SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Bé trai 10t đã bị ung thư dạ dày, BS trách bố mẹ vì nhiễm vi khuẩn HP vẫn 'thờ ơ' để lây sang con

08:33, 13/07/2020
Mình thật ra từng đọc được rất nhiều bài viết cảnh báo về thói quen ăn uống gây ung thư dạ dày rồi. Tuy nhiên, mình luôn bỏ ngoài tai vì toàn nghĩ chắc chả tới lượt mình.

Với bé con nhà mình, mình cũng luôn giữ tâm thế, con nít làm sao mà bị ung thư dạ dày cho được dù trên báo chí đã xuất hiện không ít bài cảnh báo. Mặc kệ tất cả mình vẫn chẳng tin tưởng. Cho tới một ngày, con trai của anh chồng mình bị bác sĩ chẩn đoán ung thư dạ dày sau khi thằng bé đau bụng dữ dội. Mẹ nó thấy thế nên cho con đi khám thì bác sĩ bảo ung thư dày giai đoạn đầu rồi. Nhà anh chồng mình như sụp đổ còn mình thì thực sự sỡ hãi. Mỗi buổi chiều mình hay vào thăm cháu để thay ca cho mẹ nó về tắm rửa ăn uống các kiểu. Nhìn thằng bé vốn mập mạp, hoạt bát giờ lại nằm một chỗ, trên tay đầy những kim tiêm, rồi vì truyền hóa chất mà nó gầy sọp đi làm mình xót xa vô cùng. Mẹ nó thì ngày ngày ân hận bảo giá mà sửa thói quen thích thịt ghét rau của nó sớm thì tốt biết mấy. Thế nhưng mà trên đời này làm gì có chuyện giá như cơ chứ.

Rồi nhìn cháu mình lại nhớ tới trường hợp một bé trai 10 tuổi bị ung thư dạ dày mà mình vô tình đọc được trên báo cách đây không lâu. Cũng vì bố mẹ chiều con, thấy con thích ăn thịt thì cho là tốt cho sự phát triển của con. Thật không ngờ chiều con lại là hành động hại con ra nông nỗi này.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bé 10 tuổi bị ung thư dạ dày vì thói quen ăn uống độc hại

Một cậu bé 10 tuổi ở Hồ Nam (Trung Quốc) vừa phát hiện bị ung thư dạ dày khiến cha mẹ vừa đau lòng vừa ân hận vì đã quá chủ quan. Theo đó, cha mẹ cậu bé từng có tiền sử bị nhiễm vi khuẩn HP – nguyên nhân gây ra bệnh dạ dày. Tuy nhiên, vì nghĩ nó chẳng gây nguy hiểm gì đến cuộc sống nên hai vợ chồng đều chủ quan, không điều trị dứt điểm. Khi sinh con, họ cũng không để ý mà vẫn thường hay hôn hít và mớm đồ ăn cho con.

Hơn nữa, vì cậu bé rất lười ăn nên hai vợ chồng chỉ mong con ăn được, thích ăn gì là được ăn nấy. Món khoái khẩu yêu thích của cậu bé này là khoai tây chiên, bánh mì kẹp thịt… Đặc biệt, cậu bé chỉ thích thịt và ghét rau vô cùng, không muốn đụng đũa tới.

Khi thấy con thường xuyên kêu đau bụng thì bố mẹ vội đưa con đi khám. Bác sĩ chẩn đoán cậu bé bị ung thư dạ dày và càng chắc chắn hơn khi điều tra bệnh sử của bé. Bác sĩ kết luận, nguyên nhân khiến cậu bé ‘mới tí tuổi’ đã bị ung thư dạ dày là do nhiễm vi khuẩn HP từ cha mẹ cùng thói quen ăn uống độc hại.

Vi khuẩn HP lây nhiễm thế nào

Con đường lây nhiễm của vi khuẩn HP gồm:

+ Lây qua đường miệng – miệng:

Khi người lành tiếp xúc trực tiếp với nước bọt của người bệnh thông qua hành động hôn hoặc dùng chung dụng cụ vệ sinh cá nhân, ăn chung bát nước mắm là nguyên nhân khiến vi khuẩn lây lan. Có tới 90% số người bệnh bị lây nhiễm qua con đường này. Nói chung, nếu trong gia đình có người nhiễm vi khuẩn HP thì nguy cơ lây lan là rất cao.

+ Lây nhiễm qua đường tiêu hóa:

Vi khuẩn HP tồn tại trong phân người bệnh. Khi họ thải ra ngoài, nó có thể lây lan ra cộng đồng. Vì vậy, nếu bạn có thói quen vệ sinh không sạch sẽ, ăn đồ sống thì rất dễ nhiễm bệnh.

+ Lây khi dùng chung dụng cụ y tế như khi bạn đi nội soi dạ dày, tai mũi họng mà dụng cụ không được vệ sinh kỹ.

+ Lây qua nguồn nước sinh hoạt.

Nguồn: Tổng hợp

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.