SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Các địa phương tăng cường công tác an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán

18:15, 21/01/2021
(SHTT) - Các địa phương đang trong giai đoạn cao điểm kiểm tra, thanh tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; kiểm soát, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa lễ hội Xuân năm 2021.

Tại TP HCM, sáng 21/1/2021, đoàn kiểm tra của Ban Quản lý An toàn thực phẩm (BQL ATTP) do bà Phạm Khánh Phong Lan dẫn đầu đã kiểm tra ATTP tại các địa điểm phân phối thực phẩm trên địa bàn.

Kiểm tra tại chợ Phạm Văn Hai (Quận Tân Bình, TP.HCM), lực lượng Phòng Quản lý ngộ độc và Phòng Quản lý chất lượng, BQL ATTP đã tiến hành lấy mẫu các loại thực phẩm tươi sống gồm: thịt heo, tôm, cá biển… và các loại thực phẩm chế biến như chả giò, chả quế, chà bông, tôm khô, bún, phở… để thực hiện test nhanh kiểm tra dư lượng hàn the, phẩm màu.

Cũng trong sáng 21/1, đoàn đã kiểm tra tai Trung tâm Thương mại Dịch vụ An đông (Quận 5, TP.HCM). Đoàn kiểm tra cũng đã lấy các mẫu thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, bánh kẹo, các loại mứt Tết… để test nhanh. Tất cả các mẫu đều cho kết quả âm tính với hàn the, phẩm màu.

an toan thuc pham

Các địa phương tăng cường công tác an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 

Bà Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng BQL ATTP TP.HCM cho hay, cũng như các năm trước, dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2021 là dịp nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân tăng cao. Để đảm bảo ATTP, BQL ATTP đã triển khai nhiều đợt tăng cường kiểm tra ATTP. Theo đó 2 tháng trước, lực lượng kiểm tra đã tập trung kiểm tra tại các cơ sở sản xuất chế biến. Hiện nay, đoàn tập trung kiểm tra tại các cơ sở phân phối, các chợ truyền thống, hệ thống siêu thị… trên địa bàn.

Trong khi đó, tại An Giang, nhằm giúp người dân được vui Xuân, đón Tết an toàn, đảm bảo sức khỏe, đồng thời đảm bảo sự phát triển và cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở SXKD và xuất, nhập khẩu thực phẩm, Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tỉnh An Giang đã xây dựng kế hoạch triển khai bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa Lễ hội Xuân 2021 với nhiều nội dung trọng tâm. Trong đó, tập trung thực hiện các biện pháp thông tin, tuyên truyền về an toàn thực phẩm đến người tiêu dùng, người nội trợ; người SXKD, chế biến thực phẩm…

Cụ thể, đối với người SXKD, chế biến thực phẩm, ngành chức năng sẽ tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định về Luật An toàn thực phẩm; các quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ trong SXKD, chế biến thực phẩm. Bên cạnh đó, còn tuyên truyền việc dùng những nguyên liệu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; việc sử dụng các chất phụ gia, chất hỗ trợ chế biến được phép sử dụng, đúng liều lượng, đúng đối tượng theo quy định… Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến các mô hình SXKD, các sản phẩm, chuỗi thực phẩm an toàn, các sản phẩm truyền thống của địa phương nhằm quảng bá, khích lệ sản xuất....

Từ ngày 30/12/2020 đến ngày 20/2/2021, Ban quản lý (BQL) An toàn thực phẩm (ATTP) TP. Đà Nẵng cũng phối hợp với Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an TP. Đà Nẵng) và Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng tiến hành kiểm tra liên tục, thường xuyên các đơn vị kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Tấn Hải - Trưởng BQL ATTP TP. Đà Nẵng - cho biết, đối tượng của đợt thanh kiểm tra liên ngành là các cơ sở thực phẩm bao gồm các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, tập trung vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán như thịt, sản phẩm từ thịt, bia, rượu, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo,... các cơ sở dịch vụ ăn uống. Trong đó, các đoàn tuyến thành phố tập trung thanh tra những cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm với số lượng lớn, các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại. Đối với các cơ sở thực phẩm vừa và nhỏ, cơ sở dịch vụ ăn uống chủ yếu do cấp huyện, xã tiến hành kiểm tra theo phân cấp quản lý.

Nội dung sẽ gồm kiểm tra các giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, cam kết sản xuất thực phẩm an toàn, chứng nhận sức khỏe của chủ cơ sở và người lao động; nhãn hàng hóa, quy trình chế biến - bảo quản - vận chuyển sản phẩm, nguồn gốc nguyên phụ liệu thực phẩm; lưu mẫu thức ăn, lấy mẫu kiểm nghiệm nếu cần… Đặc biệt, đối với cơ sở thức ăn đường phố sẽ tập trung kiểm tra việc thực hiện cách biệt nguồn lây độc hại, ô nhiễm; kệ giá, phương tiện bày bán; nguyên liệu; dụng cụ chứa, đựng thực phẩm; bao gói…

UBND thành phố Hà Nội cũng đã ban hành Công văn số 5846/UBND-KGVX về triển khai công tác bảo đảm ATTP Tết Nguyên đán Tân Sửu và mùa lễ hội Xuân 2021 với mục tiêu: Hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và lễ hội Xuân 2021. Theo đó, khi phát hiện ra các cơ sở vi phạm ATTP thì ngoài việc xử lý, áp dụng đầy đủ các hình thức xử phạt vi phạm hành chính, lực lượng chức năng sẽ tiến hành công bố công khai thông tin về các cơ sở vi phạm cho người tiêu dùng biết.

Minh Hà

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 7 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.