SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Có nên trữ vàng năm 2020?

07:34, 07/01/2020
Hai nhà phân tích Jeffrey Currie và Damien Courvalin của Goldman nói rằng "Lịch sử cho thấy, trong phần lớn tình huống, vàng có thể vượt xa mốc hiện tại".

Chưa cần tới những căng thẳng địa chính trị gần đây, những gì kim loại quý này thể hiện trong năm 2019 cũng khiến không ít nhà đầu tư hưng phấn. Giá thế giới tăng gần 20% do tác động của lãi suất ở mức thấp, căng thẳng địa chính trị ở châu Âu cũng như thương mại Mỹ - Trung thúc đẩy nhu cầu tài sản trú ẩn lên cao.

Vàng trong nước tăng hơn 16%, tức tăng khoảng 6 triệu đồng một lượng. Mức sinh lời này cao hơn tốc độ tăng giá nhà tại TP HCM là 12%, chỉ số chứng khoán VN-Index (7%) và gấp hai lần so với lãi suất 8% khi gửi tiết kiệm ngân hàng.

Vàng nổi sóng và trở thành kênh đầu tư hấp dẫn nhất thị trường trong năm 2019. Phần lớn chuyên gia nhận định giá vàng sẽ tăng ít nhất 2% trong năm 2020 và thậm chí tăng tới 27% trong 1-2 năm tới.

Giá vàng tăng tổng cộng gần 19% trong năm qua, tương đương tăng 240 USD/ounce và đạt mức 1.525 USD/ounce. Có thể thấy, vàng đã bật dậy và trở nên lấp lánh hơn trong mắt giới đầu tư trong năm 2019. So với lãi suất (LS) tiết kiệm của các ngân hàng (NH) cao nhất từ 8 - 8,5%/năm thì mức tăng của vàng hơn gấp đôi.

Bước sang tuần lễ đầu tiên của 2020, vàng vẫn tăng liên tục và nhảy vọt vào phiên đầu tuần ngày (6/1), là sự phản ứng lại với "va chạm" chính trị mới khi Donald Trump ra lệnh giết tướng Iran.

Hai nhà phân tích Jeffrey Currie và Damien Courvalin của Goldman nói rằng "Lịch sử cho thấy, trong phần lớn tình huống, vàng có thể vượt xa mốc hiện tại".

Với nhiều diễn biến chính trị khó lường từ Mỹ - Iran hay Mỹ - Trung cũng như chính sách điều hành tiền tệ ở mức nới lỏng của các quốc gia trên thế giới, nhiều chuyên gia dự đoán vàng sẽ có một năm tích cực.

Nói về sức hấp dẫn của vàng, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và kinh doanh vàng VN (VGB), làm một phép tính: Với số tiền 1 tỉ đồng đầu tư vào vàng, với mức tăng của giá vàng gần 19%, nhà đầu tư thu về lợi nhuận khoảng 190 triệu đồng. Cùng với số tiền này nếu mang gửi tiết kiệm với LS 8%/năm thì số lãi nhận được là 80 triệu đồng.

Thậm chí nếu tham gia mua trái phiếu doanh nghiệp có LS cao hơn từ 12 - 14%/năm thì nhà đầu tư thu được từ 120 - 140 triệu đồng (chưa tính trừ thuế, phí mà trái chủ phải trả). Kết quả này tự nói lên sức hấp dẫn của vàng.

"Một điểm lưu ý là mặc dù thỏa thuận giai đoạn 1 thương mại Trung - Mỹ sẽ được ký vào tuần sau nhưng cũng chỉ là thỏa thuận tạm thời, còn những bất ổn từ Triều Tiên, Trung Đông... sẽ hỗ trợ giá vàng tăng.

Trong tháng 1.2020, nhu cầu vàng vật chất của một số nước như Trung Quốc, VN, Hàn Quốc vào lễ hội tết tăng lên cũng sẽ hỗ trợ giá vàng. Thế nhưng khi đạt giá cao, hoạt động chốt lời trên thị trường xuất hiện kéo giá giảm, đồng thời ẩn số địa chính trị tại Triều Tiên, Trung Đông khó lường...”, ông Hải nhấn mạnh.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.