SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Địa chí huyện Phúc Thọ: Công trình khoa học góp phần giáo dục truyền thống cách mạng và lịch sử

14:28, 04/12/2023
(SHTT) - Huyện ủy - Ủy ban nhân dân huyện Phúc Thọ đã phối hợp với Hội đồng Khoa học Viện Khoa học Quản lý giáo dục tổ chức thực hiện biên soạn, sưu tầm, nghiên cứu, biên soạn cuốn Địa chí Phúc Thọ.

Địa chí là một công trình khoa học, có giá trị như một Bách khoa thư diễn giải có hệ thống về các yếu tố tự nhiên, dân cư, chính trị, lịch sử,… đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của một đất nước cũng như của các địa phương. Nét đặc trưng của loại sách này là phản ánh được đầy đủ mối quan hệ tác động của thiên-địa-nhân. Bởi vậy, địa chí là loại sách có giá trị thực tiễn cao góp phần tích cực giáo dục truyền thống cách mạng và lịch sử, lòng yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Phúc Thọ là vùng đất có truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời, truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm, cần cù trong lao động và sản xuất của các thế hệ người dân trong huyện. Viết về vùng đất và con người huyện Phúc Thọ, đã có một số tác phẩm đề cập đến như “Đại Nam nhất thống trí” của Quốc sử quán triều Nguyễn, “Sơn Tây tỉnh Địa chí” của Phạm Xuân Độ, “Làng xã ngoại thành Hà Nội” của Bùi Thiết, “Lịch sử Đảng bộ và nhân dân huyện Phúc Thọ (1930-2015)” của Ban chấp hành Đảng bộ huyện Phúc Thọ…Tuy nhiên, về thể loại địa chí thì huyện Phúc Thọ chưa có một công trình khoa học nào nghiên cứu, biên soạn một cách toàn diện đầy đủ về điều kiện tự nhiên, dân cư, lịch sử, hệ thống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội từ cấp huyện đến cấp xã.

dia chi phuc tho

 

Nhằm đáp ứng yêu cầu, Huyện ủy - Ủy ban nhân dân huyện Phúc Thọ đã phối hợp với Hội đồng Khoa học Viện Khoa học Quản lý giáo dục tổ chức thực hiện biên soạn, sưu tầm, nghiên cứu, biên soạn cuốn Địa chí Phúc Thọ.

Với bề dày lịch sử nhiều năm kinh nghiệm, Viện Khoa học Quản lý Giáo dục đã sưu tầm, nghiên cứu, biên soạn các công trình khoa học cấp huyện, tỉnh, Trung ương về Địa chí, từ điển Địa chí, Từ điển bách khoa, Lịch sử đảng bộ, Lịch sử thành lập các bộ ban ngành điển hình như: Địa chí tỉnh Tuyên Quang, Từ điển- Địa chí tỉnh Thái Bình…Được biên soạn cuốn Địa Chí Phúc Thọ không chỉ là niềm vinh dự các nhà khoa học mà còn là trách nhiệm lớn đối với Viện Khoa học Quản lý giáo dục bởi đây là cuốn tư liệu đồ sộ về mặt nội dung, có bề dày về truyền thống lịch sử với nhiều công trình văn hóa tín ngưỡng.

dia chi phuc tho1

 

Cuốn Địa chí Phúc Thọ in 1.000 cuốn, dày 1.144 trang sách khổ 20,5 x 29,5 cm, gồm 7 phần và 55 chương. Cuốn sách là tư liệu quý, có giá trị giúp cho các nhà lãnh đạo quản lý địa phương, các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về tiềm năng, thế mạnh để có kế hoạch định hướng phát triển kinh tế-xã hội và bạn đọc cả nước muốn biết rõ về vùng đất con người Phúc Thọ xưa và nay như thế nào. Đây là công trình khoa học được các tác giả, các nhà khoa học sử dụng tài liệu, thư viện quốc gia tư liệu lịch sử địa phương, phòng ban xã huyện cung cấp. Các số liệu, tài liệu lấy từ nguồn khảo sát, thu thập thực tế, sưu tầm có trích dẫn nguồn gốc rõ ràng.

dia chi phuc tho2

 

Thông qua Địa chí Phúc Thọ, thế hệ hôm nay và mai sau sẽ hiểu hơn và tự hào về lịch sử truyền thống, văn hóa của vùng đất và con người nơi đây. Hi vọng, cuốn sách sẽ là công cụ tra cứu thông tin hữu ích giúp cho cán bộ, nhân dân và bạn đọc cả nước nghiên cứu, tìm hiểu sâu sắc hơn về Phúc Thọ. Từ đó phát huy tinh thần năng động, khát vọng đổi mới, sáng tạo, ý chí tự lục tự cường xây dựng Phúc Thọ kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Trong quá trình tổ chức biên soạn cũng không thể tránh khỏi khiếm khuyết, để hoàn thiện hơn xin mọi đóng góp gửi về:

Hội đồng khoa học Viện khoa học quản lý giáo dục

ĐT;(024)66809499 – Fax; (024)62821855

www.iems.edu.vn;             

Email; [email protected]

Bùi Hợp

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…