SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Đi lại dịp tết: Bến xe, nhà ga đông nghẹt

09:00, 25/01/2014
Ngày 24-1 (24 tháng Chạp âm lịch), hàng chục ngàn người đang sinh sống và làm việc ở TPHCM tiếp tục đổ dồn về các bến xe, nhà ga để về quê đón tết.

Lượng khách tăng cao

Từ 6 giờ sáng, tại các tuyến đường dồn về các bến xe như: Bạch Đằng, Phan Đăng Lưu, Nguyễn Xí, Đinh Bộ Lĩnh, quốc lộ 13… mật độ người tham gia giao thông rất đông. Tình trạng ùn ứ giao thông từ khá sớm khi lưu lượng người và phương tiện dồn về bến xe.

Tại Bến xe miền Đông, khoảng 6 giờ sáng tất cả các hàng ghế dài trong sảnh dành cho hành khách không đủ sức chứa do lượng người tập trung về đây mỗi lúc một đông. Người nào cũng tay xách, nách mang quà tết lỉnh kỉnh. Nỗi háo hức đoàn tụ gia đình hiện rõ trên khuôn mặt mỗi người. Rất nhiều người đã phải ngồi đợi ở ngoài cổng lẫn trong bến để có thể lên xe đúng giờ. Bên ngoài sân ga, hành khách và người thân đưa tiễn mang theo hành lý đổ về bến tấp nập. Riêng khu vực các bãi giữ xe hai bánh của bến quá tải và hành khách xếp hàng dài chờ rất lâu mới gửi được xe. Ngoài ra, xe buýt và xe ra vào bến đưa rước khách đã gây ra tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực cổng chính.

Chị Nguyễn Thị Kim Phương, quê Thái Bình, làm việc ở Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, quận Bình Tân (TPHCM) chia sẻ: “Do năm nay công ty cho nghỉ tết sớm hơn 2 ngày so với năm rồi nên tôi tranh thủ về sớm ngày nào hay ngày đấy, tiền vé xe cũng rẻ hơn. Hơn nữa, vì đi làm suốt không có thời gian mua vé tàu nên sáng sớm nay ra bến mua vé cho kịp chuyến xe đi buổi sáng”.

Theo ghi nhận của PV, từ mờ sáng tại các quầy bán vé như: Bình Tâm, Bình Phương, Trung Nam… luôn chật cứng người xếp hàng dài chờ mua vé. Dù lượng hành khách mua vé đông, nhưng hầu hết hành khách khi đến các quầy mua vé đều mua được vé để đi ngay mà không phải chờ đợi lâu ở bến. Các xe chạy tuyến TPHCM đi Hà Nội, Thanh Hóa, Nam Định, Đông Hà, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi… xuất bến luôn kín khách. Trong khi đó, dọc tuyến đường Xuyên Á đến khu vực nghĩa trang TP, nhiều tốp hành khách mang theo hành lý đứng bên đường để chờ đón xe từ trong các bến chạy ra.

Ông Thượng Thanh Hải, Phó Giám đốc Bến xe miền Đông cho biết: Lượng khách về bến bắt đầu tăng từ trưa 23-1. Từ ngày 24-1 trở đi, lượng hành khách có thể tăng cao và bến xe đã chuẩn bị sẵn phương án xe dự phòng, không để xảy ra tình trạng thiếu xe.

Tương tự, tại Ga Sài Gòn, trong ngày hôm qua hàng chục ngàn hành khách tiếp tục đổ dồn về ga. Đặc biệt, có nhiều hành khách không mua được vé trước đã trực tiếp về các quầy bán vé của ga mua vé ghế phụ. Trong những ngày này, tại Ga Sài Gòn, mỗi ngày có 19 đoàn tàu Thống Nhất và địa phương chạy suốt từ 24/24 giờ chuyên chở khoảng 20.000 hành khách đi lại.

Tại Bến xe miền Tây (BXMT), lượng người đón xe đi các tỉnh Tiền Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang chưa tăng cao. Ông Trần Văn Phương - Phó Giám đốc BXMT, cho biết, do các tuyến khu vực miền Tây tương đối gần xe quay đầu nhanh nên không căng bằng bến miền Đông. Tuy nhiên, trong những ngày tới, nhất là 3 ngày giáp tết, mỗi ngày BXMT phục vụ từ 70.000 khách trở lên.

Nở rộ bến cóc, xe dù

Tình hình xe tết không chỉ nóng tại các bến xe mà bên ngoài bến, nhất là trên các tuyến quốc lộ thuộc địa phận TPHCM, xe dù, bến cóc cũng bắt đầu hoạt động rầm rộ. Dọc trên quốc lộ 13, đường Xuyên Á, quốc lộ 1A, rất nhiều hành khách ra đường đứng thành cụm chờ đón xe về quê. Tranh thủ nhu cầu khách về đón tết tăng, xe dù núp bóng tại một số cây xăng Huệ Thiên 2, Huệ Thiên 3, Quốc Phong và những bãi đất trống tại một số xí nghiệp để bắt khách. Đặc biệt, tình trạng xe dù, bến cóc tại 2 bãi số 319 và 397 đường Đinh Bộ Lĩnh, phường 26 quận Bình Thạnh hoạt động rất rầm rộ. Chỉ tính trong ngày 24-1, Đội Thanh tra GTVT số 5 (Thanh tra Sở GTVT) đã phạt hàng chục trường hợp vi phạm đón khách sai quy định trên quốc lộ 13, quốc lộ 1A, đường Xuyên Á.

Thanh tra Đội Thanh tra GTVT số 5 cho biết, 10 ngày trước tết, Thanh tra GTVT số 5 được phân công trực 24/24 giờ tại một số điểm nóng tập trung nhiều xe dù. Tuy nhiên theo ghi nhận của PV, do lực lượng bố trí trực chốt tại một số điểm nóng nên lượng xe dù lại di chuyển hoạt động bắt khách một số đoạn đường, khu vực khác làm điểm rước khách. Tại những bến cóc này thường có đội ngũ xe ôm canh chừng và giải tỏa trong chớp nhoáng khi lực lượng kiểm tra xuất hiện. Vì thế, lực lượng kiểm tra rất khó kiểm soát được hết hoạt động của xe dù, bến cóc.

Nhằm đảm bảo an toàn, tránh tình trạng mất hành lý cho hành khách, Bến xe miền Đông, cho biết, bến tăng cường lực lượng bảo vệ đảm bảo kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ; chủ động phối hợp với lực lượng công an, ngăn chặn và xử lý tình trạng vé chợ đen, xe chở khách quá tải…

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Đó là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đưa ra tại phiên họp lần thứ 4 của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ diễn ra vào sáng nay, ngày 3/5.
Tin tức 3 giờ trước
Từ ngày 8 - 11/5/2024, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP.HCM.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến nhiều người ngộ độc tại Đồng Nai.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ra quyết định thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi tại 63 tỉnh, thành phố.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Nữ sinh Nghệ An Nguyễn Quỳnh Mây là một trong 30 người trên toàn thế giới nhận được học bổng toàn phần của Đại học Oxford năm 2024, thu hút nhiều sự quan tâm.
Liên kết hữu ích