SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Đây là lý do nhiều Doanh nghiệp Việt gấp rút thay CEO

07:31, 01/08/2020
Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, địa Ốc Hoàng Quân, Vạn Phát Hưng cùng nhiều doanh nghiệp khác có những thay đổi lớn đối với chức danh Tổng giám đốc trước khi Nghị định 71/2017/NĐ-CP hướng dẫn về quản trị công ty được áp dụng.

Ngày 6/6/2017, Chính phủ ban hành Nghị định 71/2017/NĐ-CP về việc Chủ tịch HĐQT không được kiêm nhiệm chức danh Tổng giám đốc của cùng 1 công ty đại chúng, kể từ ngày 01/08/2020. Chính vì thế, những doanh nhân đang kiêm nhiệm 2 vị trí này đã và đang chạy nước rút để thay đổi vị trí trước khi hạn chót của Nghị định được áp dụng.

Ở ngành bất động sản, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp đang ‘thi nhau’ nhường lại chức danh Tổng giám đốc trước hạn.

Tại CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC), sau khi được bầu bổ sung làm Thành viên HĐQT của HBC tại ĐHĐCĐ thường niên năm nay,  ông Lê Viết Hiếu - con trai ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT đã được bổ nhiệm vào vị trí TGĐ thay cho ông Hải với nhiệm kỳ 2 năm kể từ ngày 23/07/2020. Được biết, ông Hiếu sinh năm 1992 và là nhân sự trẻ nhất trong ban lãnh đạo cấp cao tại Hòa Bình nhiệm kỳ này. 

Tân Tổng giám đốc HBC Lê Viết Hiếu (trái) và Chủ tịch HĐQT Hòa Bình Lê Viết Hải.

Tương tự, ngày 09/06, HĐQTCTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa Ốc Hoàng Quân (HOSE: HQC) đã thông qua quyết định miễn nhiệm chức vụ TGĐ đối với ông Trương Anh Tuấn và bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Phong thay thế.

Ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân.  

Hay tại CTCP Vạn Phát Hưng (HOSE: VPH) ngày 7/5 đã quyết định để Chủ tịch Võ Anh Tuấn thôi nhiệm chức vụ Tổng giám đốc và bổ nhiệm ông Nguyễn Thành Nhân – Thành viên HĐQT sẽ kiêm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật thay ông Tuấn.

HĐQT Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) cũng vừa thông qua quyết định để Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt thôi giữ chức tổng giám đốc từ ngày 27/4. Thay thế ông Đạt ở vị trí CEO là ông Bùi Quang Anh Vũ, người trước đó đảm nhận vị trí phó tổng giám đốc.

Một số doanh nghiệp ngành khác cũng đang gấp rút thay CEO trước hạn.

Chẳng hạn, ngày 19/06/2020, HĐQT CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) thông qua Nghị quyết bổ nhiệm ông Danny Le giữ chức danh Tổng giám đốc MSN nhiệm kỳ 5 năm từ ngày 19/6. Ông Nguyễn Đăng Quang sẽ tập trung cho công việc Chủ tịch HĐQT của doanh nghiệp này.

Ông Danny Le (phải) sẽ thay ông Nguyễn Đăng Quang điều hành chức Tổng giám đốc Tập đoàn Masan

Ngày 24/7 vừa qua, CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) bổ nhiệm ông Huỳnh Thanh Hải giữ chức vụ Tổng Giám Đốc thay cho bà Nguyễn Thị Mai Thanh kể từ ngày 01/08/2020 - 31/07/2023. Theo đó, bà Mai Thanh chỉ còn giữ cương vị Chủ tịch HĐQT REE.

Ngày 06/03 vừa qua, HĐQT CTCP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (HOSE: FRT) đã miễn nhiệm bà Nguyễn Bạch Điệp khỏi chức vụ Tổng Giám đốc kể từ ngày 07/03. Bà Điệp vẫn là Chủ tịch HĐQT của FRT và vị trí tân Tổng giám đốc nhiệm kỳ 3 năm kể từ 07/03/2020-06/03/2023 được trao cho ông Hoàng Trung Kiên, trước đó là Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Viễn thông FPT.

Quyết định thay tướng lần này cũng một phần xuất phát từ việc FRT đang dần đánh mất niềm tin của cổ đông vào khả năng tăng trưởng của Công ty. Trong khi doanh thu của FRT vẫn giữ được xu hướng đi lên trong những năm gần đây thì lợi nhuận ròng năm 2019 sụt giảm 38% so với năm trước. Biên lợi nhuận gộp năm 2019 của FRT là mức thấp nhất trong vòng 5 năm.

Thực tế, trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, để lựa chọn được một người vừa đủ tâm và đủ tầm nắm giữ chức vụ Tổng giám đốc không phải là điều dễ dàng đối với các doanh nghiệp. Còn rất nhiều doanh nghiệp đang loay hoay khi chức danh Tổng giám đốc vẫn chưa được thay thế. Đến hạn 01/08/2020 nếu chưa tìm được người đảm nhiệm chức danh này thì có lẽ vị trí này phải để trống.

Việc ai nắm quyền Tổng giám đốc hay nắm chức danh Chủ tịch HĐQT có thể sẽ không còn phụ thuộc vào năng lực và sự phù hợp. Thay vào đó, sẽ có nhiều toan tính trong việc cân đối quyền lực hơn, dẫn đến việc người "cầm quân" giỏi "điều binh khiển tướng" lại nắm chức danh Chủ tịch HĐQT mà không phải là Tổng Giám đốc. Ngược lại, vai trò của Tổng Giám đốc trong công ty khá mờ nhạt.

Thậm chí, việc lựa chọn người không phù hợp lên giữ chức CEO còn gây ra tình trạng bất đồng nội bộ, chảy máu nhân sự công ty.

Hà Phương (T/H)

vnfinance.vn

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.