SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Chủ động là yêu cầu tiên quyết trong thực thi EVFTA

17:41, 11/07/2019
(SHTT) - Hiệp định EVFTA là hiệp định thế hệ mới lớn nhất mà Việt Nam từng tham gia. Doanh nghiệp Việt Nam cần nhận diện đúng và kịp thời những cơ hội kinh doanh trong bối cảnh hiệp định sẽ sớm được thông qua.

Đây cũng là nội dung của Hội thảo: Nhận diện cơ hội kinh doanh trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU sớm được thông qua do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp Bộ Công thương, Phái đoàn Châu Âu tại Việt Nam, Eurocham tổ chức.

Sự kiện được tổ chức vào ngày 10/7 là diễn đàn thảo luận và cập nhật tiến độ ký kết EVFTA cho các doanh nghiệp để kịp thời xây dựng chiến lược, hệ thống kinh doanh trong bối cảnh mới.

sk3

Hội thảo được chủ trì bởi ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) 

Trong sự kiện, ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại Đa biên (Bộ Công thương) đã chỉ rõ: phía doanh nghiệp, bộ ban ngành địa phương vẫn chưa có sự chủ động trong tình hình kinh tế đã có sự biến chuyển tích cực.

Hiệp định EVFTA đã được chính thức ký kết tại Hà Nội vào cuối tháng 6 vừa qua. Lộ trình tiếp theo của bản hiệp định sẽ là đánh giá các tác động về kinh tế, thương mại, pháp luật, ngoại giao, chính trị, an ninh. Từ đó đưa lên Quốc hội phê chuẩn và sẽ có hy vọng với mốc hiệu lực 2020.

Như vậy, cánh cửa thực thi mở ra cho hiệp định đã rất gần đòi hỏi các cơ quan doanh nghiệp phải có động thái tìm hiểu chi tiết, sâu rộng, sát hơn với thực tiễn liên quan đến mọi khía cạnh của hiệp định để có bước chuẩn bị ngay, tận dụng tối đa cơ hội. Đó là những hoạt động tiên quyết doanh nghiệp cần thực hiện ngay lập tức, khuyến nghị của ông Khanh.

Nói về lợi ích thiết thực của EVFTA, ông Khanh cho biết giá trị của thỏa thuận được đặt trong sự cộng hưởng với các FTA khác, CPTPP, và sắp tới có thể là RCEP. Nếu làm một phép tính đơn giản dựa trên tỷ lệ tăng trưởng dự báo của nền kinh tế Việt Nam dưới sự ảnh hưởng của những Hiệp định trên thì con số có thể lên đến 13 – 16% mức tăng trưởng GDP.

Về môi trường, ông Vũ Tiến Lộc, chủ tịch VCCI nhận định Việt Nam có độ mở kinh tế rất cao, đối nghịch với khả năng hội nhập còn yếu kém, xếp dưới mức trung bình. Giải quyết được khoảng cách giữa hai yếu tố này chính là câu chuyện hành trình đến với hội nhập của Việt Nam với thế giới. Ta đã đi được quá nửa trên hành trình đó và tương lai sẽ còn là một quãng đường dài để thật sự tận dụng được triệt để điều kiện mà các hiệp định đang mở ra.

EVFTA có lộ trình cắt giảm thuế quan rất ngắn, rất nhiều mặt hàng sẽ có cơ hội vào EU với mức thuế suất bằng 0%.

Đây là những lợi ích mà doanh nghiệp, cơ quan cần phải nhận thức rõ và chuẩn bị sẵn sàng. Ông Khanh ví dụ, khi Thủ tướng ban hành quyết định thực thi hiệp định CPTPP và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch tổng hợp, chỉ nhận được kế hoạch của 10 bộ ngành, chứng minh “sức ì” của cơ quan quản lý.

“Hiện Bộ Công Thương đã báo cáo Chính phủ cho phép triển khai ngay quy trình phê chuẩn EVFTA. Đồng thời, chủ trì phối hợp với các bộ ngành đánh giá tác động làm cơ sở trình Quốc hội phê chuẩn vào kỳ họp tháng 10 tới đây. Ngay sau kế hoạch hành động sẽ được ban hành. Bộ Công Thương phấn đấu năm 2020 hiệp định sẽ có hiệu lực. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, các doanh nghiệp Việt Nam phải tìm hiểu kỹ hiệp định này để tận dụng cơ hội càng nhanh càng tốt”, ông Khanh cho hay.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng đã đối thoại với nhóm doanh nghiệp trong lĩnh vực thủy hải sản, dệt may, tài chính… để tìm ra những góc độ mới nhằm phát triển những nhóm ngành này trong bối cảnh EVFTA.

Thể An

Tin khác

Tin tức 23 phút trước
(SHTT) - Chiều 18/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức gặp mặt 8 học sinh tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023-2024.
Tin tức 23 phút trước
(SHTT) - Công ty Contemporary Amperex Technology Co Limited của Trung Quốc, hay còn gọi là CATL, có thể sẽ là sản phẩm công nghệ cao tiếp theo phải đối mặt với sự cấm vận của thị trường Mỹ sau chip Huawei.
Tin tức 25 phút trước
(SHTT) - Tiêm phòng vaccine là giải pháp kỹ thuật dễ làm nhất, chi phí thấp nhất, mang lại hiệu quả nhất trong công tác phòng, chống bệnh dại.
Tin tức 26 phút trước
(SHTT) - Để nâng cao uy tín và hiệu quả hoạt động, cùng với quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc đã trở thành địa chỉ tin cậy trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các huyện miền núi phía Tây của tỉnh Thanh Hóa.
Tin tức 27 phút trước
(SHTT) - Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hòa, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quảng Ngọc (Quảng Xương) đã trở thành tấm gương hết lòng vì người bệnh, tận tâm trong công tác chuyên môn và thái độ phục vụ người bệnh ân cần chu đáo, được bạn bè đồng nghiệp và nhân dân yêu mến.