SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 13/05/2024
  • Click để copy

DIFF 2023 công bố hai đội vào chung kết và nâng gấp đôi giá trị giải thưởng

16:06, 03/07/2023
Hai đội điểm số cao nhất là Pháp (480 điểm) và Ý (468 điểm) sẽ tranh tài ngôi quán quân Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2023) trong đêm chung kết “Thế giới không khoảng cách” ngày 8/7. Ban tổ chức DIFF 2023 cũng công bố sẽ nâng gấp đôi giá trị giải thưởng cho hai đội giải Nhất và Nhì.

Ban Tổ chức DIFF 2023 vừa chính thức công bố danh sách đội pháo hoa lọt vào chung kết sau 4 đêm thi kịch tính là Pháp và Ý khi hai đội được đánh giá cao nhất về chất lượng lẫn thông điệp.

Trước đó, những màn trình diễn bùng nổ về cảm xúc lãng mạn và thăng hoa trong ánh sáng, âm nhạc, không gian lễ hội được Ý và Pháp đưa đến DIFF 2023 đã nhận được nhiều lời khen từ công chúng.

Thay mặt Ban giám khảo DIFF 2023 do bà Ngô Thị Kim Yến - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - Trưởng Ban Tổ chức DIFF 2023 cùng cố vấn là bà Nadia Shakira Wong - Giám đốc Công ty tư vấn tổ chức pháo hoa Global 2000 - Nhà sản xuất sự kiện DIFF 2023 chính thức công bố hai đội pháo hoa có điểm số cao nhất sẽ vào Chung kết.

BT

Trưởng Ban Tổ Chức DIFF 2023 công bố đội vào chung kết và rút thăm thứ tự trình diễn của hai đội.

Điểm số được Ban giám khảo đánh giá trên bộ tiêu chí khắt khe gồm: Tính độc đáo, ý tưởng và chủ đề của màn trình diễn. Pháp và Ý đều thể hiện được sự phong phú, đa dạng về hiệu ứng và cường độ của màu sắc; Quy mô và chất lượng của màn trình diễn, khả năng tận dụng sáng tạo khu vực bắn. Bên cạnh đó, Ban giám khảo còn công nhận sự đồng bộ giữa âm nhạc và phần trình diễn đã giúp các phần thi thăng hoa.

Tại buổi công bố này, bà Ngô Thị Kim Yến thực hiện bốc thăm thứ tự bắn cho 2 đội trong đêm Chung kết. Theo đó, đội Ý sẽ bắn trước và màn pháo hoa của đội Pháp sẽ khép lại DIFF 2023.

Theo đại diện Ban Tổ chức, với những màn trình diễn đẳng cấp, chất lượng từ các đội tham gia DIFF 2023, Ban Tổ chức vừa quyết định nâng gấp đôi giá trị giải thưởng. Đội Quán quân sẽ nhận được phần thưởng trị giá: 20.000 USD cùng cúp và giấy chứng nhận; Đội Á quân sẽ nhận được phần thưởng trị giá 10.000 USD cùng cúp và giấy chứng nhận.

Pháp

 Màn trình diễn ấn tượng của Pháp, Ban tổ chức DIFF 2023 công bố hai đội vào chung kết có Pháp

Bên cạnh hai giải Nhất và Nhì, DIFF 2023 năm nay sẽ trao thêm hai giải thưởng phụ gồm: “Giải sáng tạo” và “Giải được khán giả yêu thích nhất”, mỗi giải trị giá 3.000 USD và giấy chứng nhận. Các giải thưởng sẽ được công bố và trao ngay sau khi kết thúc phần trình diễn vào đêm chung kết.

Lựa chọn đội Pháp và Ý vào chung kết là một quyết định vô cùng khó khăn đối với Ban giám khảo khi các đội khá ngang tài ngang sức. Sau 4 đêm thi với các chủ đề: “Hòa bình cho nhân loại”, “Tình yêu không biên giới”, “Chinh phục những giấc mơ”, “Vũ điệu của thiên nhiên”, cả 8 đội tham gia DIFF năm nay gồm: Việt Nam, Phần Lan, Canada, Pháp, Úc, Ý, Ba Lan, Anh đều thể hiện sức sáng tạo và để lại ấn tượng với những màn trình diễn vô cùng mãn nhãn.

“Cả 8 đội đều rất tuyệt vời, từ chất lượng biểu diễn, âm nhạc, kỹ thuật bắn cho đến bố cục”, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Trưởng Ban tổ chức DIFF 2023 phát biểu.

Nhận định về hai đội lọt vào vòng Chung kết, Thiếu tướng, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh - Chủ tịch hội nhạc sĩ Việt Nam, thành viên Ban giám khảo DIFF 2023 nói: “Italy sử dụng những màn pháo hoa rất khớp với tiết tấu, với tình cảm của âm nhạc để diễn tả một vẻ đẹp lộng lẫy hoành tráng ngay trên nền nhạc cổ điển, dần dần hiện đại tạo nên màn trình diễn huy hoàng.

y

Phần trình diễn nhẹ nhàng, lãng mạn của đội Ý giúp Ý lọt vào đêm Chung kết DIFF 2023. 

Ngược lại, "vũ khí" của Pháp là dùng một bản nhạc của Việt Nam, lồng ghép khéo léo như một lời chào, tri ân và hòa nhập với Việt Nam, gây cho khán giả sự lý thú bậc nhất từ trước đến nay. Âm nhạc phong cách châu Âu của Pháp lại kết hợp với một bản nhạc Việt Nam rất nhuần nhuyễn, có thể nói là tay nghề của đội rất tốt, nên kết nối hay, tạo nên màn pháo hoa hợp lý”.

Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh kiêm Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam - thành viên Ban Giám Khảo - DIFF 2023 - nhận định: “So với 10 lần trước Đà Nẵng tổ chức Lễ hội pháo hoa quốc tế, lần này đã có một sự phát triển về chất lượng. Chất lượng được nâng lên nhiều, kể cả đội Việt Nam cũng tiến bộ hơn”.

Ông Thành cũng cho biết, năm nay sự chênh lệch về điểm số giữa các đội cũng rất ít, do đó rất khó cho Ban Giám Khảo trong việc lựa chọn ra đội xuất sắc nhất. Cá nhân ông Thành cũng rất tiếc cho một số đội trong đó có đội đến từ Ba Lan.  

Hai đội sẽ chỉ có hai tuần để chuẩn bị cho buổi trình diễn, trong khi phần trình diễn vừa rồi đã được các đội chuẩn bị trong vòng 03 tháng.

Đêm chung kết DIFF 2023 sắp tới là một thách thức lớn đối với hai đội Pháp và Ý nhưng sẽ rất hấp dẫn đối với công chúng. Bởi theo bà Nadia Shakira Wong: “Đêm chung kết, các đội phải sử dụng danh sách pháo hoa mà ban tổ chức lựa chọn chứ không được tự chuẩn bị như trước đây. Điều này càng gia tăng thách thức cho các đội.  Ngoài ra, các đội vào đêm chung kết sẽ bắt buộc sử dụng 1 bài hát tiếng Việt”.

Bảo Hòa

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng 12/5, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chủ trì, phối hợp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 tại tại Trung tâm tổ chức hội nghị tỉnh Quảng Ninh.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 12/5, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và Bộ Ngoại giao cùng Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) lần đầu tiên phối hợp tổ chức sự kiện “Ngày Châu Âu” với chủ đề “Việt Nam - EU: Chung tay vì một môi trường sạch”.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 13/5, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024), nhà tư tưởng và lý luận xuất sắc của Đảng.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Nhằm góp phần giúp các em học sinh vùng cao xã Co Mạ, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La có điều kiện tốt hơn để bám trường, bám lớp, Tập đoàn DETECH đã tài trợ xây dựng công trình "Bếp ăn cho em" tại điểm trường Po Mậu, Trường Tiểu học Co Mạ.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Thời gian qua, TP Uông Bí đã có nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo trong chuyển đổi số để tạo thuận lợi cho CBCC và người dân, doanh nghiệp giải quyết công việc. Nhờ đó, 2 năm liên tiếp TP Uông Bí duy trì vị trí á quân Chỉ số chuyển đổi số (DTI).