SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Các công ty Mỹ đau đầu đoán ý Tổng thống Trump để được hợp tác với Huawei

07:27, 11/07/2019
(SHTT) - Mặc dù Tổng thống Mỹ đã lên tiếng cho phép các doanh nghiệp nước này nối lại kinh doanh với Huawei, nhưng trên thực tế vẫn chưa có bất cứ công ty nào "tái hợp" với công ty công nghệ Trung Quốc. Có nghịch lý này là do các doanh nghiệp đang phải đau đầu đoán ý trong lời nói của ông Trump.

Tại cuộc họp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 mới diễn ra hồi cuối tháng 6 tại Nhật Bản, tổng thống Mỹ Donald Trump đã có động thái được xem như đồng ý nới lỏng lệnh cấm vận với Huawei khi cho phép công ty này được mua thiết bị của các nhà sản xuất Mỹ.

huawei

Các công ty Mỹ đau đâu đoán ý Tổng thống Trump để được hợp tác với Huawei

Tuy vậy, sau cuộc họp đó, vẫn không mấy doanh nghiệp Mỹ dám làm ăn trở lại với Huawei. Lý do là bởi trong lời nói mang hàm ý nới lòng lệnh cấm của ông Trump còn kèm theo điều kiện, "thiết bị" ở đây là "những thứ không có vấn đề nghiêm trọng tới an ninh quốc gia của Mỹ".

Việc chỉ dừng lại ở một lời tuyên bố mà không đưa ra định nghĩa rõ ràng về thiết bị “không có vấn đề nghiêm trọng tới an ninh quốc gia của Mỹ” khiến cho các nhà sản xuất Mỹ phải đau đầu đoán ý lãnh đạo.

Google cũng rơi vào tình trạng bối rối khi không thể biết rằng việc cho phép thiết bị Huawei sử dụng chợ ứng dụng Google Play có làm ản hưởng đến lợi ích quốc gia Mỹ hay không. 

my noi long lenh cam van huawei

 Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ - Wilbur Ross.

Theo Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ - Wilbur Ross, Huawei vẫn chưa thoát khỏi danh sách hạn chế của Bộ Thương mại, do đó, hầu hết đơn xin cấp phép cho các thỏa thuận thương mại giữa các công ty Mỹ với Huawei đều sẽ bị từ chối. 

Tuy vậy, Wilbur Ross cũng nói thêm rằng, để đảm bảo các công ty nước noài không được hưởng lợi từ lệnh cấm với Huawei, nước Mỹ vẫn sẽ cấp một vài giấy phép. 

Nhiều luật sư thương mại cho biết, chính bản thân họ cũng không thể làm rõ được quan điểm của tổng thống Donald Trump đối với những thiết bị được phép và không được phép bán cho Huawei. Cách duy nhất để biết được điều này là gửi giấy phép lên Bộ Thương mại Mỹ rồi xem xem đâu là thiết bị được chấp nhận và loại nào sẽ bị từ chối. 

Tuấn An

Tin khác

Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.