SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Đầu năm, thị trường chứng khoán “dậy sóng”

08:09, 20/02/2014
Trong năm 2013, VN-Index tăng 20%. Trong khi đó chỉ chưa đến 2 tháng kể từ đầu năm 2014, chỉ số chung của thị trường chứng khoán (TTCK) VN-Index đã tăng xấp xỉ 10%. Giao dịch trên TTCK từ đầu năm đến nay khá sôi động với quy mô giao dịch chưa từng có trong nhiều năm trở lại đây.

Hiện lượng tiền vẫn được đổ vào TTCK với thanh khoản trung bình từ 2.000 - 2.500 tỷ đồng/phiên khiến giới đầu tư rất lạc quan nhưng cũng kèm theo không ít nỗi lo vì thị trường đang bước vào giai đoạn tăng trưởng nóng.

Dòng tiền đang “hưng phấn”

Trong tuần trước, số tiền được giao dịch trên thị trường của 5 phiên trong tuần là hơn 14.000 tỷ đồng. Trong 3 phiên đầu của tuần này, số tiền giao dịch trên thị trường cũng vào khoảng từ 2.500 - 3.000 tỷ đồng, trong đó phiên giao dịch ngày 18-2 có dòng tiền giao dịch trên 2 sàn lên đến 3.250 tỷ đồng. Đại diện Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (VCBS) cho biết, so với giá trị giao dịch bình quân của toàn thị trường trong năm 2013 với khoảng 1.400 tỷ đồng/phiên, giá trị giao dịch bình quân toàn thị trường trong tuần vừa qua đã đạt con số gấp đôi. Điều này cho thấy thị trường đang bước vào giai đoạn tăng trưởng khá nóng. Cùng góc nhìn này, đại diện Công ty cổ phần Chứng khoán Maritimebank (MSBS) cũng cho rằng thị trường đang ở trong giai đoạn 2 của xu hướng tăng giá và nó sẽ vẫn phải tiếp tục đi đến hết đường. “Mặc dù khối ngoại có xu hướng giảm mua ròng so với thời gian trước đây nhưng điểm số, thanh khoản thị trường vẫn đang duy trì ở mức rất tốt. Điều này cho thấy ngoài các nhà đầu tư ngoại, các nhà đầu tư trong nước cũng đã quay trở lại với TTCK”, đại diện Công ty MSBS nhận định. 

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS), quan sát diễn biến thị trường trong những phiên gần đây cho thấy, lực bán trên thị trường cũng khá mạnh nhưng hầu hết đều lựa chọn vùng giá cao để bán nên lo ngại về việc giảm điểm mạnh cũng khó xảy ra. Các chuyên gia phân tích của IVS cũng cho rằng, hiện dòng tiền đang được nhìn nhận vô cùng hưng phấn và vẫn có xu hướng tiếp tục đổ vào TTCK. Lý giải về dòng tiền đổ mạnh vào TTCK, Công ty Chứng khoán VCBS cho rằng thị trường khởi sắc do đang nhận sự hỗ trợ của các thông tin về kinh tế vĩ mô như lạm phát được kiềm chế, lãi suất ổn định và đặc biệt chỉ số tăng trưởng GDP và PMI tiếp tục dự báo tăng lên giúp cho niềm tin nhà đầu tư được củng cố. Bên cạnh đó, việc nới room cho nhà đầu tư ngoại cũng là một trong những yếu tố hỗ trợ thị trường trong giai đoạn hiện nay. “TTCK là thị trường của niềm tin. Khi niềm tin được củng cố thì dòng tiền sẽ quay trở lại ngày một tăng lên” - VCBS nhấn mạnh.

Sẽ lập đỉnh mới

Sau phiên giao dịch mạnh trong ngày hôm trước, TTCK phiên ngày 19-2 tiền vẫn vào ồ ạt. Thanh khoản trên thị trường phiên sáng ngày 19-2 vẫn duy trì ở cường độ mạnh với quy mô trên 2.100 tỷ đồng. Với diễn biến này, Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) tin rằng, chỉ số VN-Index có thể vượt mức 575 và hướng về mức 590 điểm trong thời gian ngắn. VCSC cũng dự báo sang tháng 3, thị trường sẽ tiếp tục lập đỉnh mới vì đây là thời điểm các quỹ ETF tiếp tục đảo danh mục đầu tư, cùng với kỳ vọng tăng cung của nhà đầu tư từ chính sách nới room, cũng như việc đón đầu hiệp định TPP có khả năng được thông qua. Công ty Chứng khoán FPT (FPTS) cũng cho biết, thanh khoản duy trì ở mức cao cho thấy dòng tiền vẫn liên tục xoay vòng tìm kiếm cơ hội giữa những cổ phiếu và nhóm ngành khác nhau giúp cho thị trường không phải chịu nhiều áp lực tại thời điểm điều chỉnh xuất hiện. Theo đó, diễn biến giá của các chỉ số vẫn đang là xu hướng đi lên chinh phục các đỉnh cao mới. Tuy vậy, FPTS vẫn khuyến nghị nhà đầu tư lên kế hoạch giải ngân khi điều chỉnh xuất hiện, tránh mua đuổi giá cao trong phiên, ưu tiên những cổ phiếu cơ bản, có dấu hiệu bứt phá sau giai đoạn tích lũy.

Theo chị Dung Thanh, một nhà đầu tư chứng khoán lâu năm trong nghề, mặc dù xu hướng thị trường đang tốt nhưng không thể nhìn vào VN-Index để đánh giá mà phải cân nhắc từng mã cổ phiếu một. “Trong bối cảnh hiện nay, mặc dù phấn khích với xu hướng thị trường hiện tại, nhưng nhà đầu tư cần lựa chọn cổ phiếu tốt để đầu tư. Nếu bị chi phối bởi cảm xúc mà mua đuổi theo thị trường thì không ổn, bởi lẽ các nhà đầu tư vẫn sẽ thua lỗ khi chỉ số chung VN-Index tăng điểm” - chị Thanh cảnh báo.

Thực tế cho thấy, khi giá cổ phiếu càng lên cao tức là niềm tin vào thị trường càng lớn. Khi thị trường tăng mạnh cũng là lúc thị trường ẩn chứa nhiều rủi ro nhất. Dĩ nhiên, quyền quyết định cuối cùng bao giờ cũng thuộc về các nhà đầu tư!

Tin khác

Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Việt Nam đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu “hạt tiêu” trong hơn 20 năm qua. Mặc dù giá tiêu liên tục tăng, tuy nhiên giá mặt hàng này của nước ta lại xếp chót bảng so với các nước xuất khẩu trên thế giới.
Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 4/2024 ước đạt 520 triệu USD, tăng 33,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 4 tháng qua, xuất khẩu ngành hàng này mang về 1,804 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ.
Kinh tế 12 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện chỉ đạo của Cục QLTT tỉnh, thời gian qua, các phòng chuyên môn, Đội QLTT các địa phương đã sớm xây dựng kế hoạch kiểm soát thị trường; chủ động phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15 giờ chiều nay (2/5), giá xăng tăng nhẹ. Mỗi lít xăng RON95 tăng 40 đồng, giá bán lên mức gần 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.