SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Chị em nội trợ cần phải nắm rõ, thấy thịt có dấu hiệu này cố ăn là DÍNH

02:17, 19/03/2019
Những ngày gần đây, thông tin hàng loạt trẻ mầm non ở Bắc Ninh nhiễm ấu trùng sán lợn do thức ăn tại trường học đã khiến không chỉ các bậc phu huynh mà toàn dân vô cùng hoang mang, lo sợ. Không chỉ từ thịt lợn, mùa này sán đang sinh sôi và có mặt ở khắp nơi (như trong cua ốc, rau sống, các loại rau sống dưới nước)…rình rập con người bất cứ lúc nào!

Để bảo vệ an toàn cho bản thân và gia đình, chị em nội trợ cần phải nắm rõ cách nhận biết thịt lợn nhiễm sán dưới đây để tránh mua nhầm.

Nhìn bề ngoài miếng thịt

Theo các chuyên gia, ấu trùng ký sinh nhiều ở cơ vận động của lợn như gốc lưỡi, cơ đùi sau, cơ nhai, cơ cổ, cơ lưng, cơ sườn, cơ tim của lợn.

Do đó, khi đi mua thịt cần quan sát kĩ các phần thịt có gân mỡ như thịt vai, thịt bắp, thịt thủ…, nếu thấy những hạt trắng như gạo nếp bám dính trên thịt thì chắc chắn đó là ấu trùng sán tập trung thành bọc. Đặc biệt hơn, khi cắt miếng thịt có thể thấy trứng ấu trùng rơi ra ngoài.

Ngoài ra, với những miếng thịt lợn gạo (sán dây lợn) thường có những ký sinh trùng dạng kén, trên thành nang kén có hạt cứng giống u nhỏ, có kích thước 1 – 2cm to bằng hạt đậu, hạt lạc, rắn, màu trắng.

Nhận biết qua độ mềm của thịt

Khi sờ tay vào miếng thịt thấy thịt cứng, không có sự đàn hồi tự nhiên, dẻo tay thì chứng tỏ miếng thịt này có khả năng nhiễm ấu trùng sán rất cao hoặc đã bị ướp hàn the nên tuyệt đối không được mua.

Cắt thịt theo thớ dọc

Khi đã lỡ mua thịt, hãy nhận biết bằng cách dùng dao thái thịt theo thớ dọc. Nếu thấy những đốm trắng to bằng đầu kim thì thịt đã bị nhiễm giun xoắn hoặc có những sợi dài hoặc hình bầu dục to bằng hạt đậu màu trắng hoặc vàng xám nằm song song với thớ thịt thì là nhiễm sán, cần phải bỏ đi ngay lập tức.

Luộc thịt

Tuy ấu trùng sán có thể chết khi đun sôi ở nhiệt độ cao nhưng vẫn có nhiều người chủ quan luộc không đủ thời gian, nhiệt độ thích hợp khiến thịt chưa chín hẳn hoặc để nguyên tảng luộc nên ấu trùng sán sẽ vẫn sống, nổi cục nhỏ như hạt hạo, màu trắng đục.

Sau khi luộc thấy thịt xuất hiện những sợi dài giống như gân nhưng dễ dàng rút ra được thì có thể đây chính là sợi giun sán, bên trong có chứa dịch thể, trắng đục.

Bức ảnh được cho là sán trong thịt lợn đang được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên MXH

Tốt hơn hết, để tránh nguy cơ nhiễm ấu trùng sán dây lợn, ngoài việc tránh các món có nguy cơ cao mọi người TUYỆT ĐỐI không ăn thực phẩm tái sống như thịt heo nấu chưa chín, nem chua, rau sống… Đồng thời, chỉ nên mua thịt ở các địa chỉ uy tín, có dấu kiểm định, chế biến thật kỹ. Nếu thấy cơ thể có biểu hiện rối loạn tiêu hóa, đau bụng, buồn nôn, thậm chí nôn ra đốt sán… thì phải tới bệnh viện kiểm tra ngay lập tức.

Theo thông tin mới nhất, tới tối ngày 17/3, bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét – Ký sinh trung– Công trùng Trung ương cho biết đã có khoảng 2000 trẻ em được đưa tới xét nghiệm sán và ký sinh trùng, trong đó có 209 em nhận kết quả dương tính với ấu trùng sán lợn. Ngoài ra, theo báo cáo của các cơ sở, có ít nhất 55 tỉnh, thành phố đã có xuất hiện các trường hợp bệnh sán dây, ấu trùng sán lợn.

Bệnh ấu trùng sán lợn ở người vô cùng nguy hiểm, nguyên nhân là do ăn phải thức ăn bị ô nhiễm có trứng sán dây lợn hoặc thịt lợn gạo chưa được nấu chín kỹ. Nếu sán nằm trong não có thể khiến người bệnh bị động kinh, liệt tay chân…, nếu sán ở mắt thì gây tăng nhãn áp, giảm thị lực, thậm chí là mù. Với các trường hợp bị nhiễm sán cần phải được chẩn đoán và điều trị sớm nhất.

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.