VSH chưa được thông báo, nhưng dự kiến số cổ phần này sẽ được bán đấu giá trong quý IV/2019. Genco 3 đang sở hữu hơn 63 triệu cổ phiếu VSH, tương đương 30,55% vốn điều lệ công ty này.

Theo tbck, kế hoạch thoái vốn tại VSH được ban lãnh đạo Genco 3 tiết lộ từ cuối năm 2018, tuy nhiên thời điểm này mới có phương án chính thức.

Tỷ trọng thoái vốn của Genco 3 tại VSH chưa được thông báo, nhưng dự kiến số cổ phần này sẽ được bán đấu giá trong quý IV/2019.

Được biết, VSH có vốn điều lệ 2.062 tỷ đồng, hiện đang quản lý, vận hành hai nhà máy thủy điện Vĩnh Sơn và thủy điện Sông Hinh với tổng công suất lắp đặt 136 MW trên địa bàn hai tỉnh Bình Định và Phú Yên. Công ty được biết đến là một doanh nghiệp hoạt động khá hiệu quả, lãi ròng mỗi năm từ 250 - 300 tỷ đồng.

Tuy vậy, đến quý 3/2019, Genco 3 báo lỗ lần đầu tiên sau nhiều năm, chủ yếu nguyên nhân đến từ tình hình thủy văn khó khăn.

VSH kết thúc quý 3 với kết quả lỗ ròng 4 tỷ đồng, cùng kỳ năm trước Công ty lãi ròng 17 tỷ đồng.

Kết quả lỗ ròng trong kỳ chủ yếu là do doanh thu thuần của Công ty giảm sút gần 50% trong quý 3 về mức gần 40 tỷ đồng. Trong khi đó, giá vốn hàng trong kỳ lên tới gần 41.5 tỷ đồng khiến Công ty lâm vào cảnh kinh doanh dưới giá vốn.

Thêm vào đó, các khoản chi phí quản lý doanh nghiệp ở mức 5.4 tỷ đồng vẫn duy trì ở mức cùng kỳ năm trước.

Đây là quý đầu tiên Công ty báo lỗ kể từ khi niêm yết lên sàn chứng khoán (năm 2006). 9 tháng đầu năm, chỉ tiêu doanh thu thuần và lãi ròng của VSH đều sụt giảm so với cùng kỳ. Trong đó lãi ròng sụt giảm hơn 61% về còn 107.6 tỷ đồng.

Nợ phải trả của Công ty chiếm 63% cơ cấu nguồn vốn của Công ty, ở mức 5,311.4 tỷ đồng. Trong đó, vay nợ dài hạn lên tới 4,535 tỷ đồng, theo thông tin từ vietstock.

Dù kết quả kinh doanh quý III/2019 thua lỗ, nhưng giá cổ phiếu VSH gần đây vẫn có diễn biến tăng, đóng cửa cuối tuần qua ở mức cao nhất 3 năm, đạt 20.900 đồng/cổ phiếu. Với mức giá này, ước tính, Genco 3 có thể thu về số tiền trên 1.300 tỷ đồng, nếu thoái hết vốn tại VSH.

Ngoài VSH, Genco 3 đang triển khai thoái vốn tại 2 công ty khác là Công ty cổ phần Ðiện Việt Lào và Công ty cổ phần Nhiệt điện Nhơn Trạch (NT2).

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.